Hủy
Người Tiên Phong

Ứng viên sáng giá làm Thủ tướng Nhật thứ 100

Phùng Mỹ Thứ Hai | 06/09/2021 16:16

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide ủng hộ Bộ trưởng điều phối vaccine COVID-19 Taro Kono (ảnh) làm người kế nhiệm. Ảnh: AFP.

Ông Yoshihide Suga phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng trong nhiều năm và nền kinh tế đang vật lộn để phục hồi.
 

Kết quả khảo sát cho thấy cử tri Nhật ủng hộ mạnh mẽ ông Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách vaccine và cuộc chiến COVID-19, trở thành thủ tướng thủ tướng thứ 100 của đất nước. 

Theo kết quả khảo sát của nhật báo Yomiuri Shimbun, 23% người được hỏi cho rằng ông Kono là người phù hợp nhất để đảm nhiệm vị trí thủ tướng Nhật.

Trước đó, kết quả cuộc thăm dò dân ý được công bố hôm 5/9 cũng cho thấy có 31% người tham gia khảo sát ủng hộ ông Kono. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đứng thứ hai với 21% tỉ lệ ủng hộ. Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, người đã chính thức tuyên bố ứng cử, đứng thứ ba với 12%.

Thủ tướng Suga Yoshihide sắp từ chức sau chưa đầy 1 năm đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Suga Yoshihide sắp từ chức sau chưa đầy 1 năm đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước. Ảnh: Reuters.

Ông Taro Kono 58 tuổi, hiện là Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Nhật. Trước đó, ông là Bộ trưởng Quốc phòng và từng đảm nhận vai trò Ngoại trưởng Nhật từ năm 2017 đến năm 2019. Ông từng học tại Đại học Georgetown và thông thạo tiếng Anh. Ông Tano dự kiến chính thức tuyên bố tranh cử trong tuần này. 

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người tiền nhiệm của ông Suga, có ý định ủng hộ cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi. Với sự ủng hộ này, bà Takaichi có cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật. 

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi có cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật với sự ủng hộ từ ông Abe Shinzo. Ảnh: AFP.
Cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi có cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật với sự ủng hộ từ ông Abe Shinzo. Ảnh: AFP.

Những động thái này diễn ra hôm 4.9, một ngày sau khi ông Suga công bố ý định không tranh cử trong bối cảnh Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền chuẩn bị bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào ngày 29.9. 

LDP chiếm đa số tại 2 viện của Quốc hội Nhật Bản do đó người đứng đầu LDP thường được chọn làm thủ tướng. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử của LDP cũng sẽ đóng vai trò đại diện đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới. 

Trong cuộc đua kế nhiệm ông Suga Yoshihide có nhiều nhân vật đáng chú ý khác. Trong đó, ứng viên đầu tiên tuyên bố chạy đua là cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, 64 tuổi.

Ông Kishida đã tiết lộ nền tảng chính sách cho chiến dịch tranh cử, bao gồm một gói cứu trợ COVID-19 quy mô lớn trị giá "hàng chục nghìn tỉ yen". Ông cũng cam kết mở rộng xét nghiệm PCR, truy vết tiếp xúc tích cực hơn và lập cơ quan quản lý khủng hoảng y tế cũng như xúc tiến sử dụng chứng nhận vaccine điện tử. 

Nhà lãnh đạo chính sách của LDP Hakubun Shimomura -  cựu bộ trưởng giáo dục 67 tuổi, cùng với Phó tổng thư ký LDP Seiko Noda -  cựu bộ trưởng nội vụ 61 tuổi, cũng có khả năng tham gia cuộc đua làm người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide. 

Có thể bạn quan tâm:

Chân dung tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới