Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Golf và tennis vào “mùa hội”

Hoài Sa Thứ Năm | 12/10/2017 09:14

CNN

Các nhà tổ chức liên tục đẻ ra các giải đấu mang tính chất “hội hè”, nhằm thu hút khán giả, tài trợ cũng như bản quyền truyền hình.
 

Lâu nay, golf và tennis luôn được coi là 2 môn thể thao “làm giá” giỏi nhất. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi các nhà tổ chức liên tục đẻ ra các giải đấu mang tính chất “hội hè”, nhằm thu hút khán giả, tài trợ cũng như bản quyền truyền hình. Nếu như golf đi trước với Ryder Cup rồi Presidents Cup, thì tennis cũng nối gót với Laver Cup dành cho nam và tiến tới sẽ là một giải tương tự dành cho nữ.

Mới đây ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên dự khán tại Presidents Cup, giải đấu được tổ chức 2 năm một lần giữa đội tuyển Mỹ và đội tuyển Quốc tế (International Team). Đây quả là một giải đấu đặc biệt khi quy tụ toàn tay golf khủng như Dustin Johnson, Jordan Spieth, Phil Mickelson... trong thành phần đội tuyển Mỹ, hay Hideki Matsuyama, Jason Day, Adam Scott... bên phía đội tuyển Quốc tế.

Điều đáng nói là Presidents Cup không có bất kỳ phần thưởng hiện kim nào ngoài chiếc cúp hay kỷ niệm chương. Bởi toàn bộ tiền thu từ giải đấu sẽ được gây quỹ từ thiện, với tổng cộng 32 triệu USD đã được quyên trong 10 giải đấu đầu tiên kể từ năm 1994. Tương tự, giải đấu lâu đời hơn là Ryder Cup, diễn ra giữa đội tuyển Mỹ và đội tuyển châu Âu (trước đây là Vương quốc Anh) cũng dành toàn bộ tiền thưởng cho quỹ phát triển golf mang tên các ngôi sao tham dự giải.

Hai giải đấu trên chính là nguồn cảm hứng để tennis khai sinh ra Laver Cup mà giải đấu giữa đội tuyển châu Âu và Thế giới được tổ chức ở Praha tháng trước là phát pháo đầu tiên. Đây là lần đầu tiên người hâm mộ quần vợt được chứng kiến cảnh Roger Federer và Rafael Nadal, chủ nhân của tổng cộng 34 Grand Slam cùng khoác chung một màu áo, thậm chí là cặp đánh đôi.

Golf va tennis vao “mua hoi”

Toàn bộ 2.200 vé cho 3 ngày diễn ra giải đấu được bán hết sạch từ tuần lễ trước đó, trong đó vé đắt nhất lên đến 2.200USD, gấp đôi mức lương trung bình của người dân Séc. Điều đó cho thấy giải đấu rất được quan tâm. Nói cách khác, những giải đấu như Ryder Cup, Presidents Cup của golf hay Laver Cup của tennis cho thấy người hâm mộ thực sự có nhu cầu được chứng kiến những cuộc đấu tạm gọi là Elite. Kết quả ra sao không quan trọng bằng việc quy tụ cả một “trời sao” và rất khác lạ so với những giải đấu quen thuộc.

“Các tay vợt đều tỏ ra rất thư giãn, đó là sự khác biệt. Họ luôn nở nụ cười, như các cổ động viên trên khán đài”, một cổ động viên Séc nhận xét. Cả năm chứng kiến những cuộc đối đầu căng thẳng, đôi khi đến tóe lửa, ai cũng sẽ có nhu cầu thư giãn cả, từ các tay vợt cho đến khán giả. Và vé thì bán hết và tiền bản quyền truyền hình cũng tăng vọt.

Vì lý do đó mà một giải đấu tương tự dành cho nữ cũng đang được lên ý tưởng. “Sẽ thật tuyệt vời nếu như nó được tổ chức,” Garbine Muguruza, tay vợt nữ số 1 thế giới lên tiếng. “Tôi thích được nhìn thấy cảnh khán giả đến chật sân”, Muguruza lý giải, bởi tại Grand Slam hay các giải WTA, nhiều trận đấu chỉ lác đác người xem.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại bởi lịch thi đấu vốn đã dày đặc, chẳng hạn như vào thời điểm hiện tại, các tay vợt nữ phải chạy đua liên tục từ Tokyo tới Vũ Hán, Bắc Kinh để dự các giải đấu thuộc tour châu Á trước khi chốt lại mùa giải ở WTA Finals tại Singapore.

Các tay vợt nam cũng ở tình cảnh tương tự, với nhiều người vẫn đang kiếm điểm để có thể xuất hiện ở ATP World Tour Finals diễn ra ở London vào tháng tới. Nhưng Laver Cup lần đầu đã trôi thì không có lý do gì nó sẽ tiếp tục được tổ chức vào năm tới, dự kiến ở Mỹ, nơi luôn có những bộ não marketing, tiếp thị - quảng cáo hàng đầu tụ họp.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới