Hủy
Phong Cách Sống

Giải Nobel Y học 2020 được trao cho việc phát hiện virus viêm gan C

Phùng Mỹ Thứ Ba | 06/10/2020 17:26

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có khoảng 71 triệu người bị nhiễm virus viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Nguồn ảnh: The Wire

Bộ ba nhà khoa học giành được giải thưởng cho thành tựu trong nỗ lực chống lại bệnh nhiễm virus.
 

Theo CNN, các giải Nobel Y học đã được trao cho công trình xác định virus viêm gan C, nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan. Giải thưởng là một trong những giải thưởng toàn cầu được săn đón nhất và cho phép gia nhập một trong những câu lạc bộ danh giá nhất trên thế giới.

Giải thưởng y học năm nay có ý nghĩa đặc biệt do đại dịch COVID-19, đã nêu bật tầm quan trọng của nghiên cứu y học đối với các xã hội và nền kinh tế trên toàn thế giới.

Hội đồng Nobel cho biết: ba nhà khoa học đã "thực hiện những khám phá quan trọng dẫn đến việc xác định một loại virus mới." Bộ ba đã "đóng góp quyết định trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, một vấn đề sức khỏe toàn cầu lớn gây ra xơ gan và ung thư gan ở mọi người trên thế giới".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có khoảng 71 triệu người bị nhiễm virus viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Một số lượng đáng kể những người bị nhiễm bệnh mãn tính sẽ phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

 

Thư ký Hội đồng Nobel Thomas Perlmann cho biết: “Việc phát hiện ra virus viêm gan C đã tiết lộ nguyên nhân của những trường hợp viêm gan mãn tính còn lại, có thể thực hiện các xét nghiệm máu và các loại thuốc mới đã cứu sống hàng triệu người”.

Giải Nobel Y học năm 2020 đã được trao tại Viện Karolinska, Thụy Điển vào ngày 5.10. Nguồn ảnh: CNN.
Giải Nobel Y học năm 2020 đã được trao tại Viện Karolinska, Thụy Điển vào ngày 5.10. Nguồn ảnh: CNN.

Câu chuyện Cô bé lọ lem

Việc phát hiện ra virus viêm gan C đã được mô tả như một câu chuyện về “Cô bé lọ lem” trong y học hiện đại - một thành tựu tương đối bị bỏ qua. Vào những năm 1960, một số lượng đáng kể những người được truyền máu đã phát triển bệnh viêm gan mãn tính do một tác nhân truyền nhiễm bí ẩn.

Nhà khoa học Mỹ Alter, thuộc Viện Y tế Quốc gia ở Bethesda, cho rằng máu từ những bằng sáng chế về bệnh viêm gan này có thể truyền bệnh cho tinh tinh. Căn bệnh bí ẩn được gọi là bệnh viêm gan "không phải A, không phải B".

Nhà khoa học người Anh Briton Michael Houghton hiện đang làm việc tại Đại học Alberta, Canada đã sử dụng một chiến lược chưa được thử nghiệm để phân lập trình tự di truyền của loại virus mới được đặt tên là viêm gan C khi làm việc tại Chiron Corporation vào những năm 1980.

Một người Mỹ khác Charles Rice làm việc tại Đại học Rockefeller ở Thành phố New York, đã cung cấp mảnh ghép cuối cùng của câu đố, cho thấy rằng chỉ riêng virus viêm gan C có thể gây ra bệnh viêm gan.

Nhờ khám phá của họ, ủy ban Nobel hiện nay đã có các xét nghiệm máu có độ nhạy cao đối với virus. Những xét nghiệm này về cơ bản đã loại bỏ được bệnh viêm gan đang lây lan qua truyền máu ở nhiều nơi trên thế giới. 

Nghiên cứu của họ cũng mở đường cho sự phát triển nhanh chóng của các loại thuốc kháng virus để điều trị viêm gan C.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Claire Bayntun, chuyên gia tư vấn lâm sàng về sức khỏe cộng đồng toàn cầu và giám đốc Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu tại Hiệp hội Y khoa Hoàng gia Anh, cho biết căn bệnh này vẫn giết chết 400.000 người mỗi năm. Tại Mỹ, con đường lây truyền bệnh phổ biến nhất hiện nay là qua đường tiêm chích.

Bà Claire Bayntun nói: “Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng sự hiểu biết đang phát triển của chúng ta về sự lây truyền của COVID-19, các khả năng về vaccine và điều trị chưa đủ để chấm dứt đại dịch toàn cầu này”.

Khám phá thay đổi cuộc sống

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska của Thụy Điển cho biết: ba người đoạt giải sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (1,07 triệu USD) cho công trình nghiên cứu của họ.

Thư ký Ủy ban Nobel Thomas Perlmann công bố những người chiến thắng. Nguồn ảnh: CNN.
Thư ký Ủy ban Nobel Thomas Perlmann công bố những người chiến thắng. Nguồn ảnh: CNN.

Theo cơ quan trao giải Nobel, phát hiện của các nhà khoa học Harvey Alter, Charles Rice và Briton Michael Houghton mang lại cơ hội tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan C.

Alfred Nobel - người phát minh ra thuốc nổ - vào năm 1895 đã tạo ra một quỹ để trao phần lớn tài sản của mình cho những người phục vụ nhân loại. Ngày nay, Giải thưởng Nobel ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Sinh lý học hoặc Y học, Văn học, Hòa bình và Khoa học Kinh tế. Từ năm 1901 đến năm 2019, gần 600 giải thưởng đã được trao.

Di chúc của nhà khoa học Nobel tuyên bố rằng một phần trong quỹ của ông sẽ được dành cho "người sẽ có khám phá quan trọng nhất trong lĩnh vực sinh lý học hoặc y học".

Dòng chữ chính trên một mặt của các huy chương Giải Nobel Vật lý, Hóa học, Y học và Văn học đều giống nhau: "Inventas vitam juvat excoluisse per artes" được tạm dịch là: "Và họ đã cải thiện sự sống trên trái đất bằng cách làm chủ những phát hiện mới được tìm thấy".

Các giải Nobel Y học, Vật lý và Hóa học là thành tựu nổi bật của khoa học - tôn vinh những bộ óc vĩ đại và những khám phá thay đổi cuộc sống. Y học là giải thưởng đầu tiên được trao giải Nobel mỗi năm. 

Có thể bạn quan tâm:

► WHO: 10% dân số toàn cầu có thể đã bị nhiễm virus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới