Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Paris vàng đen nâu xanh

Thứ Sáu | 23/08/2013 07:41

Nhiếp ảnh gia Nichole Robertson khám phá thủ đô nước Pháp theo các mảng màu và chủ đề khác nhau.
 

4 năm trước, nhiếp ảnh gia người New York chuyển tới sống tại thành phố Paris. Không quá bị choáng ngợp trước cuộc sống ở một trong những đô thị trung tâm của thế giới, Robertson bắt đầu lang thang khám phá nơi ở mới của mình theo một cách khác biệt.

Robertson quyết định chụp ảnh đời sống theo một số tông màu đặc biệt đối lập với tông xám đặc trưng của Paris. Kết quả, Robertson đăng tải chuỗi ảnh đặc biệt này lên một blog (hiện thuộc trang Obvioustate.com). Blog này ngay lập tức sau đó trở thành đề tài chia sẻ sôi nổi của cộng đồng mạng; Từ đó, cuốn sách ảnh mang tên Paris In Color trở thành cuốn sách thuộc danh sách best-seller hiện nay.

Những bức ảnh đậm chất Paris được bố cục theo kiểu tiểu thuyết và rất thời trang. Robertson cho biết cô thấy nhiều người, đa phần là khách du lịch, thường chỉ đứng chụp ảnh trước địa danh nổi tiếng nào đó như Nhà thờ Đức Bà, tháp Eiffel, rồi lia ống kính chụp chỗ khác mang tính tổng quát toàn cảnh.

Riêng Robertson chọn cách tập trung vào tiểu tiết, đặc biệt là những tiểu tiết về màu sắc. Đó có khi là màu vàng sống động trọng các tiệm cà phê, hoa trong chậu cây ở cửa sổ. Cũng có lúc Robertson chọn chụp màu nâu ở nhiều dáng hình: từ cái túi đeo bên hông xe đạp, bánh mì baguettes, đến tòa nhà bằng đá xưa cũ.

Vàng 1: Những chiếc bánh Tart chanh.
Những chiếc bánh Tart chanh.

"Thực ra không cần phải nhất nhất tập trung vào màu sắc. Bạn có thể tập trung và lặp đi lặp lại vào dáng hình hoặc chủ đề của mục tiêu chụp", Robertson gợi ý.

"Các phương tiện giao thông ở Paris, các loại nghệ thuật viết chữ kiểu Paris hoặc những loại bánh ở Paris là vài điểm khởi đầu tốt nếu bạn chọn đi theo hướng tập trung vào dáng hình hoặc chủ đề". "Nhưng để hiểu rõ Paris, bạn nhất thiết phải đến những khu vực đặc trưng của thành phố này, quan sát và chụp lặp đi lặp lại các bức ảnh cùng chủ đề", Robertson nhấn mạnh.

Và theo nhiếp ảnh gia này, những thứ vụn vặt nhưng vô cùng tuyệt vời của Paris lại nằm ở đường phố hoặc vỉa hè.

Mời độc giả chiêm ngưỡng một phần trong bộ sách ảnh Paris In Color:

2. Vàng 2: Một tiệm cà phê trước giờ đóng cửa. Nước Pháp có luật cấm các nhiếp ảnh gia chụp ảnh người ngồi trong tiệm cà phê khiến những vị khách cà phê này bị nhận diện. Robertson về cơ bản đồng tình với điều luật này bởi "Đó là chuyện cá nhân, thường thì nên chụp họ từ phía sau", cô nói.
Một tiệm cà phê trước giờ đóng cửa. Nước Pháp có luật cấm các nhiếp ảnh gia chụp ảnh người ngồi trong tiệm cà phê khiến những vị khách này bị nhận diện. Robertson về cơ bản đồng tình với điều luật này bởi "Đó là chuyện cá nhân, thường thì nên chụp họ từ phía sau", cô nói.

3. Vàng 3: Thị dân Paris ưa chuộng ban công cửa sổ có vài chậu hoa. "Đây có vẻ là nét đặc trưng ở thành phố này. Một người tạo lập tiêu chuẩn cho các hàng xóm của họ", Robertson nhận xét.
Thị dân Paris ưa chuộng ban công cửa sổ có vài chậu hoa. "Đây có vẻ như là nét đặc trưng ở thành phố này. Một người tạo lập tiêu chuẩn cho các hàng xóm của họ", Robertson nhận xét.

Một chiếc Citroën deux chevaux (2CV).
Một chiếc Citroën deux chevaux (2CV).

5. Đen 1: Cảnh hôn nhau được vẽ theo phong cách đen trắng kiểu graffiti. Đây là một trong nhưng bức ảnh bán chạy nhất trong cửa hàng của nữ nhiếp ảnh gia này, Etsy shop.
Cảnh hôn nhau được vẽ theo phong cách âm bản kiểu graffiti. Đây là một trong nhưng bức ảnh bán chạy nhất trong cửa hàng của nữ nhiếp ảnh gia này, Etsy shop.

6. Đen 2: Bàn và ghế tại một quán cà phê trên phố Rue Montorgueil trong một ngày mưa. Hầu như khách khứa chuyển vào ngồi bên trong quán.
Bàn và ghế tại một quán cà phê trên phố Rue Montorgueil trong một ngày mưa. Hầu như khách khứa chuyển vào ngồi bên trong quán.

7. Đen 3: Mặt trời lặn sau bảo tàng Louvre. Robertson cho hay cô đã chụp khoảng 150 bức ảnh về cùng chủ đề này. Cho đến một buổi chiều tối mùa xuân, cô mới chụp được bức ảnh mình ưng ý.
Mặt trời lặn sau bảo tàng Louvre. Robertson cho hay cô đã chụp khoảng 150 bức ảnh về cùng chủ đề này. Cho đến một buổi chiều tối mùa xuân, cô mới chụp được bức ảnh mình ưng ý.

8. Đen 4: Pho mát Gloriotte. Loại pho mát nhỏ trông lạ mắt này có màu nâu đen là bị phủ tro thực vật.
Pho mát Gloriotte. Loại pho mát nhỏ trông lạ mắt này có màu nâu đen là bị phủ tro thực vật.

Ghế ngồi chờ tại một trạm xe công cộng.
Ghế ngồi chờ tại một trạm xe công cộng.

10. Xanh nhạt 2: Tìm kiếm và chụp lặp đi lặp lại cùng một chủ đề hoặc sự vật như đèn, cửa, các chậu hoa là một cách khác ngoài lựa chọn về màu sắc để khám phá Paris.
Tìm kiếm và chụp lặp đi lặp lại cùng một chủ đề hoặc sự vật như đèn, cửa, các chậu hoa là một cách khác ngoài lựa chọn về màu sắc để khám phá Paris.

11. Xanh nhạt 3: Nếu bạn không chủ định tìm kiếm một màu sắc nhất định để chụp thì bạn sẽ khó tìm được thứ gì để chụp ảnh.
"Nếu bạn không chủ định tìm kiếm một màu sắc nhất định để chụp thì bạn sẽ khó tìm được thứ gì để chụp", theo Robertson.

Bậc cầu thang ở phố Montmartre trong một đêm muộn.
Bậc cầu thang ở phố Montmartre trong một đêm muộn.

Một góc của hệ thống tàu điện ngầm Metro Paris. Métro Paris là một trong những biểu tượng của thủ đô nước Pháp, đặc trưng bởi mạng lưới các tuyến dày đặc, mật độ sử dụng cao và các bến tàu điện ngầm được trang trí theo phong cách Art nouveau.
Một góc của hệ thống tàu điện ngầm Metro Paris. Métro Paris là một trong những biểu tượng của thủ đô nước Pháp, đặc trưng bởi mạng lưới các tuyến dày đặc, mật độ sử dụng cao và các bến tàu điện ngầm được trang trí theo phong cách Art nouveau.

Một mẻ bánh mì baguettes trong một tiệm bánh.
Mẻ bánh mì baguettes trong một tiệm bánh.

15. Nâu 2: Gam nâu trung tính là một trong những màu yêu thích của nhiếp ảnh gia Nicole Robertson.
Gam nâu trung tính là một trong những màu yêu thích của nhiếp ảnh gia Nicole Robertson.

16. Nâu 3: Khách tới thăm Paris thường hay chú ý vào nhà thờ hoặc các công trình tương tự. Robertson cho rằng sẽ thú vị hơn nếu bạn tập trung vào các chi tiết khác.
Khách tới thăm Paris thường hay chú ý vào nhà thờ hoặc các công trình tương tự. Robertson cho rằng sẽ thú vị hơn nếu bạn tập trung vào các chi tiết khác.

Nguồn Gafin/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới