Hủy
Phong Cách Sống

Không Sợ Hãi - phim tài liệu về các “anh hùng” quả cảm trong đại dịch COVID-19

LÊ PHAN Thứ Hai | 04/07/2022 14:04

Không Sợ Hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là loạt phim tài liệu đặc biệt sắp phát sóng trên Galaxy Play.
 

Phim được thực hiện tại thời điểm dịch COVID-19 bùng nổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận vào tháng 7/2021. Trong đại dịch, những con người bình thường nhất cũng có thể trở thành những “anh hùng”.

Không Sợ Hãi tập hợp những câu chuyện truyền cảm hứng của không chỉ nhân viên y tế mà còn những người rất đỗi bình thường, sẵn sàng cống hiến, giúp đỡ người khác vượt qua dịch bệnh.

Các câu chuyện được kể trong phim được xây dựng theo tinh thần hướng tới phong cách tài liệu điện ảnh trực tiếp. Mỗi tập phim là một hành trình theo chân các bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân ngay giữa tâm dịch ở miền Nam và ở đỉnh điểm Đợt dịch thứ 4 của Việt Nam.

Phim được thực hiện bởi ekip chỉ 1 người, quay phim - phỏng vấn: đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Trailer hơn 2 phút tái hiện hình ảnh người dân TP.HCM và các tỉnh miền Nam đều không thể nào quên khi phải đối mặt với làn sóng dịch thứ 4.

Bên cạnh những hoàn cảnh mất mát đau thương, là những người chọn đối diện và chiến thắng sự sợ hãi của mình. Câu chuyện về những bác sĩ điều dưỡng vượt nỗi sợ cá nhân để bệnh nhân vững lòng, nhóm thiện nguyện ra đời bởi những người dân bình thường tự vận động đóng góp hỗ trợ bình oxy, hay có những cá nhân đi khắp thành phố mỗi ngày để cung ứng lương thực cho những người xa lạ mà không cần kêu gọi quyên góp…

Trailer cũng thể hiện được rằng, xuyên suốt trong 5 tập, bộ phim tài liệu Không Sợ Hãi không có bất cứ lời bình nào mà mạch cảm xúc của phim được dẫn dắt bằng chính lời tâm sự của những người trong cuộc.

Ngoài bối cảnh ở các bệnh viện, trong phim còn có cảnh quay những cộng đồng khác nhau xoa dịu nỗi đau cho nhau bằng nhiều cách. Để có những hình ảnh chân thực này, ngoài việc ghi hình ở các khu vực có F0, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã theo chân đội ngũ y tế, các tình nguyện viên vào tận những ngõ ngách sâu xa để thực hiện các cảnh quay về quá trình làm việc bằng trang thiết bị làm phim tự túc và tác chiến.

Thông qua những thước phim chân thực tại tâm dịch TP.HCM và các tỉnh lân cận, phim đến cho người xem những câu chuyện về các nhân vật bình dị, đời thường nhưng mang nguồn năng lượng tích cực, giúp truyền cảm hứng giữa bối cảnh dịch bệnh nhiều đau thương, khó khăn.

Không Sợ Hãi chính thức khởi chiếu trên Galaxy Play vào ngày 9/7/2022.  

Đạo diễn - Biên kịch Bùi Thạc Chuyên sinh ra tại Hà Nội. Năm 1995 anh theo học khoa Diễn viên trường đại học Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội và trở thành diễn viên chính của Nhà Hát Kịch Việt Nam từ năm 1990. Anh bắt đầu làm phim ngắn và phim truyện truyền hình từ năm 1991. Anh theo học đạo diễn điện ảnh tại trường đại học Sân Khấu Điện Ảnh (1997-1999). Năm 2000 với phim tốt nghiệp 35mm Cuốc Xe Đêm, Bùi Thạc Chuyên là đạo diễn Việt Nam đầu tiên đoạt giải tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2000 (Cinéfondation).

Phim truyện dài đầu tiên của anh có tựa đề Sống Trong Sợ Hãi hoàn thành năm 2005 đã dành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Phim thứ 2 - Chơi Vơi - được chọn vào LHP Venice và đoạt giải của Hiệp hội phê bình Điện ảnh Quốc tế Fipresci. Anh cũng say mê với phim tài liệu và thành công với thể loại này.

Bùi Thạc Chuyên còn sáng lập và điều hành Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện Ảnh (TPD) Hội Điện Ảnh Việt Nam từ năm 2002, đã thực hiện các dự án phim ngắn, xây dựng thư Viện phim đầu tiên ở Việt Nam do Quỹ Ford tài trợ để hỗ trợ nghề nghiệp cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam.



Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới