Hủy
Phong Cách Sống

Làm việc 4 ngày/tuần không còn là “giấc mơ”

Mỹ Quyên Thứ Bảy | 24/09/2022 15:19

Các công ty đang thử nghiệm làm việc 4 ngày một tuần vì nhiều lý do, bao gồm cả việc thu hút và giữ chân nhân viên. Ảnh: Getty Images.

35 trong số 41 công ty cho biết có khả năng sẽ duy trì lịch làm việc 4 ngày/ tuần ngay cả sau khi thử nghiệm kết thúc vào cuối tháng 11.
 

Hầu hết các công ty tham gia chương trình thử nghiệm làm việc 4 ngày/ tuần ở Anh cho biết năng suất của người lao động không hề giảm sút và thậm chí là cải thiện đáng kể đối với một số trường hợp nhất định, theo một cuộc khảo sát của những người tham gia được công bố hôm 21/9.

Trong giai đoạn nửa cuối của cuộc thử nghiệm kéo dài sáu tháng, nhân viên tại 73 công ty sẽ làm việc 4 ngày/tuần và nhận lương đủ, thì 35 trong số 41 công ty cho biết có khả năng sẽ duy trì lịch làm việc này ngay cả sau khi thử nghiệm kết thúc vào cuối tháng 11. 39 công ty cho biết năng suất vẫn vậy hoặc đã được cải thiện. Đáng chú ý, 6 trong số đó cho biết năng suất đã tăng đáng kể.

“Ước mơ” về làm việc 4 ngày/tuần đã có từ nhiều thập kỷ nay. Năm 1956, Phó Tổng thống khi đó, ông Richard M. Nixon, cho biết ông đã nhìn thấy xu hướng này trong “một tương lai không xa”, mặc dù nó chưa thành hiện thực trên bất kỳ quy mô lớn nào. Nhưng những thay đổi tại chốn công sở do đại dịch COVID kết hợp cùng bối cảnh phải làm việc tại nhà đã dấy lên những câu hỏi xoay quanh nhiều khía cạnh khác của môi trường làm việc. Liệu chúng ta đang làm việc năm ngày một tuần chỉ vì đã làm vậy trong hơn một thế kỷ qua, hay vì nó thực sự là cách tốt nhất?

Ông Joe O'Connor, giám đốc điều hành của 4 Day Week Global, một nhóm phi lợi nhuận đang thực hiện nghiên cứu cho biết: "Tôi cảm thấy được khích lệ với kết quả thu về. Chúng tôi sẽ coi đó là một thành tựu lớn, ngay cả trong trường hợp năng suất làm việc không đổi."

 

Ông cho biết, có một số công ty không thể hoàn thành quá trình này. Khoảng 1/5 nhà tuyển dụng đã bỏ giữa chừng, hơn 1 nửa trong số đó là ở giai đoạn trước khi lên kế hoạch. Vì các vị CEO của những công ty đó cho rằng họ phải đối mặt với thách thức kép, đó là giúp nhân viên vượt qua thói quen xử lý công việc trong 5 ngày và cải tiến quy trình làm việc để có sản lượng tương tự trong 4 ngày.

Theo ông O'Connor, khi các công ty ngừng cuộc thử nghiệm từ giai đoạn lên kế hoạch, lý do chính là các lãnh đạo đã suy nghĩ quá nhiều, sau đó không còn muốn áp dụng lịch làm việc mới nữa.

Bên cạnh đó vẫn có một số lãnh đạo của các công ty trong cuộc thử nghiệm cho biết bốn ngày trong tuần đã mang lại cho nhân viên nhiều thời gian hơn để tập thể dục, nấu ăn, dành thời gian cho gia đình và thực hiện các sở thích, tăng cường sức khỏe của họ và khiến họ tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn khi đến giờ làm. Tuy nhiên, các nhà phê bình lo lắng về chi phí tăng thêm và khả năng cạnh tranh giảm, đặc biệt là khi nhiều công ty châu Âu đã và đang tụt hậu về công nghệ so với các đối thủ ở các khu vực khác.

Theo ông Jack Kellam, một nhà nghiên cứu tại Autonomy, hơn 3.300 nhân viên trong các  lĩnh vực ngân hàng, tiếp thị, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, bán lẻ, khách sạn và các ngành khác ở Anh cũng đang thử nghiệm lịch làm việc mới này, khiến nó trở thành một trong những cuộc thử nghiệm lớn nhất từ trước đến nay. 

Tại Allcap, một trong những công ty trong chương trình thử nghiệm, còn quá sớm để thấy được kết quả của việc rút ngắn đã ảnh hưởng như thế nào đến năng suất hoặc lợi nhuận của công ty, ông Mark Roderick, giám đốc điều hành của công ty cho hay. Mặc dù vậy, nhìn chung, nhân viên hài lòng với việc có thêm một ngày nghỉ và công ty đang cân nhắc việc tiếp tục.

Ông Roderick, người có trụ sở chính của công ty ở Gloucester, Anh cho biết: “Khách hàng không thực sự nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

Các thí nghiệm tương tự như thí nghiệm được thực hiện ở Anh cũng đang được tiến hành ở các quốc gia khác, chủ yếu là trong khu vực tư nhân, bao gồm ở Hoa Kỳ, Canada, Ireland, New Zealand và Úc. Trong một thử nghiệm ở Gothenburg, Thụy Điển, các quan chức nhận thấy nhân viên hoàn thành khối lượng công việc tương đương hoặc thậm chí nhiều hơn.

Với các kết quả khả quan từ cuộc thử nghiệm diện rộng này, có thể tương lai làm việc 4 ngày một tuần sẽ không còn xa.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhiều người chuyển sang ăn chay "bán thời gian" vì thịt quá mắc

Nguồn Fortune


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới