Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

11 thử thách phải chấp nhận nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

Thứ Ba | 19/01/2016 12:16

Muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi thì cần phải nhớ rằng bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, và phải sẵn sàng dám nhận lỗi khi sai lầm.
 

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào các nhà lãnh đạo vĩ đại có thể bước lên đỉnh thành công một cách thật dễ dàng như vậy? Sự thật là họ cũng là con người, cũng có nỗi sợ, cũng từng thất bại và cũng lắm lúc nghi ngờ chính bản thân mình. Điểm khác biệt quan trọng nhất là họ biết cách vượt qua những thách thức đó.

Diễn giả chuyên nghiệp Deirdre Maloney đã chia sẻ trong cuốn sách mới “Tough Truths” (tạm dịch: “Những sự thật khắc nghiệt”) của bà rằng: "Những nhà lãnh đạo lớn luôn hiểu rằng họ phải tư duy một cách cẩn thận và sau đó là hành động một cách tích cực. Họ biết rằng họ cần phải suy nghĩ đi trước người khác không chỉ một bước, mà còn phải rất nhiều bước sau đó nữa”.

Dưới đây là 11 bài học khắc nghiệt ít ai biết đến, được rút ra từ kinh nghiệm thực tế của các nhà lãnh đạo thành công.

1. Khả năng thuyết phục là chìa khóa của thành công

Maloney cho rằng: "Chúng ta muốn sếp nâng đỡ chúng ta, muốn con chúng ta thôi ngay việc phá bĩnh trên máy bay hay muốn cửa hàng bách hóa hoàn lại tiền khi chúng ta không nhận được biên lai. Nhìn vào các tình huống đó, chúng ta đều thấy rằng chúng đều đòi hỏi khả năng tạo ảnh hưởng và thuyết phục người khác làm những điều chúng ta muốn.”

Các nhà lãnh đạo lớn không chỉ cần tinh thần làm việc hăng say, mà còn luôn có khả năng tạo ra những mối quan hệ cộng hưởng hiệu quả trong công việc, vì họ biết rõ tầm quan trọng của việc thuyết phục người khác.

2. Thành công tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm

Maloney khẳng định để trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời thì bạn cần phải có một "ý chí mạnh mẽ và thậm chí là tinh thần còn phải mạnh mẽ hơn nữa".

Đơn giản là thế này, khi bạn đang là một nhà lãnh đạo, có người sẽ ủng hộ bạn, đó có thể là sếp hoặc đồng nghiệp của bạn. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu đạt được những thành tích nhất định thì  họ sẽ chẳng yêu quý bạn nhiều như vậy nữa. Chính vì thế, bạn cần phải nhắc nhở mình vào cuối ngày rằng công việc của bạn không phải là để mang niềm vui đến cho mọi người mà là để cải thiện toàn diện cho công ty của bạn.

3. Học cách lấy được sự tin tưởng từ mọi người

Ai cũng có khuynh hướng tự cho rằng mình là một người thú vị, nhưng các nhà lãnh đạo lớn thường nhận thức được rằng những câu chuyện của họ không phải lúc nào cũng làm người khác muốn lắng nghe. Đó là lý do tại sao họ luôn tiếp tục dành sự chú ý cho người đối diện.

"Họ biết cách kể những câu chuyện súc tích, và những lời phàn nàn ngắn gọn. Họ cũng không viết những email hoặc những bản ghi chú kéo dài hàng chục trang, và vì thế người ta muốn được lắng nghe họ nhiều hơn nữa", Deirdre nói.

Một khi bạn chuyển sự chú ý của bạn đến người khác, họ chắc chắn sẽ chia sẻ về bản thân nhiều hơn với bạn. Khi điều đó xảy ra, thì có nghĩa là bạn đã thành công trong việc có được sự tin tưởng từ mọi người.

4. Đối mặt với nỗi sợ

Maloney viết trong cuốn “Tough Truths”: "Chúng ta sợ sức ép, sợ bị biến thành kẻ ngốc trong mắt mọi người." Trong khi mọi người đều mang trong mình những nỗi sợ hãi thì các nhà lãnh đạo vĩ đại lại giành được thành công vì họ dám đối mặt với nỗi sợ. Họ làm những gì họ tin tưởng, tìm kiếm sự thay đổi và cuối cùng làm nên sự khác biệt.

5. Hãy nhớ rằng mọi người luôn quan sát bạn

Nếu bạn có một buổi sáng tệ hại trước buổi gặp gỡ với khách hàng thì cũng đừng để cho điều đó hiện rõ trên gương mặt bạn. Đơn giản là vì mọi người sẽ quan sát và bình luận về bạn; cộng đồng thì cũng thường là khá nhỏ để mọi người có thể nhanh chóng biết chuyện bạn đã thể hiện thiếu chuyên nghiệp như thế nào. Nếu như bạn thắc mắc làm thế nào để bạn có thể hoàn toàn bình tĩnh trong mọi tình huống, Maloney đưa ra lời khuyên: luôn giữ quan hệ thân thiết với một nhóm nhỏ những người mà bạn tin tưởng sau khi đã lựa chọn cẩn thận, và chỉ tiết lộ các bí mật của bạn với những người ấy.

6. Biết cách duy trì nguồn năng lượng

Các nhà lãnh đạo lớn luôn biết được những gì mang lại nguồn năng lượng cho họ và không ngừng gia tăng các hoạt động đó. Họ cũng nhận thức được sự hao hụt năng lượng là từ đâu và chủ động làm giảm bớt những yếu tố tiêu cực đó.

Maloney cho rằng: “Khi làm điều gì, trước hết hãy nghĩ về việc nó đang nạp thêm nguồn năng lượng cho bạn hay đang hút cạn dần. Chỉ nên tích cực làm những gì hiệu quả và đương nhiên giảm thiểu những thứ không hay, và sự thật là bạn có quyền làm như vậy.”

7. Đạt được sự tín nhiệm mà không cần phải thể hiện

Nếu bạn cứ cố giải thích hay chứng tỏ mình tài giỏi thế nào thì bạn càng dễ mất đi sự tín nhiệm từ mọi người, đặc biệt là khi bạn muốn lấy thật nhiều công trạng trong khi né tránh rủi ro.

Các nhà lãnh đạo xuất chúng không cần phải khoa trương hay thể hiện mình tuyệt vời như thế nào trước mọi người. Một khi họ thành công, họ luôn ghi nhận đóng góp từ nhân viên và mọi người xung quanh, cũng như sẵn sàng nhận trách nhiệm khi mọi chuyện diễn ra chưa suôn sẻ.

8. Đừng lãng phí thời gian cho việc buôn chuyện

Nếu bạn đã từng đi “ngồi lê đôi mách” về nơi bạn làm việc và đồng nghiệp của bạn thì có lẽ bạn đã không nhận ra rằng những câu chuyện nhắng nhít đó chỉ là thứ gây tổn thương cho chính mình. Hậu quả là mọi người không còn tôn trọng bạn như trước và một khi lòng tin đó đã mất đi thì bạn phải mất thời gian rất lâu để có thể xây dựng các mối quan hệ sâu sắc trở lại.

9. Làm nhiều hơn những gì bạn được giao phó

“Thật dễ dàng để tới văn phòng hàng ngày và làm đi làm lại các công việc giống nhau mỗi ngày”,  Maloney nhận định. Tuy nhiên, "điều khác biệt của các nhà lãnh đạo lớn chính là nằm ở khả năng tư duy không bao giờ tự trói mình vào các khuôn khổ, họ luôn thay đổi phương thức để đạt được những gì họ muốn. Họ nhìn thấy cơ hội và nắm bắt nó theo cách của họ, những điều mà sếp của họ thậm chí còn không nghĩ đến."

10. Hãy luôn là một chuyên gia xây dựng quan hệ

Để trở thành một nhà lãnh đạo, trước tiên nên để mọi người nhớ bạn là một người giao tiếp tốt. Các nhà lãnh đạo tài ba biết rằng giao tiếp là cơ hội để kết nối họ với mọi người một cách chuyên nghiệp nhất. Vì vậy, không nên nói chuyện dông dài. Thay vào đó, bạn chỉ nên cung cấp thông tin đủ để gây sự tò mò và kích thích người khác phải suy nghĩ.

Maloney khuyên rằng bạn nên thực hành các làm cho mỗi cuộc hội thoại của bạn  trở nên tuyệt vời hơn bằng cách suy nghĩ 1 giây trước khi nói, cũng như xem kĩ email bạn viết trước khi gửi. Hãy xem đó như là cơ hội và bạn sẽ thấy nó dần dà trở thành một bản năng thứ hai, giúp mình tiến bộ lên mỗi ngày.

11. Cân bằng cuộc sống và công việc

Có một điều rất quan trọng là bạn phải đạt được trạng thái cân bằng trong công việc và cuộc sống. Các nhà lãnh đạo tài năng duy trì một cuộc sống khác bên ngoài công việc để tìm hiểu thêm về những người khác, có thêm những cái nhìn mới và phát triển kiến ​​thức của mình.

Maloney nhận định rằng nhiều người dễ dàng rơi vào tư tưởng sai lầm rằng công việc là tất cả. "Bạn nên nhận ra rằng cuộc sống của bạn không phải là mặt trời, rằng bạn không phải là trung tâm của tất cả những điều quan trọng, và bạn không phải là người duy nhất gặp phải những thách thức đang có."

Ý Nhi

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới