Hủy
Phong Cách Sống

Bí mật hạnh phúc của Phần Lan

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 27/03/2018 14:00

Trong những năm gần đây đất nước Phần Lan được cho là ổn định nhất, tự do và an toàn nhất do nhiều tổ chức trên thế giới bình chọn.
 

Vào những năm 1860, Phần Lan bị nạn đói, khoảng 9% dân số tử vong. Một chặng đường dài đã đi qua. Giữa tháng 3, Phần Lan vừa được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc bình chọn. Ba quốc gia láng giềng ở Bắc Âu, Na Uy, Đan Mạch và Iceland, là những vị trí tiếp theo.

Trong những năm gần đây, đất nước Phần Lan được cho là ổn định nhất, tự do và an toàn nhất do nhiều tổ chức trên thế giới bình chọn. Nhưng ở một đất nước có nhiệt độ thường xuyên xuống khoảng -20 ° C và một số bộ phận khó có thể nhận được bất kỳ ánh sáng mặt trời trong một thời gian dài của năm, vậy tại sao họ lại là một quốc gia hạnh phúc?.

Yên bình và an toàn

Một cư dân Phần Lan cho biết: "Hạnh phúc là có ngôi nhà mùa hè tràn ngập cây cối và một cánh đồng khoai tây”.

Dù thời tiết khắc nghiệt, người Phần Lan vẫn hạnh phúc bởi môi trường an toàn, không khí trong sạch, hệ thống y tế miễn phí.

Bi mat hanh phuc cua Phan Lan
Khung cảnh mùa hè yên bình ở Phần Lan.
Ảnh: Romaniajournal

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, như cuộc khảo sát đã được điều tra, sử dụng các dữ liệu bỏ phiếu toàn cầu từ Gallup để đo lường mức độ hài lòng của mọi người với cuộc sống của họ. Các nhà nghiên cứu sau đó đã cố gắng giải thích sự khác nhau bằng cách sử dụng các biến số như GDP/ người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, tự do lựa chọn cuộc sống, lòng quảng đại và không bị tham nhũng. 

Sự khác biệt giữa các quốc gia đứng đầu là rất nhỏ, và 5 quốc gia hàng đầu không thay đổi trong nhiều năm. Báo cáo năm nay đo lường hạnh phúc của người di dân lần đầu tiên, và Phần Lan cũng đứng đầu danh sách này. Điều này cho thấy rằng các xã hội hạnh phúc là những nơi có dịch vụ cộng đồng tốt, ở họ sự tương trợ, giúp đỡ luôn luôn sẵn sàng. Họ cũng sẵn sàng chấp nhận và tích hợp người nhập cư. Điều này không hề ngạc nhiên!

Giáo dục miễn phí, bố mẹ thường xuyên có thời gian cho con cái và cân bằng giữa cuộc sống. Việc làm lành mạnh đảm bảo rằng mọi người có thời gian và phương tiện để theo đuổi niềm vui của họ, cho dù thế nào đi nữa. Hơn 80% người Phần Lan tin tưởng vào cảnh sát, hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khoẻ của nước này. 

Thuế và phân chia lại tài sản tiến bộ, lối sống của người giàu và người nghèo không có sự khác biệt đáng kể. Không có sự phân biệt giới tính. Phần Lan được coi là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới làm mẹ. Mặc dù tỉ lệ tự tử rất cao, tuy nhiên đã giảm 30% kể từ năm 2000. Hạnh phúc của người nhập cư xuất phát từ một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ và các chính sách hội nhập, nhưng cũng từ thực tế là người nhập cư ở Phần Lan có xu hướng đến từ những nơi gần gũi văn hoá, như nước láng giềng Estonia và Nga. 

Các quốc gia hạnh phúc nhất không nhất thiết là những nước giàu nhất

John Helliwell, đồng chủ biên của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, giáo sư danh dự đại học British Columbia, nhấn mạnh rằng tất cả các nước trong tốp 10 đều đạt điểm cao về cả hạnh phúc nói chung và độ hạnh phúc của người nhập cư. "Phát hiện đáng chú ý nhất của báo cáo là sự nhất quán đáng kể giữa hạnh phúc của người nhập cư và những người dân bản địa", ông nói.

Những nước khác được đánh giá là hạnh phúc nhất thế giới gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ, Hà Lan, Canada, New Zealand, Thụy Điển và Australia. Dù có GDP cao, Mỹ bị giảm 4 bậc so với năm ngoái, xuống vị trí thứ 18 trong báo cáo năm nay, do cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng, liên quan tới bệnh béo phì, việc lạm dụng chất gây nghiện và trầm cảm. "Hệ thống chính trị xã hội" ở Mỹ cũng tạo ra sự bất bình đẳng về thu nhập lớn hơn những nước giàu khác.

"Tôi nói đùa với những người Mỹ khác rằng chúng tôi đang thực hiện giấc mơ Mỹ ở Phần Lan", Brianna Owens, một người Mỹ hiện làm giáo viên tại Espoo, thành phố lớn thứ hai Phần Lan, nói. "Tôi nghĩ mọi thứ trong xã hội này được thiết lập để người dân thành công, bắt đầu từ việc các trường đại học và hệ thống giao thông hoạt động rất hiệu quả".

Theo Báo cáo về Khoảng cách Giới Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Phần Lan nằm trong top ba những nước bình đẳng giới, chỉ sau Iceland và Na Uy, và là một trong 5 quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trường cao nhất.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Phần Lan rất thấp, chỉ 2,1 trên 1.000 ca sơ sinh, bằng một phần tư so với tỷ lệ trung bình ở châu Âu và một phần ba so với Mỹ. Tuổi thọ trung bình của người dân Phần Lan rất cao, 78 tuổi với nam giới và 84 tuổi với nữ giới, theo số liệu năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới.

Quốc gia này có GDP cao và tiền thuế cũng cao nhằm hỗ trợ cho các chương trình xã hội, đổi lại người dân được tiếp cận hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc với chi phí thấp.

Bi mat hanh phuc cua Phan Lan
GDP của Phần Lan

Phần Lan còn nhiều nét thu hút khác khi là một địa điểm tuyệt vời cho các môn thể thao như trượt tuyết hay trượt băng với mùa đông kéo dài hơn 6 tháng. Phần Lan còn là nước vô địch thế giới với hơn 3 triệu nhà tắm hơi, tức cứ một người dân Phần Lan thì có hơn một nhà tắm hơi. Đây còn là quê hương của ông già Noel. Ông sống ở vùng Lapland và chào đón du khách đến thăm quanh năm.

"Thật tuyệt khi được sống ở quốc gia hạnh phúc nhất này, dù tuyết rơi và chúng tôi phải bước đi trong tuyết ẩm ướt", Inari Lepisto, 28 tuổi, một người dân Helsinki, nói. "Có nhiều điều khiến chúng tôi hạnh phúc".

"Chính trị và kinh tế, tôi nghĩ những yếu tố cơ bản này khá tốt ở Phần Lan", Sofia Holm, một thanh niên khác ở Helsinki, chia sẻ. "Vì thế, chúng tôi có điều kiện hoàn hảo để có cuộc sống hạnh phúc ở đây".

Xếp hạng cao của Phần Lan trong báo cáo của LHQ còn dựa trên sự hạnh phúc của những người nhập cư sống tại nước này. Năm 2015, hơn một triệu người nhập cư vào châu Âu, vài nghìn người đã đến Phần Lan, một quốc gia tương đối đồng nhất với khoảng 300.000 người nước ngoài và có gốc gác nước ngoài trên tổng số 5,5 triệu dân.

Nhóm nhập cư lớn nhất Phần Lan đến từ các nước châu Âu nhưng cũng có các cộng đồng từ Afghanistan, Trung Quốc, Iraq và Somalia.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới