Hủy
Kinh Doanh

Vinalines dự kiến thu 1.500 tỷ đồng bán cổ phần cảng Hải Phòng

Chủ Nhật | 23/08/2015 11:19

Với việc bán gần 30% Cảng Hải Phòng cho đối tác chiến lược, Vinalines dự tính có thể thu về trên 1.550 tỷ để có thêm nguồn lực tái cơ cấu.
 

Theo tờ trình mới nhất của Vinalines cuối tuần, doanh nghiệp sẽ chuyển nhượng tiếp 29,68% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược để giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Cảng Hải Phòng về 65%. Hiện phần vốn do Vinalines thay mặt Nhà nước nắm giữ tại cảng lớn nhất miền Bắc vẫn chiếm gần 95% trong số vốn điều lệ xấp xỉ 3.270 tỷ đồng.

Tỷ lệ chuyển nhượng lần này tương đương khoảng 970 triệu cổ phiếu. Với giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội đóng cửa phiên ngày 19/8 là 16.000 đồng mỗi cổ phần, Vinalines cho hay số tiền thu về từ chuyển nhượng khoảng 1.550 tỷ đồng.

Theo tờ trình, hiện vẫn có ba đối tác chiến lược quan tâm gồm Tập đoàn Vingroup, Quỹ đầu tư Quốc vương Oman (SGRF) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Đề xuất mua lại số cổ phần nói trên của SGRF từng được ngành giao thông xin ý kiến Chính phủ và cơ bản được các bộ ngành đồng thuận. Trong khi đó việc xin mua tới 80% cổ phần của Nhà nước tại cảng này vẫn chưa được Thủ tướng chấp thuận. Còn Vietinbank đã được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước để hoán đổi nợ của Vinalines thành vốn góp tại một số cảng thành viên, trong đó có hai cảng lớn nhất nước là Sài Gòn và Hải Phòng.

Về phương thức thoái vốn, theo Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn, doanh nghiệp có thể giao dịch khớp lệnh (thỏa thuận gián tiếp) do đã niêm yết trên sàn hoặc thỏa thuận trực tiếp (có điều kiện) với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty cho rằng, do Cảng Hàng Phòng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có khả năng giúp doanh nghiệp phát triển theo mô hình công ty cổ phần nên việc thỏa thuận trực tiếp, có điều kiện là phương thức phù hợp và có khả năng thành công cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Cảng Hải Phòng thực hiện lưu chuyển 11,39 triệu tấn hàng hoá, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2014. Doanh thu đạt gần 837 tỷ đồng, trong đó khai thác cảng hơn 823 tỷ, tăng 21% so với cùng kỳ 2014.

Lợi nhuận trước thuế hai quý đầu năm của Cảng Hải Phòng xấp xỉ 191 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng năm nay dự kiến đạt 23,5 triệu tấn, tăng 19% so với thực hiện năm 2014. Doanh thu ở mức 1.720 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 380 tỷ đồng. Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 6% - tăng so với phương án 5% khi tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng hồi đầu năm ngoái.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới