Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam muốn được hỗ trợ kỹ thuật trong thực thi TPP

Thứ Tư | 17/09/2014 22:25

Việt Nam chủ động, tích cực thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán TPP, tuy nhiên cần một giai đoạn chuyển đổi để đáp ứng các tiêu chí của Hiệp định.
 

Tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có các buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, ông Ron Wyden và Chủ tịch Ủy ban Tài khóa và Ngân sách Hạ viện, ông David Camp.

Trong các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông báo tới các đại diện của Quốc hội Hoa Kỳ về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ trong khuôn khổ Đối tác toàn diện theo tinh thần Tuyên bố chung tháng 7/2013 giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama.

Nhấn mạnh Hiệp định TPP có vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Việt Nam đã, đang và sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Hoa Kỳ và các nước để sớm kết thúc đàm phán bằng các hành động và linh hoạt cụ thể.

Nhiều nội dung đàm phán của Hiệp định TPP cũng phù hợp với chương trình tái cơ cấu nền kinh tế mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện trong những năm qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ lưu ý sự khác biệt về trình độ phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và nhiều nước tham gia đàm phán TPP, từ đó dành cho Việt Nam những linh hoạt nhất định về thời gian chuyển đổi và hỗ trợ kỹ thuật (xây dựng chính sách, luật pháp và tăng cường năng lực quản lý đối với các lĩnh vực của Hiệp định-PV) trong việc thực thi các cam kết TPP.

Tại các cuộc gặp, giới chức Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam trong đàm phán Hiệp định TPP, đồng tình với các lợi ích của Việt Nam trong Hiệp định và cho rằng cần có một giai đoạn chuyển đổi để Việt Nam đáp ứng các tiêu chí của TPP.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng trao đổi với lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội Hoa Kỳ về những chủ đề cùng quan tâm, như vấn đề công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, dự luật đấu tranh loại bỏ Chương trình giám sát cá da trơn (trong đó có cá tra, cá basa của Việt Nam) theo Luật Nông nghiệp 2014 của Hoa Kỳ và một số vấn đề khác.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới