Ngày 5/7, tại huyện Phuvong, tỉnh Attapeu, Bộ Giao thông công chính và vận tải Lào đã phối hợp với chính quyền tỉnh Attapeu tổ chức khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng đoạn đường từ cột mốc 790 đến Cửa khẩu quốc tế Phù Cưa, Nam Lào.

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Somsavad Lengsavath; Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng, cùng nhiều quan chức cấp cao chính phủ hai nước.

Dự án bao gồm các hạng mục công trình gồm cầu Phù Cưa kết cấu bêtông cốt thép, có trọng tải 100 tấn, phần đường dẫn dài 347m, cùng với hệ thống taluy, rãnh thoát nước chống sạt lở tạo độ an toàn, cảnh quan thẩm mỹ cho công trình.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 50 tỷ đồng, bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ ngành, cơ quan hữu quan hai bên, tỉnh Attapeu và nhà thầu trong việc hoàn thành đạt chất lượng các hạng mục thi công, thể hiện rõ ý chí kiên định của hai nước trong tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đoạn đường thuộc dự án không dài nhưng là cửa ngõ sang Việt Nam của đường 18B, một tuyến đường bộ quan trọng nối các tỉnh Nam Lào với khu vực bắc Tây Nguyên ra các cảng Quy Nhơn, Dung Quất, Đà Nẵng của Việt Nam, là một trong những tuyến đường quan trọng trong hành lang Đông Tây của tiểu vùng Mekong, tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh trong khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và hợp tác song phương Việt Nam-Lào.


Các đại biểu tham quan công trình. (Ảnh: Hoàng Chương/Vietnam+)

Thay mặt Chính phủ Lào, Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em về sự giúp đỡ vô tư, to lớn đối dự án có tầm chiến lược quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chính phủ và nhân dân Lào hết sức cảm động nhận thấy rằng mặc dù nhân dân Việt Nam còn gặp không ít khó khăn về nguồn vốn để phát triển và xây dựng hạ tầng cơ sở, nhưng Việt Nam vẫn chia ngọt sẻ bùi với nhân dân Lào.

Đây là bằng chứng về mối tình hữu nghị vĩ đại đoàn kết đặc biệt được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kayssone Phomviahane dày công vun đắp./.