Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 7

Hà Linh Thứ Hai | 19/08/2019 21:16

Ảnh: TTXVN

Trong tháng 7/2019, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chính đều hồi phục, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất 51%.
 

Theo Vasep, tháng 7 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 793 triệu USD, tăng 10% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng, Việt Nam xuất khẩu 4,7 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm 2018.

Trong tháng 7, xuất khẩu (XK) thủy sản sang các thị trường chính đều hồi phục, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất 51%. Lũy kế 7 tháng, trừ EU và Hàn Quốc giảm lần lượt 10%, và 3%, còn lại các thị trường khác đều tăng trưởng Nhật Bản tăng 11%, Trung Quốc tăng 5%, Mỹ tăng 2%.

Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh

Vasep cho biết, trong tháng 7 xuất khẩu tôm bắt đầu phục hồi với mức tăng khá đạt 334 triệu USD, tăng 13,4% so với tháng 6. Trong đó, các thị trường chính đều tăng trưởng tốt lần lượt Australia tăng trưởng mạnh nhất với 56%, Trung Quốc tăng 48%, thị trường Mỹ tăng 37%.

Tại thị trường Mỹ, nhờ xuất khẩu trong tháng 7 tăng mạnh nên xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ 7 tháng đầu năm đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái .

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng tăng nhẹ gần 2% nhờ xuất khẩu tháng 7 tăng vọt. Hiện nay, xuất khẩu tôm chính ngạch qua đường biển vẫn có xu hướng tăng. Từ tháng 6, tôm chân trắng XK chính ngạch qua đường biển sang Trung Quốc tăng khoảng 1,5 lần so với tháng trước, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục đem lại kết quả khả quan trong những tháng cuối năm.  

Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản, tuy khối lượng XK vẫn ổn định và nhu cầu của thị trường không tăng, nhưng giá trung bình XK giảm 1 USD/kg từ 12 USD xuống 11 USD khiến cho giá trị XK sang thị trường này giảm nhẹ gần 3% xuống 329 triệu USD. Trong khi đó, giá tôm từ Thái Lan, Indonesia ổn định ở mức 11 USD/kg, giá tôm Ấn Độ giảm nhẹ xuống 9,3 USD/kg.

Xuat khau thuy san tu Viet Nam sang Trung Quoc tang manh trong thang 7
Xuất khẩu tôm tăng trưởng khả quan trong tháng 7. Ảnh: thanhnien.vn

Xuất khẩu cá tra giảm ở Mỹ, tăng ở Trung Quốc

Ngược với mặt hàng tôm, xuất khẩu cá tra chỉ đạt 1,13 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, giảm 5,5% so với cùng kỳ. Trong đó, trừ thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh 71%, còn lại hầu hết các thị trường đều giảm. Cụ thể, thị trường Mỹ giảm 42%, EU giảm 16%, sang ASEAN giảm 14%, Mexico giảm 28% và Brazil giảm gần 30%.

Theo ông Trương Đình Hòe, thị trường Trung Quốc vẫn có nhu cầu nhập khẩu thủy sản với sản lượng khoảng 3 triệu tấn/năm và cá tra Việt Nam đang được yêu thích tại nước này. Cùng với đó, việc thị trường Trung Quốc đã chính thức phê duyệt cho 33 mặt hàng thủy sản được miễn thuế vào nước này đã giúp kim ngạc xuất khẩu cá tra vào thị trường này tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, do ảnh hưởng của thuế CBPG giai đoạn POR14 khiến XK cá tra sang Mỹ giảm mạnh trong quý II (giảm gần 42%).

Xuất khẩu hải sản tăng 13%

7 tháng đầu năm, XK các mặt hàng hải sản đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó cá ngừ tăng mạnh 20% đạt 429 triệu USD, các loại cá biển khác tăng 18% đạt 904 triệu USD, trong khi mực, bạch tuộc giảm 3% đạt 341 triệu USD.

Xuat khau thuy san tu Viet Nam sang Trung Quoc tang manh trong thang 7
Xuất khẩu thủy sản dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm. Ảnh: vinanet.vn

Tháng 7, cá ngừ xuất khẩu duy trì được đà tăng trưởng với mức tăng 16% nhờ nhu cầu từ Mỹ (tăng 61%) và Nhật Bản (tăng 85%). Tuy nhiên, các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc lại giải 2,5%. 

Thẻ vàng IUU tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu các mặt hàng hải sản sang thị trường EU. Ngoài ra, vấn đề xác nhận, chứng nhận nguyên liệu khai thác và nhập khẩu còn bất cập khiến việc xuất khẩu bị đình trệ.

Xuất khẩu thủy sản sẽ khởi sắc vào cuối năm

Nhận định về tình hình xuất khẩu cuối năm, Vasep dự báo, xuất khẩu tôm có chiều hướng khả quan hơn tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản do lượng tồn kho giảm, nhu cầu tăng. Cùng với đó, sản lượng tôm ở Ấn Độ được dự báo giảm 20 -30% do ảnh hưởng thời tiết và do giá giảm.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra cũng sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nhờ thị trường Trung Quốc. Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt kịp yêu cầu.

Với mặt hàng cá ngừ, xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc. Với thị trường EU, sẽ phụ thuộc vào kết quả thanh tra của EU cuối tháng 10/2019 đánh giá việc thực hiện khuyến nghị chống khai thác IUU.

XK các mặt hàng hải sản khác cũng bị chi phối bởi thẻ vàng IUU nhưng có thể các DN sẽ đẩy mạnh sang các thị trường khác ngoài EU, do vậy, XK vẫn có thể duy trì tăng trưởng dương trong những tháng cuối năm.

Trước đó, Vasep dự báo 6 tháng cuối năm xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục với mức tăng trưởng khoảng 5% đạt trên 5 tỷ USD, đưa tổng xuất khẩu cả năm lên khoảng 9 tỷ USD, tăng nhẹ khoảng 2% so với năm 2018.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới