Hủy
Phong Cách Sống

Lễ hội âm nhạc đang dần mất sức hút?

Lam Ngọc Thứ Năm | 29/08/2024 16:17

Người hâm mộ ngày nay thích tận hưởng không gian riêng của mình, thay vì tham gia các lễ hội. Ảnh: The Economist.

 
 
Nhiều lễ hội âm nhạc quốc tế đang gặp khó khăn vì chi phí tăng và thay đổi thói quen nghe nhạc.

Những người thường xuyên tham dự Burning Man, lễ hội kéo dài một tuần hàng năm ở sa mạc Nevada, thường phải tranh giành nhau để có được chiếc vé tham dự. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là năm nay lại có cuộc cạnh tranh gay gắt trong việc bán vé. Sự kiện quy tụ những người trẻ thích hòa mình vào không gian sôi nổi và cả những tỉ phú đã không thể bán hết vé lần đầu tiên kể từ năm 2010. Những vé có giá trị lên tới 575 USD đang được rao bán trên thị trường thứ cấp với giá chưa đến một nửa.

Thời tiết khắc nghiệt có thể khiến một số người e ngại. Những năm gần đây, lễ hội đã chứng kiến cả những cơn nắng nóng kỷ lục lẫn những trận mưa lớn, khiến người tham gia bị cháy nắng và dính bùn lầy. Tuy nhiên, không chỉ Burning Man mà cả các sự kiện lễ hội khác cũng gặp khó trong năm nay. Vào tháng 4, Coachella, lễ hội âm nhạc và nghệ thuật lớn nhất nước Mỹ, cũng không bán hết vé. Các lễ hội Reading và Leeds ở Anh cũng không ngoại lệ. Không chỉ vậy, đã có hơn 50 lễ hội tại Anh đã phải bị hủy bỏ trong mùa hè này.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là chi phí tổ chức tăng cao. Các đợt phong tỏa kéo dài trong giai đoạn 2020-2021 đã khiến nhiều công ty tổ chức sự kiện phá sản, làm giảm nguồn cung cấp từ kỹ thuật viên ánh sáng cho đến nhà vệ sinh di động. Khi nhu cầu bị dồn nén được giải phóng, kết quả là giá cả tăng vọt.

Theo thống kê của Hiệp hội Lễ hội Độc lập, chi phí được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc hủy bỏ nhiều sự kiện ở Anh trong năm nay. Một số sự kiện nổi bật có thể chuyển gánh nặng chi phí này lên người tiêu dùng, chẳng hạn như lễ hội Glastonbury năm nay đã nhanh chóng bán hết vé, mặc dù giá vé cao hơn 43% so với năm 2019. Nhưng những lễ hội không thuộc danh sách hàng đầu lại đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục người hâm mộ chi tiền. 

Bên cạnh đó, các lễ hội cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong thói quen nghe nhạc. Những đề xuất từ thuật toán của các nền tảng phát trực tuyến như Spotify đã dẫn người hâm mộ vào những nhóm nhỏ, khiến thị trường âm nhạc trở nên phân mảnh hơn so với thời điểm mà mọi người cùng nghe các bài hát trên bảng xếp hạng radio.

Theo ông Will Page, cựu chuyên viên kinh tế của Spotify, việc tổ chức một đội hình biểu diễn đa dạng và thu hút người xem rộng rãi trở nên khó khăn hơn khi người nghe được chia thành các "bộ lạc" khác nhau, từ K-pop đến hip-hop. Những sự kiện tập trung vào một thể loại âm nhạc duy nhất hiện đang thành công hơn so với những sự kiện mang đến nhiều nội dung khác nhau. “Người hâm mộ ngày nay thích tận hưởng không gian riêng của mình, thay vì tham gia các lễ hội”, ông nói.

Sự phân mảnh trong việc nghe nhạc cũng khiến các lễ hội trở nên khó khăn hơn cho các nghệ sĩ chính thống, không còn được mong đợi với sự đón nhận nồng nhiệt như trước. Ví dụ, vào tháng 6, Rita Ora đã cố gắng kêu gọi đám đông tại lễ hội Mighty Hoopla ở London hát theo một trong những bài hát của mình, nhưng không ai biết lời. Vào tháng 4, khi đám đông tại Coachella không có phản ứng nhiệt tình với màn biểu diễn của ban nhạc Blur, trưởng nhóm Damon Albarn, đã nói với những tham gia hãy cùng hát vì mọi người sẽ không bao giờ có cơ hội gặp lại ban nhạc.

Có vẻ như sự nhiệt tình dành cho các lễ hội đang giảm bớt đi không chỉ ở một nơi mà là trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng mầm non tư thục tại Trung Quốc

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới