Hủy
Kinh Doanh

Yếu tố nhỏ sẽ có tác động lớn đến thị trường vàng tuần tới

Chủ Nhật | 11/10/2015 12:34

Ngoài đồn đoán về thời điểm Fed nâng lãi suất và đà suy yếu của USD, vẫn còn nhiều yếu tố nhỏ hơn có thể chi phối giá vàng tuần tới.
 

Trong tuần kết thúc vào 9/10, giá vàng tăng mạnh do đồn đoán Fed sẽ hoãn nâng lãi suất ít nhất đến tháng 3/2016.

Tỷ lệ dự đoán Fed tăng chi phí đi vay trong tháng 12/2015 giảm xuống 39% trong khi tỷ lệ dự đoán Fed thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2016 tăng lên 63%. Sự thay đổi này khiến USD suy yếu, trong khi hỗ trợ giá vàng và các loại hàng hóa khác.

Dự đoán về giá vàng tuần tới, phần lớn giới đầu tư cho rằng giá vàng tiếp tục tăng. Trong số 301 người tham gia khảo sát giá vàng Kitco, 186 người, chiếm 62%, dự đoán giá vàng tăng, 67 người, chiếm 22%, cho rằng giá giảm và 48 người, chiếm 16%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, 19 người trả lời, trong đó 11 người (58%) cho rằng giá tăng, 7 chuyên gia (37%) nhận định giá đi ngăng hoặc có ý kiến trung lập và 1 người (5%) dự đoán giá giảm.

Ronald-Peter Stoeferle, quản lý quỹ tại Incrementum AG và tác giả báo cáo “In Gold We Trust”, từ hồi tháng 6 đã cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất trong năm nay. Ông cũng tỏ ra lạc quan về giá vàng và cho biết, lĩnh vực sản xuất của Mỹ suy yếu cùng với đà tăng trưởng trì trệ của kinh tế toàn cầu sẽ buộc Fed phải trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất - yếu tố khiến USD giảm giá trong khi hỗ trợ giá vàng.

Nhiều chuyên gia phân tích khác cũng khá lạc quan về giá vàng nhờ thị trường hàng hóa đang dần phục hồi, nhất là dầu thô. Trong tuần kết thúc vào 9/10, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ tăng 9%, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8.

Phil Streible, nhà phân tích thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho biết, giá dầu hồi phục sẽ giúp tăng chỉ số hàng hóa và tác động tích cực đến giá vàng. Ông dự đoán giá kim loại quý này sẽ thử thách ngưỡng trung bình 200 ngày ở 1.178 USD/ounce.

Nếu giới đầu tư đang theo dõi giá dầu để xác định xu hướng giá vàng tuần tới, thì giới phân tích cho rằng giới đầu tư và thương nhân nên để mắt đến bất ổn địa chính trị ở Trung Đông khi Nga tăng cường sự hiện diện tại Syria.

Theo Jeffry Nichols, giám đốc điều hành American Precioú Metals Advisors đồng thời là cố vấn kinh tế cao cấp tại Rosland Capital, giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi lên… phản ánh sự lo ngại về bất ổn định chính trị với việc Mỹ và Nga tăng cường sức mạnh quân sự tại Trung Đông.

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu tại Kitco Metals, cho biết, ông đang theo dõi diễn biến giá vàng tại thị trường Trung Quốc trong tuần tới và cho biết thêm thị trường chứng khoán Trung Quốc diễn biến tích cực trong 2 ngày đầu tiên sau khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng. Nếu chứng khoán Trung Quốc giảm, giá vàng sẽ hưởng lợi.

Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, tỏ ra lạc quan về giá vàng khi USD suy yếu.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào cuối tháng này, nhưng thị trường vàng có thể củng cố trong tuần tới khi vấp phải lực kháng cự mạnh.

Số liệu kinh tế Mỹ cũng có thể tác động đến diễn biến của giá vàng trong tuần tới khi thị trường đón nhận số liệu về doanh số bán lẻ và lạm phát tháng 9. Fed New York và Fed Philadenphila cũng sẽ công bố số liệu hoạt động sản xuất hàng tuần.

Thị trường cũng sẽ chú ý đến tâm lý kinh tế được đưa ra trong Beige Book của Fed. Một báo cáo Beige Book lạc quan có thể hạn chế đà tăng của giá vàng khi một lần nữa làm thay đổi đồn đoán về khả năng nâng lãi suất của Fed trong tháng 12.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới