Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam và Thái Lan thu hút quỹ năng lượng mặt trời của Đức

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 08/01/2021 15:02

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời của Ecoligo trên đỉnh nhà máy ở Chon Buri, Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Nền tảng huy động vốn cộng đồng xanh Ecoligo đánh giá sự tăng trưởng khi sản xuất bùng nổ.
 

Theo Nikkei Asian Review, một nguồn quỹ huy động vốn cộng đồng của Đức về năng lượng xanh đang tìm cách mở rộng ở Đông Nam Á sau khi mua lại một dự án năng lượng mặt trời của Thái Lan. 

Ecoligo đã mua lại công ty con năng lượng mặt trời ở Thái Lan SEA Rooftop Solar thuộc tập đoàn điện lực lớn RWE của Đức hồi tháng 12. Hiện giá trị mua lại không được tiết lộ. Với thương vụ này, Ecoligo đã có được dự án duy nhất của SEA. Đây là công trình lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái của một nhà máy chế tạo kim loại ở Chon Buri, Thái Lan.

Đổi lại, Ecoligo đang sử dụng mô hình huy động vốn cộng đồng của mình để mang lại cho những người ủng hộ cơ hội mua vào một dự án thân thiện với môi trường và nhận được lợi nhuận hàng năm là 5%. Chủ sở hữu nhà máy Xcquito dự kiến ​​cắt giảm 15-20% hóa đơn năng lượng theo thỏa thuận mua bán điện kéo dài 20 năm với Ecoligo.

Giám đốc Điều hành Martin Baart của Ecoligo cho biết: Quyết định của RWE - công ty số 2 thế giới về năng lượng gió ngoài khơi và lớn thứ 3 châu Âu về năng lượng tái tạo - bán đơn vị ở Thái Lan cho thấy cơ hội cho các công ty nhỏ.

Theo ông Martin Baart, “Các công ty điện lực lớn không nghĩ rằng họ có thể tập trung vào các dự án đơn lẻ có quy mô hạn chế. Ngược lại, chúng tôi ở Ecoligo có sự nhanh nhẹn để thực hiện những dự án như vậy”.

Việc kiểm tra của Ecoligo bao gồm các hệ thống kỹ thuật số tự phát triển để ngăn chặn hành vi gian lận trong việc tiêu thụ năng lượng được đo lường.

Sự quan tâm đến Công ty Ecoligo cũng đang tăng lên trong khu vực vì nhiều nhà sản xuất theo hợp đồng địa phương đang được các khách hàng quốc tế, chẳng hạn như Adidas và Ikea, yêu cầu cắt giảm lượng khí thải CO2.

Một nhóm gồm 29 thương hiệu đã thúc giục Việt Nam đưa ra các thỏa thuận mua bán điện trực tiếp giữa người mua và người bán năng lượng tái tạo tư nhân. Ảnh: ST.
Một nhóm gồm 29 thương hiệu đã thúc giục Việt Nam đưa ra các thỏa thuận mua bán điện trực tiếp giữa người mua và người bán năng lượng tái tạo tư nhân. Ảnh: ST.

Ecoligo tập trung vào các thị trường mới nổi. Trang web của Công ty liệt kê 53 dự án đã hoàn thành, hầu hết ở châu Phi hoặc châu Mỹ Latinh. Hiện, có 6 dự án đang thực hiện, trong đó có 4 dự án ở Việt Nam và 1 ở Thái Lan. 

 

Kỹ sư người Đức Bernd Renner 69 tuổi đã nghỉ hưu của Siemens nói rằng: Gần đây ông đã đầu tư 1.000 euro vào việc lắp đặt điện mặt trời Ecoligo trên mái nhà máy ở tỉnh Bình Dương, Việt Nam. 

Đó là nhà máy thuộc công ty sản xuất bao bì Đông Nam Việt. Công ty này sản xuất bao bì in để phục vụ cho sự bùng nổ sản xuất của Việt Nam, hứa hẹn giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 8.600 tấn nhờ vào hệ thống điện mặt trời.

Ông Bernd Renner nói: “Tôi không biết nhiều về Việt Nam, nhưng sự năng động kinh tế ở đó đã tạo nên nhiều công ty mục tiêu đầu tư năng lượng mặt trời thú vị và tôi đánh giá cao tính minh bạch trong các dự án của Ecoligo”.

Cố vấn cấp cao Moritz Sticher của công ty tư vấn công nghệ sạch Apricum cho biết: Các hợp đồng mua bán công ty có khả năng là một loại tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, với khả năng sinh lời và rủi ro vỡ nợ phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn khách hàng ổn định và đáng tin cậy.

Tỉ giá hối đoái là một yếu tố quan trọng khác. Các quỹ cộng đồng thường đầu tư bằng euro hoặc USD, trong khi các hợp đồng mua bán chủ yếu được định giá bằng nội tệ. Ecoligo ký hợp đồng bằng USD hoặc euro và có giá sàn để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự sụt giảm nào của tỉ giá quyền lực tính theo đồng nội tệ.

"Các rủi ro liên quan đến quỹ đạo của tỉ lệ tiện ích địa phương chỉ thuộc về các nhà đầu tư. Nhưng mặt khác, sản lượng điện từ năng lượng mặt trời có thể dự đoán cao và công nghệ đã hoàn thiện. Và phần lớn họ không thể chấp nhận lỗi, vì vậy các ngân hàng nói chung thích loại tài sản này", cố vấn cấp cao Moritz Sticher nhận định.

"Đối với RWE, việc bán công ty con năng lượng mặt trời ở Thái Lan cho Ecoligo là rất hợp lý. Vì các công trình lắp đặt nhỏ hơn 1 MW và Thái Lan không phải là trọng tâm chiến lược, do triển vọng hạn chế đối với các công trình lắp đặt cảnh quan mở lớn trong nước", ông Moritz Sticher nói thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Đã đến lúc con người nên thuê thay vì mua đồ điện tử


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới