Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Quảng cáo thời trang bị "kết tội" tiếp tay cho ngành công nghiệp khiêu dâm

Thứ Năm | 12/12/2013 16:00

Hình ảnh quảng cáo của những nhãn hàng thời trang, từ bình dân đến hàng hiệu, ngày nay chỉ chú trọng đến việc thu hút sự chú ý của công chúng, chứ không mấy quan tâm đến việc phô ra vẻ đẹp của trang phục.
 

Vì thế, những màn khoe da thịt quảng cáo cho các nhãn hiệu thời trang đang ngày càng khiến người xem "nóng" mắt. "Từ những thương hiệu thời trang bình dân American Apparel đến Burberry và cả Chanel, LV…đều "tiếp tay" cho ngành công nghiệp khiêu dâm", nhà bình luận thời trang Caryn Franklin nhận xét.

Những động tác gợi cảm như môi khép hờ, đôi mắt long lanh như mời gọi, đôi khi là cận cảnh cặpđùi "gọi mời" hay thân hình uốn éo khoe những đường cong khiêu gợi…, đó là những shot hình quảngcáo phổ biến của các hãng thời trang hiện nay.
Quảng cáo của Chanel
Ngay như hãng thời trang cao cấp Chanel, để thu hút công chúng cũng đã mượn tên tuổi của nữdiễn viên nổi tiếng thế giới Keira Knightle với màn khoe vòng một hững hờ, trong hình ảnh quảng cáocho dòng nước hoa Coco Chanel. Tuy được cho là người đẹp có vòng một khiêm tốn, nhưng quả thực,Chanel đã biến "nhược điểm" này thành sự thanh lịch khi đối với người Pháp, vòng một nhỏ được tônvinh sánh ngang sự "tinh tế", thanh nhã và cũng gợi lên niềm "khao khát" giới tính không kém gìnhững cô nàng ngực khủng.
Bức ảnh đầy khiêu gợi của người đẹp Rosie Huntington-Whiteleytrong quảng cáo của Burberry
Không chỉ vậy, hãng thời trang Burberry cũng đã mời người đẹp AnhRosieHuntington-Whiteley làm người mẫu khoe trọn thân hình ngọc ngà của cô trong chiếc áo jacketkhoác hững hờ, đôi mắt long lanh như mời gọi, tư thế nằm nóng bỏng với những đường cong gợi cảm đủđể thu hút bất cứ ai yêu cái đẹp cũng phải dừng bước ngắm nhìn. Và vì thế, mấy ai để ý đến trangphục cô mặc mà chỉ nhớ đến hình ảnh gợi cảm của Rosie gắn liền với tên tuổi Burberry và chỉ cần thếthôi cũng đã đủ thời gian để khách hàng nhớ đến tên hãng thời trang Anh quốc này.
Quảng cáo của hãng thời trang bình dân AmericanApparel
Những hình ảnh gợi cảm, không mấy liên quan đến trang phục của các hãng thời trang không chỉcó những nhãn hiệu đình đám sử dụng mà còn lan sang cả những hãng thời trang bình dân. Mỗikhi nhắc đếnAmerican Apparel,có lẽ không ai trong giới trẻ Mỹ không biết. Thương hiệunày không chỉ nổi tiếng về giá rẻ, phù hợp với tầng lớp bình dân mà còn được khuếch trương nhờ việcsử dụng hình ảnh sexy, hài hước pha lẫn táo bạo. Guardian dẫn lời của Brent Chase, ngườiphụ trách hoạt động của American Apparel tại Anh cho hay, tên tuổi của American Apparel được đánhbóng với những quảng cáo gợi tình. Các cô gái tham gia chụp ảnh đều là nhân viên của hãng hoặcngười nhà nhân viên. Họ tự trang điểm, thiết kế các kiểu tóc và ảnh chụp đều không qua xử lýPhotoshop và đều tuân theo một nguyên tắc khoe da thịt và thật gợi cảm để thu hút sự chú ý chonhững sản phẩm bình dân.
Trong khi tất cả các hãng thời trang ngày nay chỉ chú trọng đến chuyện hình ảnh quảng cáo cóbắt mắt, thu hút sự quan tâm hay không, bởi chỉ cần người tiêu dùng nhớ đến tên hãng chứ cũng chẳngcần họ quan tâm đến sản phẩm của hãng có gì, vì nội chuyện nhớ tên cũng đã dẫn dắt xu hướng mua sắmcủa họ thì xu hướng quảng cáo này lại bị các nhà bình luận thời trang chính thống lên tiếng phảnứng mạnh mẽ. Caryn Franklin khẳng định: "Là một nhà bình luận thời trang hơn 30 năm và mẹ của haicô con gái 21 tuổi và 14 tuổi, tôi tự hỏi: Từ khi nào quảng cáo quần áo phụ nữ từ chỗ dùng hình ảnhvui vẻ, làm toát lên cái đẹp của trang phục đã nhường chỗ cho các hình ảnh khiêu dâm, đánh vào tâmlý nam giới nhiều hơn so với khách hàng mua chủ yếu là nữ giới?".
Nhưng xã hội luôn phát triển kéo theo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng đổi thay. Trong mộtnghiên cứu mới đây, người ta đã chỉ ra rằng, phái nữ rất "mù quáng" với thời trang, bởi nếu là hãngrẻ tiền mà gợi ảm chưa chắc họ đã quan tâm nhưng nếu thay chúng bằng đồ hàng hiệu, tiên tuổi thìgợi cảm thế chứu hở nữa họ vẫn bị thu hút.
Chuyện lo lắng về ranh giới giữa cái đẹp và sự khiêu dâm của các chuyên gia thời trang theophong cách truyền thống là rất có cơ sở vì họ lo cho sự nhìn nhận thẩm mỹ méo mó của giới trẻ,nhưng khi thị trường phát triển thì quan niệm về thời trang cũng đổi khác bởi đơn giản đó không chỉlà thứ khoác lên người mà còn phản ánh lối sống, bộ mặt xã hội, xu hướng thời đại. Nó cũng giốngnhư lịch sử chiếc quần hay chiếc váy, dài lượt thượt chán rồi lại ngắn cũn cỡn, hoặc bó sát sàn sạtrồi lại rộng thùng thình… Xu hướng khoe da thịt đang cao trào rồi cũng sẽ đến lúc công chúng chán,bởi hơn ai hết, người tiêu dùng dễ bị chạy theo trào lưu mới nhưng cũng chính họ là những ngườiđứng lại tìm cái mới khi không còn thấy xu hướng hở hang hấp dẫn nữa. Hãy để thời gian tự điềuchỉnh thời trang, nhất là trong xu hướng ăn mặc, cái gì quá lố cũng đễ bị tẩy chay.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới