Hủy
Kinh Doanh

Vì sao giá vàng lao dốc?

Thứ Hai | 15/04/2013 22:11

Giá vàng giảm xuống dưới 1.400 USD/ounce trong hôm nay đã gây náo loạn thị trường tài chính và thiệt hại đáng kể của nhiều nhà đầu tư.
 

Trong nhiều năm dường như không điều gì có thể ngăn cản đà tăng của vàng. Lo ngại về lạm phát, băn khoăn về tương lai của đồng euro, can thiệp của ngân hàng trung ương và những vấn đề trong hệ thống ngân hàng toàn cầu, tất cả dường như đẩy giá vàng lên cao từng ngày.

Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, giá vàng đã lao dốc nhanh chóng mặt, đảo ngược hoàn toàn xu hướng trước đó và gây ra tình trạng hỗn loạn trên các thị trường tài chính.

Đồng USD mạnh lên, tin tức Síp có thể sớm giảm dự trữ vàng, dự báo vàng giảm từ các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs, và việc các nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng đáng kể như George Soros công khai bán vàng đã góp phần tác động mạnh mẽ tới vàng, đẩy kim loại quý bước vào thị trường giá xuống.

Việc giá vàng lao dốc chóng mặt ảnh hưởng tới cả các công ty khai khoáng, dấy lên nghi ngại về việc liệu các công ty khai thác vàng nhỏ, với vốn hoạt động ít, giờ đây có thể tiếp cận được nguồn vốn trong thời buổi khó khăn hơn. Các doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn trong việc quản lý các dự án khai thác của mình, đặc biệt khi chi phí khai thác tiếp tục tăng.

Cổ phiếu của Barrick Gold, nhà khai thác vàng lớn, giảm hơn 10% trong phiên giao dịch sáng hôm nay và giảm 23% so với tuần trước. Cổ phiếu của Newmont Mining cũng giảm trong 2 ngày giao dịch vừa qua, chỉ riêng trong sáng thứ hai giảm tới 7%. Sau khi giảm xuống thấp nhất 1 năm tuần trước, giá cổ phiếu của Kinross Gold cũng giảm hơn 10% trong sáng nay.

Giá vàng giảm cũng gây thiệt hại tàn phá cho một số nhà đầu tư nổi tiếng toàn cầu. John Paulson, một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ giàu nhất thế giới, cũng đầu tư khá lớn vào vàng và điều hành một quỹ phòng hộ vàng. Ông có thể là một trong những người chịu thiệt hại lớn khi giá vàng lao dốc.

Phiên giao dịch sáng hôm nay tại New York, giá vàng xuống dưới 1.400 USD/ounce, xuống tới 1.388 USD/ounce. Chỉ vài ngày trước, giá vàng ở ngưỡng trên 1.560 USD/ounce và cuối tháng 3 là ở quanh 1.620 USD/ounce. Việc giá vàng giảm bước vào một giai đoạn mới hôm thứ 6 tuần trước và tăng tốc trong hôm nay, giảm thêm 8%. Các kim loại quý khác cũng chịu thiệt hại nặng nề, như bạc giảm 13% trong riêng hôm nay.

Nguồn Dân Việt/Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới