Hủy
Phong Cách Sống

14 khác biệt nhỏ giữa người thành công và người bình thường

Thứ Tư | 03/08/2016 15:13

Người thành công luôn hấp dẫn bất kỳ đề tài thảo luận nào. Thành công luôn luôn là đề tài thú vị và đầy cảm hứng.
 

Sự thật là người thành công cũng bằng xương bằng thịt như chúng ta, họ không được sinh ra với bất kỳ phép mầu nào nhưng chính những khác biệt nho nhỏ đã khiến họ tách biệt với số đông người bình thường.

Dưới đây là 14 khác biệt nho nhỏ giữa người bình thường và người thành công.

1. Người bình thường nói về những người khác, người thành công bàn về ý tưởng

Ngồi lê đôi mách và bình luận về người khác là chuyện phổ biến của những người bình thường. Họ không thể ngừng nói về người khác và thường đi kèm với một chút ghen tỵ.

Trong khi đó, những gì người thành công làm là thảo luận các ý tưởng khác nhau nhằm cải thiện cuộc sống của họ.

Kế hoạch, mục tiêu, tham vọng và đổi mới là chủ đề trong các cuộc thảo luận của những người thành công.

2. Người bình thường đặt mục tiêu, người thành công lên chi tiết kế hoạch hành động

Người bình thường đặt ra mục tiêu nhưng thiếu mất phương án thực hiện, nên phần lớn không thể đạt được mục tiêu đề ra.

Người thành công cũng đặt ra mục tiêu, nhưng quan trọng hơn, họ thiết lập một kế hoạch hành động chi tiết để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Trong khi người bình thường chỉ đề ra mục tiêu, người thành công xác định rõ những hành động cụ thể hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và thói quen này giúp họ đạt được tầm nhìn rộng.

3. Người bình thường phàn nàn về cuộc sống, người thành công thích ứng với mọi hoàn cảnh

Đã bao nhiêu lần bạn nghe ai đó rên rỉ về các vấn đề của họ thay vì chịu trách nhiệm và tìm cách giải quyết? Đôi khi, số phận có thể không công bằng và tàn nhẫn.

Bạn thấy mọi người sống tốt hơn mình, họ có nhiều cơ hội hơn và các cánh cửa luôn sẵn sàng mở ra với họ.

Thực tế là mọi người đều có những khó khăn của riêng mình. Dù ở tầng lớp trên cùng hay dưới cùng, mọi người vẫn phải đấu tranh với một cái gì đó. Bạn không thể kiểm soát được những trở ngại mà cuộc sống ném vào bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cách phản ứng với chúng.

Người bình thường luôn ao ước một cuộc sống dễ dàng hơn trong khi người thành công chấp nhận thực tại và tìm kiếm con đường thay thế.

4. Người bình thường trung thành với các chuẩn mực xã hội, người thành công tạo ra chuẩn mực riêng

Chuẩn mực xã hội được đề ra nhằm kiểm soát số đông chứ không phải trợ giúp họ. Người bình thường thường sợ mình khác biệt với những khuôn mẫu thông thường và điều duy nhất cản trở họ là nhu cầu được sự chấp thuận của những người khác. Người thành công không tìm kiếm theo cách này.

Sự thực là, nếu có công thức chung cho thành công, thì mọi người có thể dễ dàng sao chép. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tạo ra và thử nghiệm những quy tắc của riêng bạn là điều cần thiết để bạn có thể đi trên con đường khác biệt. Đây là con đường đầy thăng trầm nhưng chính những con đường chưa được khám phá như vậy mới mang lại cho bạn kết quả vượt trội.

5. Người bình thường mơ về một tương lai tốt hơn, người thành công tạo ra tương lai đó

Tất cả chúng ta đều muốn sống một cuộc sống tốt hơn: hạnh phúc hơn, tự do hơn, khỏe mạnh hơn, độc lập hơn về tài chính. Ở một mức độ nào đó, mọi người đều cố gắng làm việc để đạt được những mục tiêu trên.

Tuy nhiên, người bình thường sẽ tập trung vào mơ mộng, trong khi người thành công lại nỗ lực tạo ra ra tương lai đầy mộng mơ đó. Từng bước một, người thành công biết rõ rằng hành động chứ không phải mơ một mới giúp biến ước mơ thành hiện thực.

6. Người bình thường để những suy nghĩ tác động đến họ, người thành công tác động lên suy nghĩ của mình

Đôi khi, mọi người đều có những hoài nghi và ý nghĩ tiêu cực. Đó là bản chất tự nhiên và cách thức não bộ hoạt động. Nhiều người chấp nhận những ý nghĩ đó như sự thật hiển nhiên và để chúng điều khiển cuộc sống của họ.

Ngược lại, người thành công nhận thức rõ tác động của những suy nghĩ họ có, do vậy, họ bắt suy nghĩ làm việc cho họ.

Bạn có thể chấp nhận sự hiện diện của những suy nghĩ tiêu cực, hãy hãy biết cách phớt lờ chúng và nghĩ về những khía cạnh tích cực hơn.

7. Người bình thường thích sự hài lòng tức thời, người thành công lựa chọn phần thưởng dài hạn

Bạn có biết ai ghét được khen thưởng không? Chúng ta cũng vậy. Nhưng có một sự khác biệt về cách mọi người phản ứng với sự hài lòng.

Trong thời đại chúng ta được dạy phải ca ngợi sự thoải mái hơn những thứ khác, thật dễ để chấp nhận sự hài lòng tức thì. Tuy nhiên, người thành công nhận ra rằng thông thường bạn phải chờ để được trải nghiệm sự hài lòng thực sự.

Trong khi người bình thường trở nên "nghiện" phần thưởng ngắn hạn (ăn uống quá mức, hút thuốc, trì hoãn, chần chừ), người thành công sẽ lựa chọn phần thưởng dài hạn như động lực để đạt được mục tiêu.

8. Người bình thường ưa thích sự phong phú quá mức, người thành công ca ngợi những giới hạn

Người bình thích tích lũy của cải. Họ tin rằng họ càng có nhiều của cải bao nhiêu, họ càng hạnh phúc bấy nhiêu. Rốt cuộc, của cải sở hữu họ và họ bị mắc kẹt trong đó.

Họ phải trả tiền cho một chiếc xe hơi hào nhoáng, phải lau dọn, tích trữ và sắp xếp đi sắp xếp lại hàng đống của cải. Không có khả năng thiết lập những giới hạn sẽ dẫn đến sự quá thừa thãi, khiến bạn bị xao nhãng khỏi những mục tiêu đã đề ra.

Một trong những đặc trưng của người thành công là họ có thể hạn chế mọi thứ để tập trung vào những điều thực sự quan trọng. Hạn chế mọi khoản chi tiêu không cần thiết, hạn chế lãng phí thời gian và hạn chế gặp gỡ những người bi quan và có ý nghĩ tiêu cực. Bằng cách này, người thành công tạo ra một môi trường trong đó họ có thể phát triển.

9. Người bình thường có xu hướng bi quan, người thành công luôn lạc quan

Thái độ của bạn chắc chắn ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn. Chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực của vấn đề rõ ràng là thói quen xấu, nhưng thật không may đó là là cách tiếp cận cuộc sống của hầu hết mọi người.

Nhiều người than phiền rằng họ không có yếu tố quyết định để giúp cuộc sống của họ tốt hơn. Nói cách khác, họ tin rằng cuộc đời thật buồn chán.

Ngược lại, người thành công luôn tận dụng triệt để những gì họ có. Nói cách khác, họ làm việc để tìm kiếm niềm vui với tinh thần lạc quan.

10. Người bình thường phán xét người khác, người thành công chỉ phán xét chính mình

Phán xét người khác là thói quen kinh khủng nhất mà nhiều người đang sở hữu, nhưng họ lại đang làm việc đó hằng ngày. Như bạn có thể đoán, đó chính là những người bình thường. Họ lãng phí thời gian cho việc phán xét người khác, thay vì dành thời gian vào việc đóng góp có ích cho xã hội.

Người thành công cũng phán xét, thậm chí còn phán xét một cách thực sự ! Nhưng họ phán xét chính mình - thái độ của họ, hành động của họ. Họ sử dụng "phán xét" như một côn cụ để đưa ra kết luận về chính mình.

11. Người bình thường xem TV mỗi ngày, người thành công đọc sách hằng ngày

Một điểm chung của người bình thường và người thành công là cùng tận hưởng thời gian rảnh rỗi. Nhưng lại có sự khác biệt về cách thức.

Theo một nghiên cứu, một người bình thường sẽ bỏ ra 9 năm trong đời để xem TV. Thực tế là TV không gia tăng giá trị cho cuộc sống của bạn - tin tức sốt dẻo, truyền hình thực tế đầy tranh cãi và những câu chuyện viễn tưởng, chưa kể đến vô số quảng cáo đang cố bán cho bạn một món đồ mà bạn không cần.

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc sách sẽ rất có ích cho cuộc sống của bạn - nó mở ra những chân trời mới và dạy bạn rất nhiều điều. Bất kể vấn đề của bạn là gì, luôn có ít nhất một cuốn sách nói về nó. Người thành công thích đọc sách hơn là cứ nhìn chằm chằm vào màn hình TV.

12. Người bình thường mua những món đồ, người thành công mua giá trị

Một điểm chung nữa giữa người bình thường và người giàu là đều phải tiêu tiền. Khuyến mãi đặc biệt, chiết khấu khủng và tiền thưởng đều được đưa ra để "lôi kéo" người bình thường lao vào mua sắm những thứ họ không thực sự cần.

Những món đồ này sẽ gia tăng giá trị cuộc sống của họ trong một vài khoảng khắc nhưng chúng nhanh chóng lụi tàn khi những món đồ khác xuất hiện. Và tương tự tiền của họ cũng ra đi.

Người thành công thích chuyển tiền của họ thành giá trị, không nhất thiết phải là một món đồ vật chất. Thông thường, giá trị đó ở dạng trải nghiệm, cơ hội mới, tỷ lệ hoàn vốn trong dài hạn hay những cuộc phiêu lưu.

13. Người bình thường muốn mình tốt hơn người khác, người thành công muốn tốt hơn so với chính mình

Mọi người thường hay so sánh mình với những người khác. Kết quả là, họ đánh mất lòng tự trọng và cả sự tự tin. Họ đưa ra mong ước dựa trên những thành tựu của người khác.

Trái lại, người thành công luôn theo đuổi mục tiêu bản thân họ tốt hơn mỗi ngày. Hơn nữa, họ cũng mong ước điều tương tự cho những người khác.

14. Người bình thường không thể nói 'Không', người thành công lại thường xuyên nói 'Không'

'Không' là một trong những từ ngữ có sức mạnh lớn nhất mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy sự thành công. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết cách sử dụng. Họ nói 'Có' với bất kỳ tình huống nào. Kết quả là họ nói 'Không' với những thứ quan trọng nhất.

Trong ngắn hạn, nói 'Không' có vẻ rất đáng sợ, nhưng về dài hạn, thà bạn nói 'Không' bây giờ còn hơn phải hối tiếc về những hậu quả của việc nói 'Có'.

Bạn phải nói 'Không' với thói quen ăn uống không lành mạnh, hút thuốc và lối sống ít vận động để có thể nói 'Có' với cuộc sống lành mạnh hơn.

Người thành công tận dụng lợi thế của việc nói 'Không' mỗi ngày, trong khi người bình thường đánh giá thấp quyền lực của 2 từ đơn giản Không/Có này.

Nhật Trường

Nguồn Lifehack


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới