Hủy
Phát triển bền vững

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang mạnh tay "đặt cược" vào lĩnh vực kinh doanh khử carbon

Mai Nam Thứ Tư | 18/08/2021 11:55

Công nghệ khí hậu đang là tương lai của năng lượng bền vững. Ảnh: The Economist.

Những "gã khổng lồ" ở Phố Wall và những tập đoàn lớn đang đặt cược vào sự đổi mới khí hậu.
 

Theo The Economist, Cơ quan Năng lượng Quốc tế tính toán rằng các bằng sáng chế mới liên quan đến các công nghệ cốt lõi như pin, hydro, lưới điện thông minh và thu giữ carbon đang vượt xa các bằng sáng chế trong các công nghệ khác, bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch.

Đầu tư toàn cầu vào chuyển đổi năng lượng. Ảnh: BloombergNEF.
Đầu tư toàn cầu vào chuyển đổi
năng lượng. Ảnh: BloombergNEF.

Từ đó kéo theo sự "đổi mới" của dòng tiền. Chỉ trong năm ngoái, các nhà đầu tư đã đổ hơn 500 tỉ USD vào “quá trình chuyển đổi năng lượng” (viết tắt của từ khử cacbon cho mọi thứ từ năng lượng, vận tải đến công nghiệp và nông nghiệp), nhiều gấp đôi so với năm 2010, theo công ty nghiên cứu BloombergNEF.

Một mảng trong số đó đã trở thành hình thức đầu tư mạo hiểm chấp nhận rủi ro (VC) tràn vào nhiều lĩnh vực. Công ty tư vấn PwC ước tính từ 2013 - 2020, các khoản đầu tư của VC vào công nghệ khí hậu đã tăng gấp 5 lần tỉ lệ tài trợ tổng thể cho các công ty khởi nghiệp toàn cầu. 

Vào năm 2021, các khoản đầu tư này có thể đạt gần 60 tỉ USD chỉ riêng ở Mỹ, so với năm năm ngoái là 36 tỉ USD. Liệu sự bùng nổ này sẽ tạo ra một ngành công nghiệp "bom tấn" mới?

Đầu tư toàn cầu vào chuyển đổi năng lượng

Vốn đầu tư mạo hiểm ở Mỹ vào công nghệ khí hậu, theo lĩnh vực năm 2020. Ảnh: Silicon Valley Bank.
Vốn đầu tư mạo hiểm ở Mỹ vào công
nghệ khí hậu, theo lĩnh vực
năm 2020. Ảnh: Silicon Valley Bank.

Câu trả lời ngắn gọn là: hoàn toàn có thể. Việc kinh doanh công nghệ khí hậu hiện đại có vẻ ổn định và bền vững hơn về mặt tài chính so với một thập niên trước. Ông Abe Yokell  thuộc công ty đầu tư Congruent Ventures nhớ lại rằng: "Nếu bạn bước vào phòng họp của VC (*) và nói rằng bạn đang làm việc trên công nghệ sạch, các đối tác cấp cao sẽ rời khỏi phòng”.

Giờ đây, tất cả những người này lại lắng tai nghe, họ được khuyến khích bởi những câu chuyện thành công như Beyond Meat, đối thủ của Impossible Foods, đã khiến những người ủng hộ ban đầu của nó có được một khoản tiền kếch xù khi ra mắt công chúng vào năm 2019 với mức định giá 1,5 tỉ USD và hiện có giá trị gần 8 tỉ USD. Đặc biệt Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện có giá trị vốn hóa thị trường đã tăng từ 1,7 tỉ USD khi lên sàn vào năm 2010 lên 718 tỉ USD hiện tại. 

Trong 3 năm qua, chỉ số công nghệ sạch toàn cầu của S&P đã tạo ra tổng lợi nhuận hàng năm hơn 40%, cao hơn gấp đôi so với chỉ số S&P 500 tiêu chuẩn của các công ty lớn của Mỹ.

Mỹ đầu tư vào kinh doanh công nghệ khí hậu. Ảnh: Cleantech Group.
Mỹ đầu tư vào kinh doanh công nghệ
khí hậu. Ảnh: Cleantech Group.

Công nghệ khí hậu hiện chiếm khoảng 1/10 các khoản đầu tư mới của Sequoia Capital, một công ty VC huyền thoại của Thung lũng Silicon. Tháng này, ông Chris Sacca của Lowercase Capital, một nhà đầu tư internet nổi tiếng với việc đặt cược sớm vào Uber, Instagram và Twitter, sẽ khởi động các quỹ VC công nghệ khí hậu trị giá 800 triệu USD.

Cô Nancy Pfund của DBL Partners, một "cựu chiến binh" VC khác, báo cáo rằng trong khi năm 2004, cô ấy chỉ kiếm được 75 triệu USD cho quỹ công nghệ sạch,. Nhưng hiện tại, chiếc xe công nghệ khí hậu mới của cô đã huy động được 600 triệu USD.

Bên cạnh các VC truyền thống, nhiều người đã nhảy vào lĩnh vực này bao gồm các chính phủ, các nhà từ thiện, Phố Wall và các doanh nghiệp lớn. Và những người mới này đang đầu tư theo những cách mới.

Hiện nay, các chính phủ không phải là đối tượng duy nhất chuyển đổi sang đầu tư vào khí hậu. Các tổ chức từ thiện và các công ty đầu tư gia đình đang chuyển vốn vào các công ty giai đoạn đầu và cung cấp vốn sẵn sàng gắn bó với “công nghệ khó khăn” lâu hơn một VC thông thường. Theo một ước tính, các văn phòng gia đình của giới siêu giàu chiếm khoảng 10% tổng các thương vụ VC công nghệ khí hậu, tăng từ 5% so với một thập kỷ trước.

Phố Wall cũng muốn xem xét và tham gia vào lĩnh vực này. Đầu năm nay, ngân hàng lớn nhất của Mỹ JPMorgan Chase cam kết đầu tư bền vững 2,5 triệu USD trong vòng 10 năm. Trong đó, 1 triệu USD, bao gồm vốn tự có của ngân hàng cũng như tiền thu được từ các đợt phát hành trái phiếu, được nhắm mục tiêu rõ ràng vào các công nghệ sạch. 

Ngân hàng JPMorgan Chase cam kết đầu tư 2,5 triệu USD vào các công nghệ sạch trong vòng 10 năm. Ảnh: Reuters.
Ngân hàng JPMorgan Chase cam kết đầu tư 2,5 triệu USD vào các công nghệ sạch trong vòng 10 năm. Ảnh: Reuters.

Các quỹ được thành lập để hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng

Sự xuất hiện của một số quỹ đầu tư tư nhân (PE) khổng lồ trong những tuần gần đây cũng gây chú ý với số tiền siêu lớn. Vào tháng 4, BlackRock, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đã hợp tác với quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore Temasek, để tạo ra một phương tiện khử cacbon trị giá 1 tỉ USD. 

Chỉ trong tháng 7, các công ty PE đã cam kết hơn 16 tỉ USD cho công nghệ khí hậu. Tập đoàn công nghệ khổng lồ PE của Mỹ General Atlantic có kế hoạch huy động 4 tỉ USD cho BeyondNetZero (BNZ), một quỹ tập trung vào khí hậu do siêu giám đốc dầu mỏ người Anh John Browne lãnh đạo.

Các quỹ được thành lập để hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng. Ảnh: Imperial College London.
Các quỹ được thành lập để hỗ trợ các
mục tiêu chuyển đổi năng lượng.
Ảnh: Imperial College London.

Nhóm cuối cùng của các nhà đầu tư khí hậu mới bao gồm các công ty lớn. Nhiều công ty đang vượt ra ngoài các cam kết rỗng tuếch về cây xanh và cam kết không có carbon bằng cách đầu tư trực tiếp vào công nghệ khí hậu. 

Theo Energy Monitor, một cổng thông tin điện tử công nghệ sạch, từ năm 2017 đến năm 2020, khoản đầu tư mạo hiểm của công ty đã vượt 58 tỉ USD. Microsoft cũng đã thành lập một quỹ công nghệ khí hậu trị giá 1 tỉ USD. Người khổng lồ công nghệ ở Seattle Amazon đã tung ra một công ty trị giá 2 tỉ USD, được tài trợ hoàn toàn từ bảng cân đối kế toán của công ty. Bên cạnh việc chuyển nhượng hơn 1 tỷ USD cho công ty sản xuất xe điện Rivian, Amazon cũng đã đặt hàng 100.000 xe tải để giúp gã khổng lồ thương mại điện tử loại bỏ đội ngũ giao hàng của mình.

Ngay cả các công ty dầu khí và các công ty điện lực cũng đang vào cuộc. Koch Industries, công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ đang đầu tư khoảng 350 triệu USD vào quá trình chuyển đổi năng lượng. 

(*) Venture capital: Vốn mạo hiểm hay vốn liên doanh là vốn tài chính cung cấp cho các công ty khởi động, tăng trưởng, rủi ro cao, có tiềm năng lớn giai đoạn sơ khai.

Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống xử lý nước thải thành nước sạch siêu hiện đại ở Singapore


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới