Hủy
Phong Cách Sống

“7 chú lùn” công sở

Phạm Vi An Thứ Năm | 28/02/2019 11:37

Ảnh: TL

Mức độ cống hiến cho công việc của nhân viên có mối liên quan rất lớn đến thành công của doanh nghiệp.
 

Một lực lượng lao động đầy nhiệt huyết được xem là vũ khí bí mật cho mọi thành công của doanh nghiệp. Các nghiên cứu đã chứng minh mức độ cống hiến cho công việc của nhân viên có mối liên quan rất lớn đến khả năng sinh lời, năng suất lao động, khả năng giữ chân người lao động, tính an toàn và sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi các chủ doanh nghiệp trên thế giới ngày càng thích làm khảo sát mức độ cam kết với công việc của nhân viên.

“7 chu lun” cong soKorn Ferry, một trong những tổ chức khảo sát lớn nhất nước Mỹ, cho biết 3/4 doanh nghiệp Mỹ lớn nhất thường xuyên khảo sát lấy ý kiến của nhân viên. Bản thân Korn Ferry chỉ riêng 3 năm qua đã thực hiện khảo sát hơn 7 triệu nhân viên làm việc cho hơn 400 công ty. Các khảo sát cho thấy giới doanh nghiệp phần lớn không làm được việc kích thích tinh thần làm việc của đa số nhân viên. Một khảo sát Gallup vào năm ngoái cũng chỉ ra tính trung bình, chỉ 15% người lao động trên toàn cầu cảm thấy nhiệt huyết với công việc của mình, mặc dù Mỹ có tỉ lệ cam kết với công việc cao hơn hầu hết các nước khác là 34% so với 10% tại Tây Âu. Nhiều người lao động cảm thấy họ bị mắc kẹt vào những công việc không có cơ hội thăng tiến.  

 
 

Làm cho nhân viên quan tâm đến công việc họ đang làm hơn là cứ ráng làm trôi qua hết ngày thậm chí còn có ý nghĩa quan trọng hơn rất nhiều trong một nền kinh tế hiện đại, được thúc đẩy bởi dịch vụ hơn là một nền kinh tế sản xuất.

Có thể thấy, các doanh nghiệp hiện tại tự động hóa những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại. Điều này có nghĩa, những lao động làm dịch vụ cần phải linh động và sáng tạo, đặc biệt khi nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và phức tạp. Khi người lao động càng hài lòng với công việc và ra sức cống hiến, thì họ sẽ càng làm việc hiệu quả hơn.

Các nhà điều hành doanh nghiệp hầu như không kỳ vọng nhân viên của họ cứ tới sở làm mỗi ngày giống như 7 chú lùn trong câu chuyện cổ tích về nàng Bạch Tuyết, tức cứ sáng vác cuốc đi làm rồi chiều đến lại về. Họ tất nhiên muốn nhân viên sẽ toàn tâm vì công việc.

“7 chu lun” cong so
Ảnh: nhalanhdao.vn

Theo cuốn sách sắp ra mắt của Marcus Buckingham và Ashley Goodall có tựa đề Nine Lies About Work, các yếu tố quan trọng nhất trong câu chuyện cống hiến của nhân viên là liệu nhân viên có hiểu được các nhà điều hành trông đợi gì ở họ, có cảm thấy họ có được những đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ họ và liệu có tin rằng họ sẽ được công nhận khi làm tốt công việc được giao. Bên cạnh đo lường tinh thần làm việc của nhân viên, nhiều công ty sử dụng các khảo sát để kiểm tra mức độ tác động của các sáng kiến nhóm hoặc để xem liệu từng đơn vị, bộ phận có cho thấy các dấu hiệu nhân viên biểu lộ sự chán nản không muốn làm việc.

“7 chu lun” cong so
 

Alliance Data, một công ty dịch vụ marketing của Mỹ, luôn thực hiện các khảo sát về mức độ nhiệt huyết của nhân viên ngay từ khi được thành lập vào năm 1996. Cho đến nay, nhân viên của Alliance Data vẫn không thấy mệt mỏi vì phải trả lời các câu hỏi khảo sát: tỉ lệ người trả lời trong các cuộc khảo sát là 92%, theo Karen Wald, đứng đầu bộ phận nhân sự tại công ty này. Alliance Data săm soi rất kỹ lưỡng các kết quả khảo sát về các vấn đề quản trị cụ thể. Cách đây một vài năm, một khảo sát cho thấy mức độ cảm nhận của nhân viên đối với những nhà quản lý mới được bổ nhiệm rất kém. Vì thế, Công ty đã cho cải tiến các chương trình đào tạo cấp quản lý, nhờ đó kết quả khảo sát đã được cải thiện. Năm nay khảo sát sẽ tập trung vào tính đa dạng và sự hòa hợp để đảm bảo rằng các lao động thiểu số cảm thấy họ được đối xử tốt.

Tại Toyota Motor Bắc Mỹ, Terri von Lehmden, Phó Chủ tịch bộ phận chiến lược và chuyển đổi nguồn nhân lực, cho biết hãng xe này đã và đang thực hiện các cuộc khảo sát trong suốt hơn 20 năm qua. Một cuộc khảo sát đã trở nên có ích khi Công ty cần sáp nhập bộ phận sản xuất với bộ phận bán hàng mà sự thay đổi này đòi hỏi khoảng 4.000 lao động phải di chuyển sang bang Texas. Trước khi tiến hành, Công ty đã tiến hành một cuộc khảo sát, chỉ ra nhiều lao động sẵn sàng đưa cả gia đình sang chỗ làm việc mới. Khi nhân viên chọn tham dự các cuộc họp thẳng thắn chia sẻ quan điểm trong nội bộ và cùng gia nhập các câu lạc bộ ở nơi công sở, đó cũng là một dấu hiệu cho thấy tinh thần cam kết với công việc ở người lao động.

Một số ý kiến cho rằng những doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc làm cho nhân viên của họ hạnh phúc thì hầu như không cần phải làm khảo sát vì dĩ nhiên, họ sẽ luôn nhận được kết quả tốt. Tỉ lệ giữ chân lao động cũng cho biết những gì công ty muốn biết. Chỉ những công ty thiếu quan tâm đến nhân viên mới cần làm khảo sát để biết họ đang ở đâu và họ đã làm sai những gì.

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới