Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Amazon hạ gục Sky trong sân chơi truyền hình

Hoài Sa Thứ Tư | 09/08/2017 10:49

Le Figaro

Người hâm mộ tennis ở Anh muốn xem các giải thuộc ATP World Tour sẽ phải truy cập vào hệ thống Amazon Prime Video của Bezos.
 

Tuần trước, ông chủ Amazon Jeff Bezos đã lần đầu tiên giành được vị trí người giàu nhất hành tinh từ tay Bill Gates. Dù chỉ nắm giữ ngôi vị này trong 24 giờ, nhưng điều đó cũng đủ cho thấy tiềm lực hùng mạnh của Bezos, người đang lấn sân từ thương mại điện tử sang những lĩnh vực khác, như báo chí hay mới nhất là bản quyền truyền hình.

Chỉ vài ngày sau khi soán ngôi Bill Gates, Bezos đã đi một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu của mình khi giành hợp đồng bản quyền phát trực tiếp các trận đấu quần vợt thuộc hệ thống ATP World Tour (gồm cả giải World Tour Finals tổ chức ở London dịp cuối năm) từ tay hãng truyền hình Sky.

Nên nhớ, Sky thuộc đế chế truyền thông hùng mạnh của ông trùm Rupert Murdoch. Mà nhà Murdoch đã có cả “kho kinh nghiệm khổng lồ” trong lĩnh vực này từ nhiều năm qua, trong khi Amazon mới chỉ ở vạch xuất phát. Vậy mà giờ, người hâm mộ tennis ở Anh muốn xem các giải thuộc ATP World Tour, chỉ đứng sau 4 giải Grand Slam, sẽ phải truy cập vào hệ thống Amazon Prime Video của Bezos.

Theo truyền thông Anh, Amazon đã hạ gục Sky, vốn có hợp đồng kéo dài 5 năm hết hạn vào năm 2018, bằng việc nâng mức thương thảo lên 10 triệu bảng Anh mỗi năm, trong khi hợp đồng của Sky hiện tại chỉ là 8 triệu. Trong bối cảnh hợp đồng truyền hình mỗi năm lại tăng từ 15-20%, Sky đã sai lầm khi giữ nguyên mức thương thảo mà không lường trước sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ đối thủ hoàn toàn mới, nhưng lại có tiềm lực lớn như Amazon.

Dù quy mô không bằng 4 giải Grand Slam, song ATP World Tour trải dài trong suốt cả năm, với các hệ thống giải Masters 1000 và Masters 500 ở khắp nơi trên địa cầu, gồm Monte Carlo, Madrid, Paris, Miami, Indian Wells và Thượng Hải. Hệ thống này kết thúc bằng giải World Tour Finals quy tụ 8 tay vợt mạnh nhất, tổ chức trên sân O2 Arena tại London vào cuối năm.

Việc mua trọn bản quyền ở Anh là bước đi đầu tiên của Amazon trong lĩnh vực truyền hình thể thao bên ngoài nước Mỹ. Trước đó, người khổng lồ kỹ thuật số này cũng đã khiến giới chuyên môn (trong ngành truyền hình) choáng váng khi đạt thỏa thuận phát sóng trực tiếp các trận đấu bóng bầu dục thuộc National Football League (NFL) mùa này, cạnh tranh với các đối thủ lâu đời khác như NBC và CBS.

Amazon ha guc Sky trong san choi truyen hinh

Nếu muốn biết quy mô NFL lớn đến đâu thì hãy mở danh sách 20 câu lạc bộ thể thao giàu nhất hành tinh. Dẫn đầu danh sách này chính là đội Dallas Cowboys của NFL, trong khi các câu lạc bộ bóng đá danh tiếng toàn cầu như Manchester United, Barcelona và Real Madrid chỉ chia nhau các vị trí từ 3-5. Tổng cộng, có tới 8 đội bóng thuộc NFL có tên trong top 20 nói trên.

Dĩ nhiên, một khi muốn mở rộng chiến lược toàn cầu thì Amazon cũng cần quan tâm tới cả bóng đá. Hiện Amazon có cả hợp đồng truyền thanh trực tiếp của giải Bundesliga ở Đức thông qua dịch vụ Amazon Music. Trong khi đó, theo tờ Guardian, một trong những lý do khiến Sky thất thủ trước Amazon ở môn tennis là vì hãng này muốn tập trung cho bóng đá. Trước đó, Sky cũng đã dừng phát sóng giải US Open lần đầu tiên sau 25 năm, dù đây là một trong những bản hợp đồng lâu đời nhất trong lĩnh vực thể thao.

Sky hiện nắm bản quyền Premier League với hợp đồng có giá trị 629 triệu bảng dù lợi nhuận tại Anh và Ireland đã giảm tới 14% trong năm qua. Tháng trước, Giám đốc Điều hành của Sky là Jeremy Darroch nói sẽ cân nhắc cắt bỏ một số môn thể thao, chỉ tập trung vào bóng đá.

Ngược lại, ngoài các giải tennis, vào năm tới, Amazon sẽ tấn công sang Olympic, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới