Hủy
Phong Cách Sống

Frank Jao – Người mang Đại học Fulbright đến Việt Nam

Thứ Tư | 06/05/2015 12:41

Với ý tưởng lập trường đại học tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, mục đích của Frank Jao không phải là lợi nhuận.
 

Bao năm qua dưới sự bảo lãnh của Trường John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, doanh nhân người Mỹ gốc Việt Frank Jao đã lặng lẽ tìm cách để thành lập Đại học Fulbright Việt Nam (FUV). FUV có kinh phí đề xuất ban đầu là 100 triệu USD, dự kiến sẽ khởi công xây dựng tại TPHCM trong năm 2015 này.

Đây có thể coi là sự chuyển đổi từ Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (FETP) sang một trường đại học tư nhân, phi lợi nhuận tại Việt Nam. Ban đầu, FUV sẽ triển khai các chương trình giảng dạy về chính sách công, kinh doanh, tài chính, luật, kỹ thuật và tiếp đó mở rộng sang cả lĩnh vực nghệ thuật.

Cùng với Thomas Vallely, cựu giám đốc Chương trình Việt Nam của Đại học Harvard và hiện đang công tác tại Trường Kennedy, và Bob Kerrey, cựu thượng nghị sỹ Dân chủ bang Nebraska, suốt 2 năm qua, Jao từng nhiều lần tới Capitol Hill để vận động hành lang cho dự án FUV. Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã nhất trí dành 20 triệu USD cho dự án này.

Ngoài ra, Frank Jao cũng tranh thủ được sự hỗ trợ từ các quan chức cấp cao nhờ từng làm trợ lý cho các nghị sỹ Cộng hòa từ cựu Tổng thống George W. Bush đến nghị sỹ Rick Perry. Ông cũng từng được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hiệp hội giáo dục Việt Nam – cơ quan chuyên giám sát quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ.

Ông Frank Jao, CEO của Bridgecreek Group, là một trong những doanh nhân thành đạt nhất của khu Quận Cam
Ông Frank Jao, CEO của Bridgecreek Group, là một trong những doanh nhân thành đạt nhất của khu Quận Cam - Nguồn ảnh: ocregister.com

“Kerrey có quan hệ mật thiết với các nghị sỹ Dân chủ trong khi Frank được sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa. Frank có thể thuyết phục họ. Lần nào đến Washington để vận động hành lang, Frank cũng bay vào ban đêm. Anh ấy không muốn tiêu tốn thuê phòng nên thường chỉ nghỉ lại trong phòng khách sạn của tôi khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi chúng tôi bắt đầu vào công việc luôn”, Valley chia sẻ.

Hiện Frank Jao đang kêu gọi tài trợ cho FUV từ các nhà tài trợ tổ chức và tư nhân. Frank hứa sẽ tự bỏ tiền túi ra hàng triệu USD tài trợ dự án và sẽ mời Dennis Nguyễn, một nhà đầu tư cổ phiếu và cũng là một đối tác kinh doanh tham gia vào ban quản trị.

Hai người này cùng trong ban quản trị của UC Irvine Foundation và họ đang đàm phán với các lãnh đạo UCI để hợp tác đưa Bộ môn khoa học và kỹ thuật của UCI vào chương trình giảng dạy chính.

Từ một người Việt tị nạn trở thành một doanh nhân thành đạt

Sinh ra tại Hải Phòng, đến năm 7 tuổi, gia đình Frank Jao chuyển sang sinh sống tại Mỹ. Ở lại Việt Nam ông đã tìm kế mưu sinh và tốt nghiệp đại học ngành văn học và ngoại ngữ.

Cách đây 40 năm, vào một ngày Chủ nhật tháng 5, chàng trai Frank Jao khi đó 27 tuổi sau khi nối lại liên lạc với gia đình đã chuyển đến sống tại một căn hộ nhỏ ở Whittier. Một người quen trong vùng cho biết, chính phủ Mỹ sẽ trợ cấp hàng tháng do đó anh không cần kiếm việc làm trong 6 tháng trong thời gian thích nghi với môi trường sống mới. Nhưng ngay sáng hôm sau, anh đã tìm mua một tờ báo, đọc tin tức việc làm và gọi điện thoại để xin làm nhân viên kinh doanh máy hút bụi tại Kirby. “Sao phải vội vàng ư? Cả đời tôi chưa bao giờ phải phụ thuộc bất cứ ai”, Frank Jao chia sẻ.

Frank Jao từ bỏ công việc nhân viên kinh doanh chỉ 3 tuần sau đó và quyết định xin làm nhân viên bảo vệ thay vì công nhân lắp ráp tại một công ty điện tử theo lời giới thiệu của bạn bè.

Năm 1978, Frank lập công ty riêng. Liên tục trong 10 năm đầu lập công ty, Frank làm việc 16 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.

Thay vì lựa chọn theo học ngành kỹ thuật, Frank học về tài chính, luật kinh doanh, kế toán, thiết kế và xây dựng. Điều mà Frank quan tâm không phải là bằng cấp mà là kiến thức có thể lĩnh hội để áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản của mình. Và ông quan niệm, nếu ở Việt Nam, không có tiền đừng nghĩ chuyện kinh doanh thì ngược lại ở Mỹ điều gì cũng có thể miễn là có niềm tin.

Trong vòng 40 năm qua, công ty của Frank, Bridgecreek Group, đã xây dựng hàng loạt trung tâm mua sắm, khu căn hộ chủ yếu ở quận Cam. Các dự án bất động sản của ông trở thành trái tim của Little Saigon – cộng đồng Việt kiều lớn nhất thế giới. Ngày nay có khoảng 9.000 doanh nghiệp Việt hoạt động ở Westminster và Garden Grove. Số người Mỹ gốc Việt ở quận Cam hiện lên tới 189.000 người.

Đánh giá về con người Frank Jao, Dat Phan, giám đốc điều hành Người Việt – tờ báo tiếng Việt lớn nhất và lâu đời nhất của cộng đồng người Việt tại Mỹ nói: “Không ai như Frank Jao. Lợi nhuận là mục tiêu sau cùng của anh ấy. Bạn phải tin tưởng anh ấy. Anh ấy thực sự thông minh, chăm chỉ. Anh ấy là người có vai trò quan trọng”.

Nguồn NCDT/Ocregister


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới