Hủy
Phong Cách Sống

COVID-19 tạo cơ hội để đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính nhưng biến đổi khí hậu vẫn đang tồi tệ hơn

Phùng Mỹ Thứ Tư | 23/09/2020 21:44

Nguồn ảnh: The Economist

COVID-19 thật khủng khiếp. Biến đổi khí hậu có thể tồi tệ hơn.
 

Theo The Economist, năm 2020 sẽ được ghi nhớ chủ yếu đối với COVID-19. Bắt đầu từ châu Á, sau đó lan rộng khắp châu Âu và châu Mỹ trước khi xâm chiếm thế giới mới nổi, đại dịch đã lây nhiễm hàng triệu người và gây tử vong hàng trăm nghìn người. Sự tàn phá của nó đối với các nền kinh tế thậm chí còn nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008.

Tác động của COVID-19 cũng cho thấy việc đối phó với biến đổi khí hậu sẽ khó khăn như thế nào. Khi hoạt động kinh tế bị đình trệ, lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng đã giảm mạnh. Hiện, mức giảm sẽ từ 4% - 7%.

Dữ liệu của EPA hồi tháng 3 cho thấy Los Angeles, Mỹ có khoảng thời gian dài nhất về chất lượng không khí được đánh giá là
Dữ liệu của EPA hồi tháng 3 cho thấy Los Angeles, Mỹ có khoảng thời gian dài nhất về chất lượng không khí được đánh giá là "tốt" trong 1/4 thế kỷ. Nguồn ảnh: Politico.

Tuy nhiên, để có cơ hội giữ nhiệt độ trung bình của trái đất thấp hơn 2°C so với mức tiền công nghiệp, lượng phát thải ròng của CO2 và các khí nhà kính khác phải giảm xuống ít hơn hoặc bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Sự sụt giảm như vậy cần đạt được không phải bằng cách kìm hãm nền kinh tế thế giới theo hướng hiện tại, mà bằng cách nhìn lại lịch sử.

Kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 200 năm trước, nhân loại ngày càng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Kể từ đó, lượng khí thải carbon dioxide từ quá trình đốt cháy chúng đã tăng lên liên tục. Khi chúng tích tụ trong bầu khí quyển, hành tinh trở nên nóng hơn.

Năm 2015, hơn 190 quốc gia ký thỏa thuận Paris cam kết cố gắng hạn chế sự nóng lên này xuống dưới 2°C so với mức tiền công nghiệp. Trong vòng 30 năm qua, lượng khí thải ròng tăng 40%. Việc đạt được các mục tiêu của thỏa thuận Paris đòi hỏi mức giảm 90% so với mức hiện tại trong 30 năm tới.

Nhiệt độ trái đất đang ngày càng nóng hơn. Nguồn ảnh: Global Carbon Project.
Nhiệt độ trái đất đang ngày càng nóng hơn. Nguồn ảnh: Global Carbon Project.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, dân số thế giới dự kiến ​​tăng 2 tỉ người và tổng sản phẩm có thể tăng gấp 3 lần. Theo đó, nền kinh tế thế giới phải thay đổi đáng kể, khi mà vẫn tạo ra hơn 4/5 năng lượng tiêu thụ từ nhiên liệu hóa thạch.

Trước khi đại dịch xảy ra, năm 2018 thế giới thải ra khí nhà kính với khả năng nóng lên tương đương khoảng 55 gigatonnes. Khoảng 1/5 trong số đó đến từ những thay đổi đối với việc sử dụng đất và nông nghiệp. Phần còn lại phần lớn được tạo thành từ khí thải do việc tiêu thụ năng lượng và các quá trình công nghiệp.

Dữ liệu từ Viện Tài nguyên Thế giới cho thấy các tòa nhà (khoảng 17% tổng số) và giao thông đường bộ (12%) là những tác nhân lớn nhất gây ra lượng khí thải toàn cầu. Các hình thức vận tải khác cũng là yếu tố quan trọng gây nên lượng khí thải, trong đó vận chuyển và chuyến bay chiếm 2% mỗi loại.

Trong ngành công nghiệp, sắt thép (8%), hóa chất với hóa dầu (6%) và xi măng (3%) tạo nên những phần lớn của “miếng bánh” khí thải. Ở cấp độ quốc gia, Trung Quốc là nước gây ô nhiễm lớn nhất, chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải của thế giới. Tiếp theo là Mỹ với 12%. Liên minh châu Âu và Ấn Độ mỗi nước sản xuất khoảng 7%. Tổng cộng 20 quốc gia ô nhiễm nhất thế giới tạo ra khoảng 80% lượng khí thải toàn cầu.

Việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch là một thách thức lớn. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cần thêm 1,2 triệu USD đầu tư hàng năm cho riêng hệ thống điện. Sử dụng năng lượng phải thông minh hơn, tiết kiệm cả tiền bạc và khí thải. Bằng cách làm cho nền kinh tế xanh hơn và hiệu quả hơn, hy vọng có thể duy trì dưới ngưỡng 2°C đó.

Tuy nhiên, theo xu hướng hiện tại, khả năng cao hơn là 3° - 4°C. Điều này sẽ khiến thời tiết trở nên tồi tệ hơn nhiều. Theo công ty tái bảo hiểm Swiss Re, tổn thất do thời tiết tăng vọt từ năm 2017 - 2019, chi phí hàng năm trung bình phải chi do tổn thất là 210 tỉ USD, cao gấp đôi so với 10 năm trước.

 

Hiện, đại dịch COVID-19 tạo cơ hội để đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính. Một số chính phủ, đặc biệt là ở châu Âu, đã gắn các sợi dây xanh vào các gói cứu trợ doanh nghiệp và hứa hẹn đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế carbon thấp. Virus Corona cho thấy nhiều chuyến đi, dù là đi lại hàng ngày hay chuyến bay công tác, có thể không thực sự cần thiết. Giá dầu giảm có nghĩa là việc cắt giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch sẽ trở nên dễ dàng hơn về mặt chính trị.

Định giá carbon, tính phí trên mỗi tấn CO2, sẽ sớm bao gồm 1/5 lượng khí thải trên thế giới. Chỉ có bảo hiểm hoàn chỉnh cùng với mức giá cao mới có thể đưa thế giới vào con đường carbon thấp. Mặc dù vậy, việc định giá carbon chắp vá tạo ra rủi ro cho các công ty có lượng khí thải lớn. Tài sản hàng nghìn tỉ USD có thể trở nên vô giá trị hoặc “mắc cạn” nếu nhiên liệu hóa thạch bị loại bỏ khỏi hệ thống năng lượng.

Các công ty tiết kiệm carbon có thể đạt lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Các kỹ sư, nhà khoa học và doanh nhân đang tìm những cách thông minh để giúp đỡ. Từ một cơ sở thấp, vốn đang bắt đầu di chuyển. Theo Sáng kiến ​​Chính sách Khí hậu, đầu tư liên quan đến khí hậu tăng 70% lên 579 tỉ USD từ năm 2013 - 2018.

Có thể bạn quan tâm:

► 1% người giàu nhất thế giới tạo ra gấp đôi lượng khí thải CO2 so với 50% người nghèo nhất


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới