Hủy
Kinh Doanh

Vì sao lợi nhuận Samsung Việt Nam năm 2018 giảm mạnh?

Minh Anh Thứ Ba | 12/03/2019 07:58

Samsung Việt Nam đóng góp khá lớn trong tổng doanh thu Samsung toàn cầu. Nguồn ảnh: Zing.vn

Thậm chí, trong quý IV.2018, lợi nhuận của 4 công ty con của Samsung tại Việt Nam chỉ đạt vỏn vẹn 100 triệu USD.
 

→Sản lượng Samsung suy giảm, sản xuất công nghiệp Việt Nam gặp khó

Lợi  nhuận các nhà máy Samsung tại Việt Nam giảm sút

Theo báo báo cáo tài chính năm 2018 của Tập đoàn điện tử Samsung Electronics, doanh thu hợp nhất toàn cầu đạt 221,6 tỉ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 40,3 tỉ USD, tăng nhẹ so với kết quả của năm 2017.

Đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Samsung toàn cầu là Samsung Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam có 4 công ty của Samsung sản xuất các sản phẩm điện thoại, linh kiện, màn hình và thiết bị điện tử tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm 2018 của Samsung Việt Nam không như kỳ vọng, khi doanh thu vẫn tăng nhưng lợi nhuận của cả 4 công ty con đều giảm sút.

Trong đó, 4 công ty Samsung Việt Nam đã đóng góp 67,1 tỉ USD doanh thu và 4,7 tỉ USD lợi nhuận sau thuế trong năm ngoái.

Trong năm 2018, doanh thu của 4 công ty tăng 5,4 tỉ USD. Doanh thu công ty sản xuất màn hính Samsung Display tăng lên 18,1 tỉ USD, Samsung Bắc Ninh tăng 19,5 tỉ USD, doanh thu của Samsung Thái Nguyên cũng tăng nhẹ đạt 25,8 tỉ USD.

Lợi nhuận của cả 4 công ty lại giảm 19% xuống còn 4,7 tỉ USD (so với 5,8 tỉ USD trước đó). Lợi nhuận giảm mạnh nhất là Samsung Thái Nguyên (SEVT), với khoản 800 triệu USD, Samsung Bắc Ninh và Samsung Display giảm khoảng 200 triệu USD/công ty.

Nguyên nhân từ đâu?

Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh Samsung. Theo đó, biên lợi nhuận gộp hãng này giảm xuống trong khi các chi phí cho marketing, R&D tiếp tục tăng cao. Samsung kỳ vọng sự ra đời của Galaxy S10 sẽ giúp hãng này cải thiện tình hình kinh doanh trong 2019. Theo một số chuyên gia, Galaxy S10 đang có nhiều đơn đặt hàng, điều này cho thấy một tín hiệu khả quan.

Cũng phải nói thêm, doanh thu của Samsung bắt đầu giảm sút từ quý IV/2018. Trong quý này, Samsung Bắc Ninh báo lỗ 70 triệu USD và Samsung SEHC lỗ 80 triệu USD. Trong khi, Samsung Thái Nguyên chỉ còn 120 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với 300 triệu đến 1 tỉ USD. Tổng lợi nhuận của 4 công ty trong quý IV/2018 chỉ đạt vỏn vẹn 100 triệu USD.

Trước đó, Samsung từng có thời điểm khó khăn khi sự cố Galaxy Note 7 xảy ra năm 2016. Thời điểm đó, Samsung Việt Nam cũng bị ảnh hưởng một thời gian dài. Quý III/2016 do bị ảnh hưởng Galaxy Note 7, lợi nhuận Samsung giảm nhưng vẫn đạt 500 triệu USD.

Bên cạnh 4 công ty con chủ chốt của Samsung Electronics, hệ thống Samsung còn nhiều công ty liên kết tại Việt Nam như Samsung SDI (SDIV) sản xuất pin, Samsung Electro-Mechanics (SEMV) sản xuất module camera... với doanh thu cũng đều đạt trên 1 tỉ USD…

Hiện nay, gã khổng lồ Hàn Quốc này đang sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2018 Samsung đã đóng cửa một nhà máy sản xuất tại Thiên Tân, Trung Quốc. Nhưng cũng thời điểm này, Saumsung lại lên ý định đặt nhà máy sản xuất smartphone thứ 3 tại Việt Nam với công suất từ 60 triệu đến 120 tiệu sản phẩm/năm.

Dự kiến nhà máy này sẽ sản xuất những điện thoại tầm thấp hoặc tầm trung, phân phối sang các thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc, về Hàn Quốc và Ấn Độ (thị trường này Samsung cạnh trnah gay gắt với điện thoại giá rẻ của Trung Quốc). Hiện nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên sản xuất khoảng 120 triệu sản phẩm một năm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới