Hủy
Phong Cách Sống

Đạo diễn Lan Nguyên trở lại với phim tài liệu âm nhạc thứ 2

Minh Lan Thứ Hai | 18/12/2023 16:24

Đạo diễn Cao Trung Hiếu và đạo diễn Lan Nguyên chia sẻ tại buổi chiếu đặc biệt dành cho bạn bè.

Sau Màu Cỏ Úa, Lan Nguyên giới thiệu đến khán giả phim tài liệu âm nhạc thứ 2 mang tên Những Vết Thương Lành.
 

Những Vết Thương Lành là phim tài liệu dài đầu tiên của dự án Storii sau hơn 4 năm hoạt động với nhiều dự án tài liệu ngắn, gồm: Storii-Tellers – câu chuyện của 2 thế hệ âm nhạc; Storii of Wildlife – câu chuyện về sức sống của những cánh rừng… Đây là dự án do đạo diễn Cao Trung Hiếu khởi xướng. Là người làm nội dung và đạo diễn của nhiều chương trình uy tín, Cao Trung Hiếu cho biết, anh hiểu rõ trong bối cảnh thời đại số, mọi ấn phẩm, kể cả video đều cần nhanh, gọn và chắt lọc thông tin. Tuy nhiên, anh cũng nhận ra tiềm năng của những nội dung sâu, có đầu tư và mang đến những giá trị, ý nghĩa với người thưởng thức. Đó chính là lý do anh kiên trì với Storii trong suốt 4 năm qua. “Từ những chuyến đi, những cuộc gặp ngắn ấy, chúng tôi ôm ấp ý định thực hiện một ấn phẩm dài hơn, trọn vẹn hơn”.

Chia sẻ về cuốn phim tài liệu âm nhạc thứ 2, đạo diễn Lan Nguyên cho biết, cũng như cuốn phim đầu tay, cô từng rất nhiều lần rơi vào trạng thái bối rối, không biết nên bắt đầu từ đâu giữa vô số tư liệu quay được. Tuy nhiên, cũng chính những lần “bơi” trong tư liệu miệt mài, Lan Nguyên đã tìm được sợi dây liên kết các nhân vật, các câu chuyện thành một bản phim hoàn chỉnh với âm nhạc là người dẫn chuyện qua phần nền là những ca khúc được ca sĩ Hà Anh Tuấn từng thể hiện trong Storii Concert cùng tên diễn ra vào năm 2022.

vvv
Poster phim.

4 nhân vật đặc biệt với cuộc đời khác nhau, tưởng chừng không liên quan, nhưng có một sợi dây vô hình kết nối họ lại. Đó là “những vết thương” và cách họ sống, kiên cường, nhiệt huyết để vượt qua chúng. Đó là nhạc sĩ Ngọc Lễ, người trở về Việt Nam sau tháng ngày dài xa quê hương, một lần nữa đứng trên sân khấu Nhà hát Hòa Bình tại Storii Concert 1, nhìn thấy lại tất cả những vết thương đã tạo nên tiếng hát trong âm nhạc của anh và nâng niu, biết ơn nó.

Đó là bà Xuân Phượng – bác sĩ, phóng viên chiến trường và sau này là đạo diễn với những ám ảnh không quên về một thời đã qua mà bà chỉ có thể tạm quên khi vùi đầu vào bận rộn, cho công việc, cho những chuyến đi thăm khắp đất nước ở cái tuổi xưa nay hiếm.

Đó là nhà bảo tồn Nguyễn Văn Thái, người đã dành phần lớn thời gian để bảo vệ, chữa lành vết thương cho những cánh rừng, cho động vật hoang dã để khỏa lấp mất mát to lớn của bản thân. Anh Thái là nhà sáng lập nên tổ chức Save Vietnam's Wildlife; Phó Chủ tịch Hội chuyên gia bảo tồn tê tê thế giới; và cũng là người Việt Nam thứ 2 nhận giải thưởng Goldman danh giá vì môi trường. 

Đó còn là người phụ nữ trong hình hài nhỏ bé mang theo vô số những vết thương về thể xác lẫn tinh thần từ khi vừa sinh ra, thế nhưng nụ cười rạng rỡ chưa từng vụt tắt – nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thị Vân. Không chỉ vượt lên nghịch cảnh, chị còn dẫn đường cho “sứ mệnh” bảo vệ những người yếu thế và viết nên câu chuyện “cổ tích” riêng.

Những Vết Thương Lành một lần nữa cho thấy rõ dấu ấn làm phim của Lan Nguyên. Nữ tính, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và tinh tế. Tất cả các nhân vật trong phim, đến với Lan Nguyên một cách tình cờ, không báo trước, và từ đó kể câu chuyện của họ một cách tự nhiên nhất.

Từ chối khi Lan Nguyên muốn phỏng vấn thêm để hoàn thành cuốn phim, ca sĩ Hà Anh Tuấn, người dẫn chuyện đặc biệt từ chính những chia sẻ của anh trên sân khấu Storri Concept 1 cho biết: “Khi đứng trên sân khấu, tôi hay bộc bạch trạng thái, cảm xúc cá nhân với khán giả. Nhưng nói xong thì tôi cũng chẳng nhớ mình đã nói gì. Vì vậy, được xem bộ phim này, một người rất sợ nhìn lại chính mình trên màn hình, tôi thấy hạnh phúc và trọn vẹn”. Đây cũng là lần đầu Hà Anh Tuấn được xem bộ phim do chính anh dẫn chuyện.

Những Vết Thương Lành dài 81 phút, gồm 3 chương, được phát hành trên nền tảng Netflix khu vực Đông Nam Á từ ngày 23/12/2023. Đạo diễn Cao Trung Hiếu cho biết, đây là dự án mở đầu cho ấp ủ chuỗi phim tài liệu mang tên Storii Original Documentary sẽ được triển khai trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới