Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Phan Minh Tiên – Thanh Nguyễn: Nguyên tắc của hạnh phúc

Hoàng Anh Thứ Hai | 06/02/2017 09:00

Xây dựng gia đình cũng như xây dựng một công ty: tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc chung, bỏ qua những cảm xúc thông thường để vun vén hạnh phúc.
 

Doanh nhân thường được mặc định là những người bận rộn với họp hành, tiền bạc, thậm chí không ít người vì sự nghiệp mà phải hy sinh hạnh phúc cá nhân. Nếu hai doanh nhân cùng về một mái nhà, sự bận rộn có tăng gấp đôi? Họ sắp xếp thời gian dành cho gia đình thế nào, vun vén hạnh phúc ra sao? Với cặp vợ chồng Tiên-Thanh, câu trả lời chỉ là “nguyên tắc”.

Anh Phan Minh Tiên, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, từng là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành Thực phẩm của Unilever Việt Nam và Giám đốc Marketing của Samsung Việt Nam. Unilever cũng là nơi anh bén duyên với chị Nguyễn Thị Việt Thanh (Thanh Nguyễn).

Tốt nghiệp xuất sắc Đại học Ngoại thương Hà Nội, là một trong những quản trị viên tập sự đầu tiên tại  Unilever, Thanh Nguyễn là  Giám đốc thương hiệu  ngành hàng chăm sóc da của Unilever Việt Nam và từ năm 2005, chị  tham gia đội ngũ quản trị Marketing  khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông… Sau khi rời Unilever, chị khởi nghiệp trong mảng nhân sự, đầu tiên là với mạng tuyển dụngnhững vị trí cao cấp lương trên 1.000 USD Caravat.com đình đám một thời, và hiện nay là Anphabe, công ty tiên phong trong khu vực về các giải pháp Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng (THNTD). Ngoài mạng cộng đồng nghề nghiệp dành cho các nhà quản lý đã lên tới hơn 550.000 thành viên Anphabe.com, Anphabe cũng là đơn vị tổ chức khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam uy tín hàng năm và là chuyên gia tư vấn THNTDcho nhiều doanh nghiệp hàng đầu.

Những người biết vợ chồng Tiên-Thanh thường tấm tắc khen sự lãng mạn hạnh phúc của cặp vợ chồng này dù họ bên nhau đã ngót 15 năm. “Ngay từ khi mới về một nhà, chúng tôi đã quy ước “CÙNG NHAU” là giá trị nền tảng nhất của hạnh phúc gia đình, vì thế vợ chồng tôi đặt ra một nguyên tắc quan trọng là không bao giờ xa nhau quá 2 tuần, vì xa nhau quá lâu, người ta sẽ quen với việc không cần nhau trong đời sống. Nếu hơn, hoặc anh và em đi cùng nhau, hoặc ở nhà”, chị Thanh cho biết.

Nguyên tắc này được duy trì tuyệt đối trong suốt giai đoạn chị làm việc tại nước ngoài. Suốt 3 năm thì chỉ có 2 cuối tuần là họ không ở bên nhau. Dù bận đến mấy, chị đều đặn bay về Việt Nam hàng tuần, cho dù chỉ là 1-2 ngày ngắn ngủi. “Cho tôi đi làm xa để thỏa sức học hỏi là sự hy sinh lớn của chồng khi chúng tôi có một con gái nhỏ và tôi còn mang bầu bé sau. Nhưng anh ấy làm tôi rất cảm động khi nói rằngchỉ khi tôi hạnh phúc thì gia đình mới hạnh phúc”, chị kể. Sau 3 năm, dù công việc đang thuận lợi, chị quyết định trở về lại Việt Nam vì đã thấy đủ và cảm thấy không nên “lạm dụng” hơn nữa sự hy sinh của người bạn đời.

“Còn bây giờ, nhân viên hay thấy tôi bay đi nơi này nơi kia, phần lớn là tôi theo chồng khi anh đi công tác. Mỗi người làm việc của mình vào ban ngày, còn buổi tối thì chúng tôi lại cùng nhaukhám phá những địa điểm mới”, chị Thanh Nguyễn tâm sự “Nguyên tắc CÙNG NHAU cũng được thể hiện trong cách chúng tôi định hướng tương lai gia đình. Xây dựng gia đình cũng như xây dựng một công ty gia đình tôi cũng “họp” thường xuyên như họp hội đồng quản trị vậy”, chị Thanh cười kể.

Phan Minh Tien – Thanh Nguyen: Nguyen tac cua hanh phuc
“Một trong những quy tắc của vợ chồng tôi là không xa nhau quá 2 tuần”.

Trong những lần đó, xác định mục tiêu 3 năm, 5 năm, nhìn lại, đánh giá và sửa đổi là cách hai anh chị cùng  thống nhất sẽ đầu tư thế nào cho công việc, tình cảm, tài chính… trong từng giai đoạn. Theo hai vợ chồng, từng lúc, biết cái gì là quan trọng để hỗ trợ lẫn nhau là cách để cân bằng quan trọng. Mọi nguồn lực đều có giới hạn và không thể làm mọi điều ta muốn. “Lúc này đầu tư cho tôi, thì lúc khác sẽ đầu tư cho chồng. Như vậy sẽ không xảy ra chuyện một người phát triển quá nhanh còn người kia bị tụt lại”, chị cho biết.

Trong công việc, mỗi người làm một lĩnh vực và có thế mạnh riêng. Nguyên tắc CÙNG NHAU cũng được anh chị quán triệt trong trong việc xác định “Người chồng, người vợ phải vừa là người bạn, người cố vấn và là hậu phương của nhau”. Cởi mở chia sẻ, lắng nghe góp ý thẳng thắn và ủng hộ nhau là cách để cặp đôi Tiên-Thanh cùng thăng tiến trong sự nghiệp và ngày càng yêu thương nhau trong cuộc sống. “Mỗi quyết định cá nhân đều ít nhiều ảnh hưởng lớn tới gia đình chung. Chúng ta không thể biết điều gì là đúng hay sai đến khi bắt tay vào làm nó. Nhưng khi chia sẻ và tìm kiếm sự đồng cảm, chúng tôi luôn biết mình có hậu phương phía sau, ủng hộ vô điều kiện”, chị nói.

“Vì sao ta yêu nhau” là câu hỏi với mỗi cặp đôi mà lý trí khó trả lời. Chị Thanh nể chồng vì tầm nhìn, sự hài hước và sự chịu khó thay đổi. Theo chị, gần đây anh còn đang “đặt mục tiêu” học thuộc 10 bài hát mà giới trẻ ưa thích của Rihanna, Katy Perry hay Justin Bieber… để có thể hát cùng con, hai cô bé đang sắp bước vào tuổi teen. Còn với người thực tế như anh Tiên, sự lãng mạn đa màu sắc, đam mê trong công việc và cách nuôi dạy con lại là những điểm mà anh bị thu hút từ người bạn đời của mình.Lúc trước, để có thêm thời gian bên con, tôi đưa con đi học hàng ngày từ 6.30 sáng, tới 19h30 thì mới về nhà. Thấy mình dành ít thời gian cho chồng, nên dạo này tôi giảm đưa con đi học còn 3 buổi, còn lại thì cùng anh Tiên đạp xe hoặc đi bộ buổi sáng. Chúng tôi nổi tiếng trong cả khu phố vì độ sến của mình đấy”, chị Thanh cười  khoe về gia đình của mình.

Một nguyên tắc khác của gia đình hạnh phúc này là luôn dành cuối tuần để thư giãn, dù là đọc sách, vẽ, nấu ăn hay cắm hoa, quan trọng nhất vẫn là CÙNG NHAU. Hằng tuần, hai vợ chồng cũng không thể thiếu những bữa hẹn hò riêng. Mỗi năm, ngoài những chuyến du lịch chung thì luôn có những chuyến du lịch riêng của 2 người. “Bạn bè đôi khi đùa chúng tôi “vô trách nhiệm” vì dám để con ở nhà một mình”, chị Thanh tiếp lời “Nhưng đó mới chính là bí quyết quan trọng đấy, dù con cái là mối quan tâm rất lớn nhưng không thể nào vì thế “bỏ quên nhau”.

Dạy con độc lập từ nhỏ và đầu tư vào những người hỗ trợ là cách để anh chị vừa chăm con nhưng vẫn có thời gian cho mình. “Ngay kể cả những khi tài chính chưa dư dả thì chúng tôi vẫn thống nhất trong nhà luôn thuê đủ người giúpđể tiết kiệm thời gian cho mình làm được nhiều việc tạo giá trị cao hơn. Đó cũng là sự đầu tư hợp lý vàosức khỏe và tinh thần để mình có năng lượng tận hưởng trọn vẹn niềm vui bên con cái”, chị thể hiện quan điểm của người mẹ hiện đại.

Làm sao vợ chồng chị lúc nào cũng như lúc mới yêu? “Ôi trời, chúng tôi cũng có lúc cãi nhau ầm ầm đấy chứ! Nhưng đã là vợ chồng ăn đời ở kiếp với nhau, mình phải biết giới hạn và thay đổi chính mình. Nếu muốn được đối xử như thế nào, ta hãy làm y như vậy”, chị nói. Nếu những cặp yêu nhau thường nhắn tin, gọi điện, cùng trải nghiệm nhiều điều mới mẻ thì vợ chồng chị cũng y thế, riết rồi thành quen.

Hôn nhân là một quá trình hòa hợp hai cá tính khác biệt. Nếu quá giống nhau thì gộp lai vẫn chỉ là một giọt nước, còn hòa hợp trong khác biệt bạn có thể tạo nên cả một đại dương. Ngày quen nhau, anh Tiên đã có thành tựu sự nghiệp, còn chị Thanh mới là cô sinh viên sắp ra trường. Tính cách, tuổi tác và môi trường sống cũng khác nhau. Nhớ lại cuộc gặp như định mệnh. Khi ấy anh Tiên phụ trách ngành hàng Thực Phẩm, lần đầu giới thiệubột nêm Knorr ra thị trường. Đó là sản phẩm còn xa lạ khi miền Nam chuyên nêm nếm thức ăn bằng đường và muối, còn miền Bắc lại chỉ quen dùng mì chính. Anh Tiên khi ấy cần tuyển  một nhân viên người Bắc, thích nấu ăn cho chiến dịch marketing. Chị Thanh lúc này là một trong ba sinh viên đầu tiên của miền Bắc thi đậu chương trình Nhà lãnh đạo tương lai (Management Trainee) của Unilever. Lần hợp tác này hụt vì chị chưa ra trường, nhưng… gói bột nêm đã bén duyên cho hai người vốn có nhiều khác biệt từ ngày ấy.

“Bạn có thể đi ngang rất nhiều mối quan hệ, nhưng khi gặp đúng người, bạn tự khắc sẽ biết và chẳng còn băn khoăn suy tính gì khi bước vào hôn nhân”, chị khẳng định. Nhớ lại thuở mới để ý nhau, chị cười kể chuyện cả hai vô tình gặp tại siêu thị khi cô đơn lang thang trong ngày Tết, hay khi anh chọn mua đúng chiếc áo chị thích trong một trung tâm thương mại bao la dù chị chỉ bật mí đang để ý “một chiếc áo màu vàng”.

Gặp được nhau là duyên, đến với nhau nên tình nên nghĩa là duyên số. Nhưng để duy trì lửa tình duyên hạnh phúc lại là nỗ lực tự thân “cùng nhau” từ những việc nhỏ đến quyết định lớn và không thể thiếu những “nguyên tắc” bất di bất dịch. Điều này rất đúng với những gì cặp đôi Phan Minh Tiên-Thanh Nguyễn đang duy trì lửa ấm hạnh phúc của mình mỗi ngày thật nhẹ nhàng.

Lan Anh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới