Hủy

Tăng cường đầu tư vào thiên nhiên để chống khủng hoảng khí hậu

Minh Duy Thứ Tư | 02/06/2021 15:19

Khôi phục môi trường sống tự nhiên sẽ giúp làm chậm biến đổi khí hậu. Ảnh: UN News.

Chuyển đổi sang nền kinh tế tích cực có thể tạo thêm 10.000 tỉ USD doanh thu kinh doanh hàng năm và tạo ra 395 triệu việc làm mới vào năm 2030.
 

Theo một nghiên cứu mới của Liên Hợp Quốc, nếu thế giới muốn giải quyết thành công mối đe dọa tăng gấp 3 lần về khủng hoảng khí hậu, khủng hoảng đa dạng sinh học và suy thoái đất, thì đầu tư hàng năm vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên sẽ phải tăng gấp 3 lần vào năm 2030 và tăng gấp 4 lần vào năm 2050.

Báo cáo State of Finance for Nature của Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng quy mô tài trợ từ mức hiện tại là 133 tỉ USD lên tổng vốn đầu tư là 8.100 tỉ USD vào năm 2050 để bảo vệ các hệ thống tự nhiên.

Bảo vệ thiên nhiên ngay từ bây giờ

Cuộc khủng hoảng sức khỏe là một lời nhắc nhở rõ ràng về những hậu quả tàn khốc của việc coi thường các rủi ro lý sinh đối với sức khỏe con người, các doanh nghiệp và nền kinh tế. Chúng ta phải khẩn trương và có chủ ý nắm bắt cơ hội thu hẹp để tránh những khủng hoảng như vậy trong tương lai.

Mất mát thiên nhiên và biến đổi khí hậu có mối liên hệ với nhau và có những lợi ích to lớn cho con người và hành tinh nếu chúng được giải quyết cùng nhau. Ảnh: Reuters.
Mất mát thiên nhiên và biến đổi khí hậu có mối liên hệ với nhau và có những lợi ích to lớn cho con người và hành tinh nếu chúng được giải quyết cùng nhau. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc Inger Andersen cho biết: mỗi năm sản lượng kinh tế toàn cầu chịu thiệt hại 10% do mất đa dạng sinh học.

“Nếu chúng ta không cung cấp đủ tài chính cho các giải pháp dựa trên thiên nhiên, chúng ta sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực của các quốc gia trong việc cải thiện các lĩnh vực quan trọng khác như giáo dục, y tế và việc làm”, bà Inger Andersen nhấn mạnh.

 

Để khắc phục khoảng cách về tài chính, các đối tác kêu gọi Chính phủ, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp đặt thiên nhiên vào trọng tâm của quá trình ra quyết định kinh tế trong tương lai. Điều này đòi hỏi phải tái thiết nền kinh tế bền vững hơn từ đại dịch COVID-19, xác định lại các khoản trợ cấp cho nông nghiệp và nhiên liệu hóa thạch, đồng thời tạo động lực kinh tế và pháp lý khác.

Tầm quan trọng của vốn tư nhân

Báo cáo nhấn mạnh rằng thiên nhiên chỉ chiếm 2,5% chi tiêu dự kiến phục hồi kinh tế COVID-19 trên toàn thế giới, do đó cần tăng vốn tư nhân để thu hẹp khoảng cách đầu tư. Mặc dù, đầu tư vào thiên nhiên sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe của mọi sinh vật, cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo việc làm.

Chỉ riêng các giải pháp như quản lý, bảo tồn và phục hồi rừng sẽ đòi hỏi tổng chi tiêu hàng năm khoảng 203 tỉ USD trên toàn cầu. Báo cáo cho rằng nguồn đầu tư trong phục hồi rừng gấp đôi so với kinh phí cho bảo tồn.

Khu vực tư nhân đã phát triển một số sáng kiến, nhưng các tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng các công ty và tổ chức cần cam kết thúc đẩy tài chính và đầu tư vào các giải pháp dựa trên tự nhiên.

Phục hồi và bảo tồn thiên nhiên có thể giúp chúng ta chống lại cuộc khủng hoảng kép của mất mát thiên nhiên và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, giải quyết những vấn đề này cùng nhau mang lại nhiều lợi ích ngoài việc giảm rõ ràng lượng khí thải carbon và tăng các giống cây trồng và vật nuôi. Làm như vậy sẽ tăng cường khả năng phục hồi của xã hội và việc làm của chúng ta khi đối mặt với những cú sốc về môi trường, kinh tế và sức khỏe, cũng như cải thiện an ninh nước và lương thực.

Có thể bạn quan tâm:

Gần 1/5 diện tích đất liền trên trái đất bị biến đổi trong 60 năm qua


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới