Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu dầu thô của Nga lập kỷ lục trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

Thứ Hai | 04/07/2016 09:07

Xuất khẩu dầu thô của Nga lập kỷ lục trong năm nay, cho thấy cạnh tranh trên thị trường châu Âu ngày càng khốc liệt khi Iran tăng cường sự hiện diện.
 

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Nga, xuất khẩu dầu thô của Nga trong nửa đầu năm nay tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,55 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 6 tăng 1,14% lên 10,843 triệu thùng/ngày, liên tục tăng hàng tháng kể từ tháng 7/2014.

Christopher Haines, phụ trách nghiên cứu dầu khí tại BMI Research, cho biết, nếu sản lượng dầu thô của Nga tiếp tục ổn định, 2016 sẽ là năm xuất khẩu đạt kỷ lục. Điều này đồng nghĩa rằng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhất là khi Iran tăng cường xuất khẩu dầu thô sang thị trường Nam Âu.

Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, hồi tháng 4 phát tín hiệu sẽ tăng sản lượng và xuất khẩu dầu thô sau khi OPEC không thể đạt được kế hoạch kéo giảm tình trạng thừa cung, một phần vì Iran không muốn tham gia thỏa thuận này.

Iran đang nhanh chóng tăng sản lượng và giành lại thị phần tại châu Âu sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua.

Dầu Urals của Nga - tương tự sản phẩm dầu của Iran - được hưởng lợi nhiều nhất khi Iran bị cấm xuất khẩu dầu thô sang châu Âu năm 2012 do những vấn đề liên quan đến chương trình nguyên tử của nước này. Kể từ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, xuất khẩu dầu thô của Iran đã tăng gấp đôi lên 2,1 triệu thùng/ngày, trong đó, xuất khẩu sang châu Âu đạt 445.000 thùng/ngày trong tháng 5 so với 600.000 thùng trước khi lệnh trừng phạt được áp đặt hồi giữa năm 2012.

Artem Konchin, nhà phân tích dầu mỏ tại Otkritie Financial Corp, nhận định, trong cuộc chiến thị phần, các nước đều tỏ ra cảnh giác với nỗ lực tăng cường sự hiện diện của các nhà sản xuất Trung Đông tại các thị trường như Đông và Trung Âu.

Xuất khẩu dầu thô của Nga được dự báo sẽ vượt mức ước tính 252 triệu tấn (5,05 triệu thùng/ngày) của Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak và dự báo 255 triệu tấn của Thứ trưởng Bộ Năng lượng Aleksey Teksler đưa ra hồi tháng 4.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới