Hủy
Phong Cách Sống

Bài học về EQ: Từ cuộc gọi điện đùa của Steve Jobs với Starbucks

Sơn Mai Thứ Tư | 26/08/2020 19:30

Ảnh: CNN

Từ cuộc gọi trêu đùa của Steve Jobs trong buổi ra mắt Iphone đã cho thấy, ông là một nhà lãnh đạo có kỹ năng thuyết trình tuyệt vời.
 

Kỹ năng diễn thuyết tạo cảm hứng

Vào năm 2007, trong một buổi thuyết trình ra mắt Iphone đầu tiên, khi đang quảng bá chiếc điện thoại mới của nhãn hàng mình thì, ông Steve Jobs đã demo dùng Google Maps, việc này với chủ ý giúp cho người xem hình dung được rõ hơn về sự tiện dụng mà Iphone mang lại. Ông Steve Jobs đã dùng Google Map để thử tìm một quán cà phê Starbucks ở khu vực San Francisco.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì phải bàn đến khi ông Steve Jobs nhấn vào chiếc điện thoại và thực hiện cuộc gọi trực tiếp đến cửa hàng. Khi nhân viên cửa hàng bắt máy, lên tiếng chào hỏi thì ông liền nói “Cho tôi đặt 4.000 ly latte mang về, cảm ơn", “đùa đấy, tôi gọi nhầm số thôi". Và cuộc gọi được Steve Jobs gọi để trêu chọc nhân viên Starbucks trong buổi thuyết trình được xem là một trong những cuộc gọi đầu tiên được thực hiện bằng chiếc Iphone.

Ảnh: CNBC

Và cũng chính nhờ cuộc gọi bất ngờ này mà rất nhiều người trong khán phòng lúc đó đã rất ấn tượng với khả năng mà chiếc Iphone thế hệ đầu tiên mang lại, nhưng bên cạnh đó sự hài hước của ông Steve Jobs cũng đã góp phần làm cho không khí khán phòng thoải mái, vui vẻ hơn. Thời điểm lúc bấy giờ việc một chiếc điện thoại có thể giúp xác định vị trí của chúng ta vẫn còn là một khái niệm hết sức xa vời. Qua đó mới thấy được rằng, sự hài hước và khả năng minh họa trải nghiệm của người dùng trên sân khấu của Steve chính là một trong những vũ khí mạnh nhất của Apple.

Và thông qua buổi thuyết trình này cũng đã cho thấy được khả năng thuyết trình tuyệt vời của ông Steve Jobs. Ông biết cách làm thế nào để tạo được sự hứng thú và mong muốn trải nghiệm của khách hàng bằng cách đánh chủ ý vào một thứ mà họ chưa bao giờ thử. Cách mà Steve Jobs nghĩ đến và thực hiện nhìn thì có vẻ đơn giản, thế nhưng nếu một người không có năng khiếu hài hước, sáng tạo bẩm sinh thì rất khó trên một sân khấu lớn mà có thể làm được linh hoạt, thoải mái như ông. Câu chuyện về buổi thuyết trình và cuộc điện thoại này, mãi đến sau này vẫn được nhiều người nhắc lại và xem nó như là một trong những bài học về khả năng thuyết trình trước đám đông cực kỳ thông minh.

Còn về phần cô nhân viên Starbucks đã nhận cuộc gọi khi ấy nhiều người khi nhắc đến thì đã tỏ ra ghen tị về việc nhận cuộc gọi đầu tiên đến từ chiếc Iphone đầu tiên và do chính CEO của hãng Apple gọi đến. Danh tính của cô gái may mắn này là Ying Hang “Hannah” Zhang, theo như lời chia sẻ thì vào ngày nhận được cuộc gọi ấy, cô đã rất bất ngờ vì trước giờ chưa có ai gọi đến để đặt đến 4.000 ly latte cả. Cô cũng chia sẻ, khi nghe cuộc gọi thì người bên kia đầu dây, cô là một người rất hài hước và có chất giọng của một quý ông dù cho cô chẳng hề biết cuộc gọi đó chính là do Steve Jobs gọi đến.

Một lãnh đạo đam mê, yêu thích, tràn đầy niềm tin

Thế mới thấy, trên thực tế để tạo được hiệu quả thuyết phục đám đông khi thuyết trình thì ngoài việc nắm chắc các kiến thức chuyên môn thì người thuyết trình còn cần phải biết cách truyền cảm hứng cho người xem, giúp họ cảm thấy hứng thú và vui vẻ khi tham gia. Ngoài ra, thì người thuyết trình cũng nên biết tìm ra những điểm đột phá, đánh thẳng vào tâm lý người dùng, đem đến cho họ những lợi ích để họ mong chờ được trải nghiệm sản phẩm.

Nhiều người không biết rằng, sự kiện ra mắt Iphone năm 2007 ấy diễn ra 4 năm sau khi Steve Jobs biết tin mình bị ung thư tuyến tụy và chỉ có cơ hội sống được vài tháng. Thế nhưng, chúng ta không hề thấy một Steve Job mệt mỏi, đau ốm mà chỉ thấy được trên khán đài năm ấy là một Steve Job thuyết trình với sự đam mê, yêu thích, tràn đầy niềm tin và sự tự hào đối với sản phẩm của mình.

2 năm sau, ông được mời diễn thuyết tại Đại học Stanford, ông nói: "Tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của mình, liệu tôi có muốn làm những gì tôi sắp làm hôm nay không?". Và nếu câu trả lời là "Không" diễn ra trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết rằng cần phải thay đổi điều gì đó…Công việc sẽ chiếm phần lớn thời gian trong cuộc đời các bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm những việc lớn. Và cách duy nhất để làm việc lớn là yêu những gì bạn làm".

Ảnh: TL
Ảnh: TL

Khi đó Jobs vừa trải qua cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u, nhưng rõ ràng quan điểm của ông chính là cách ông định hình những năm cuối của cuộc đời mình. Và đứng trên sân khấu giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên hiển nhiên là hình ảnh một người đàn ông yêu thích những gì mình làm.

Cuộc gọi của Jobs đến Starbucks là cách Jobs muốn nói với khán giả của mình, "như thế rất vui đúng không?". Không ai có thể cho rằng Jobs không vui khi đó, bởi vì không nhận thức rõ được điều gì quan trọng, và công việc của ông có ý nghĩa như thế nào.

Câu chuyện trong bài viết này không khuyến khích các nhà lãnh đạo phải học cách trêu đùa hay phải biết trêu đùa. Trong cuộc sống, đôi khi những tiếng cười chính là cách hiệu quả nhất để những nội dung muốn gửi đi dễ vào lòng người, không phải nhà lãnh đạo nào cũng có năng lực này, điều này cũng được coi là một tài năng.

► Bí quyết thành công và giàu có của các tỉ phú tự thân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới