Hủy

Mỹ chính thức trở lại Hiệp định khí hậu Paris

Thứ Ba | 23/02/2021 09:06

Khói bao trùm đường chân trời Los Angeles. Việc Mỹ quay trở lại hiệp định Paris đã chính thức trở lại vào hôm 19.2. Ảnh: The Guardian.

Các nhà lãnh đạo thế giới mong đợi Washington sẽ chứng minh cam kết về hành động khí hậu.
 

Theo The Guardian, Mỹ đã trở lại với hiệp định khí hậu Paris, chỉ 107 ngày sau khi họ tuyên bố rời bỏ.

Trong khi sự trở lại mang nặng tính biểu tượng, các nhà lãnh đạo thế giới nói rằng họ mong đợi Mỹ sẽ chứng tỏ sự nghiêm túc của mình sau 4 năm hầu như vắng bóng. Họ đặc biệt muốn nghe thông báo từ Washington trong những tháng tới về mục tiêu cắt giảm phát thải khí giữ nhiệt vào năm 2030 của Mỹ.

Tổng thống Biden phát biểu trong một sự kiện trực tuyến với Hội nghị An ninh Munich tại Nhà Trắng hôm 19.2. Trở lại hiệp định Paris, Mỹ đối mặt với các bước khó khăn hơn về khí hậu phía trước. Ảnh: AP.
Tổng thống Biden phát biểu trong một sự kiện trực tuyến với Hội nghị An ninh Munich tại Nhà Trắng hôm 19.2. Trở lại hiệp định Paris, Mỹ đối mặt với các bước khó khăn hơn về khí hậu phía trước. Ảnh: AP.

Việc Mỹ quay trở lại hiệp định Paris chính thức vào hôm 19.2, gần một tháng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố trước Liên Hợp Quốc rằng Mỹ có ý định tái gia nhập. Tổng thống Biden đã ký một lệnh hành pháp vào ngày đầu tiên nhậm chức, đảo ngược lệnh rút tiền khỏi Hiệp định của người tiền nhiệm Donald Trump.

Chính quyền Trump đã tuyên bố rời khỏi hiệp định Paris vào năm 2019 nhưng tuyên bố đó không có hiệu lực cho đến ngày 4.11.2020, một ngày sau cuộc bầu cử, vì các điều khoản trong hiệp định.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết: Việc tái nhập cảnh chính thức của Mỹ “rất quan trọng”, cũng như tuyên bố của ông Biden về việc Mỹ sẽ quay lại cung cấp viện trợ khí hậu cho các nước nghèo hơn, như đã hứa vào năm 2009.

Cựu giám đốc khí hậu của Liên Hợp Quốc Christiana Figueres cho biết: “Đó là thông điệp chính trị được gửi đi”. Bà Christiana Figueres là một trong những người đi đầu trong việc đưa ra thỏa thuận chủ yếu là tự nguyện năm 2015, nơi các quốc gia đặt ra mục tiêu giảm khí nhà kính của riêng mình.

Bà Figueres nói, có một mối lo ngại là các nước khác sẽ theo chân Mỹ từ bỏ cuộc chiến khí hậu, nhưng không ai làm vậy. Vấn đề thực sự chỉ là 4 năm không hành động về khí hậu của chính quyền Trump. Các thành phố, tiểu bang và doanh nghiệp của Mỹ vẫn làm việc để giảm lượng khí carbon dioxide giữ nhiệt, nhưng không có sự tham gia của chính phủ liên bang.

“Từ góc độ biểu tượng chính trị, dù là 100 ngày hay 4 năm, về cơ bản nó vẫn giống nhau. Không phải là bao nhiêu ngày. Đó là biểu tượng chính trị mà nền kinh tế lớn nhất từ ​​chối nhìn thấy cơ hội giải quyết biến đổi khí hậu. Chúng ta đã mất quá nhiều thời gian”, bà Figueres chia sẻ.

Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc Inger Andersen cho biết: Mỹ phải chứng minh vai trò lãnh đạo của mình với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, bà Inger Andersen không nghi ngờ gì về khả năng này khi họ đệ trình các mục tiêu cắt giảm khí thải cần thiết. Chính quyền Biden hứa sẽ công bố chúng trước một cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 4.

 

Hơn 120 quốc gia, bao gồm cả quốc gia phát thải lớn nhất thế giới như Trung Quốc, đã cam kết không phát thải carbon ròng vào khoảng giữa thế kỷ này.

Giáo sư môi trường Nathan Hultman của Đại học Maryland, người làm việc trong mục tiêu Paris của chính quyền Obama, cho biết: Ông dự kiến ​​mục tiêu năm 2030 là giảm lượng khí thải carbon dioxide từ 40% đến 50% so với mức cơ bản năm 2005.

Một mục tiêu quốc tế lâu năm, bao gồm trong hiệp định Paris với một mục tiêu nghiêm ngặt hơn, là duy trì sự ấm lên toàn cầu dưới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Thế giới đã ấm lên khoảng 1,2 độ C kể từ thời điểm đó.

Có thể bạn quan tâm:

► Lý do Tạp chí TIME thay thế logo trên trang bìa sau gần 100 năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới