Hủy
Kinh Doanh

VCSC: Lãi suất cho vay có thể giảm trong thời gian tới

Thứ Bảy | 20/07/2013 07:43

Chi phí cấp vốn của các ngân hàng đang giảm, có thể khiến lãi suất cho vay giảm theo, chuyên gia tại CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định.
 

Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng một năm qua là 5% vào ngày 17/07 từ mức 1,4% hồi đầu tuần.

Lãi suất liên ngân hàng tăng là do NHNN rút 31.500 tỷ đồng từ hệ thống bằng cách phát hành tín phiếu qua kênh OMO trong hai tuần đầu tháng bảy. Việc rút một lượng lớn tiền mặt là một động thái có chủ đích của NHNN, nhằm giảm tình trạng đầu cơ nhân việc điều chỉnh tỷ giá và đồng thời buộc các ngân hàng bán USD để tạo thanh khoản.

NHNN đã quyết định giảm lãi suất huy động vào ngày 28/06. Cụ thể, trần lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng là 7% trong khi trần lãi suất đối với các kỳ hạn khác được gỡ bỏ.

Tại thời điểm này, trần lãi suất không còn đóng vai trò lãi suất điều hành do nhiều ngân hàng đã duy trì lãi suất huy động dưới 7% được một thời gian. Theo đánh giá của ông Nguyễn Duy Phong, chuyên viên vĩ mô tại VCSC, đây là chỉ báo cho thấy chi phí cấp vốn của các ngân hàng hiện đang giảm, có thể khiến lãi suất cho vay giảm theo.

Trần lãi suất cho vay bằng USD cũng được giảm nhằm tránh tác động từ việc đầu cơ. Cụ thể, lãi suất huy động bằng USD giảm từ 2% xuống 1,25% cho khách hàng cá nhân trong khi trần lãi suất huy động cho doanh nghiệp giảm 0,25% từ 0,5% xuống 0,25%.

Chuyên gia này cho rằng việc giảm lãi suất huy động bằng USD sẽ giảm tình trạng tích trữ đồng tiền này cũng như tình trạng đô la hóa, giúp tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do bớt dao động trong thời gian tới.

Cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng tín dụng ở mức dương nhưng khá thấp là 0,76%. Dự báo tín dụng sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm do lãi suất giảm và thị trường hoạt động tích cực hơn, và mục tiêu cả năm 12% của NHNN là hoàn toàn có thể đạt được.

Nguồn NDHmoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới