Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia

Thứ Tư | 07/10/2015 14:50

Việt Nam vừa trúng thầu cung cấp gần 1 triệu tấn gạo cho Indonesia, Reuters dẫn nguồn tin của Bộ Công thương cho biết.
 

Thương vụ này cùng với hợp đồng cung cấp 450.000 tấn gạo cho Philippines sẽ giúp ổn định ngành lúa gạo Việt Nam đến hết quý I/2016.

Tuy chi tiết hợp đồng chưa được công bố, song theo giới thương nhân, hợp đồng bán gạo cho Indonesia gồm 750.000 tấn gạo 15% tấm, còn lại là gạo 5%, thời gian giao hàng vào tháng 3/2016, trùng với thời điểm giao hàng cho Philippines.

Cuối tháng trước, Indonesia cho biết đang lên kế hoạch nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam trong tháng 10 nhằm kiềm chế đà tăng của giá gạo trong nước.

Việc Indonesia quyết định nhập khẩu gần 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam khá bất ngờ khi đầu tuần này, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Amran Sulaiman tuyên bố nước này chưa cần nhập khẩu gạo và lượng gạo dự trữ của Bulog vẫn ở mức an toàn 1,7 triệu tấn.

Hợp đồng cung cấp gạo cho Indonesia được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo của Việt Nam - giảm 10% trong 9 tháng đầu năm xuống còn 4,48 triệu tấn, một phần do sự cạnh tranh khốc liệt của Thái Lan.

Tuy vậy, 2 hợp đồng xuất khẩu này sẽ gây áp lực lên nguồn cung nội địa của Việt Nam khi lượng gạo lưu kho ước tính chỉ còn 1,5 triệu tấn, báo cáo của Bộ Công thương dẫn lời ông Huỳnh Minh Huệ, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết.

Giá gạo nội địa Việt Nam - xuống thấp nhất trong tháng 9 kể từ tháng 7/2010 - đã tăng trở lại sau khi giành được hợp đồng xuất khẩu gạo cho Philippines.

Thứ Tư 7/10, giá gạo 5% tấm tăng 3% lên 350-355 USD/tấn, giá FOB cảng Sài Gòn, trong khi giá gạo 15% tấm tăng 10 USD so với tuần trước lên 345 USD/tấn.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới