Hủy
Phong Cách Sống

Lời khuyên của tỉ phú Ray Dalio dành cho nhà đầu tư mới

Việt Hà Thứ Ba | 08/09/2020 16:18

Nhà đầu tư tỉ phú Ray Dalio. Ảnh: BrandInside.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán được coi là cách tốt nhất để gia tăng sự giàu có đặc biệt là với thế hệ trẻ.
 

Theo lý giải của nhà đầu tư tỉ phú Ray Dalio người trẻ có thời gian lâu hơn để đầu tư càng lâu thì sẽ sinh lời nhiều hơn dựa vào lãi suất kép.

Đối với những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào chứng khoán, nhà đầu tư tỉ phú Ray Dalio đã đưa ra lời khuyên rất đơn giản “hãy bắt đầu”. “Tham gia đầu tư và học hỏi từ chính những sai lầm của bạn”, ông Ray Dalio nói trong một bài phỏng vấn được thực hiện bởi CNBC.  

 

Tuy nhiên, việc đầu tư số tiền bạn vất vả kiếm được vào thị trường chứng khoán cũng có những rủi ro nhất định. Đặc biệt là những lúc thị trường chứng khoán trên đà giảm điểm. Lấy ví dụ ở đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới và khu vực trước tác động của đại dịch COVID-19, hay như những cuộc khủng hoảng tài chính trong quá khứ.

Những lúc thị trường chứng khoán giảm điểm, có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, ông Ray Dalio nói rằng để nỗi sợ ảnh hưởng đến quyết định của bạn không phải là cách để gia tăng sự giàu có.

Theo ông Ray Dalio, sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư cá nhân là nghĩ rằng một thị trường tốt là một thị trường đắt đỏ hơn. Trong khi một thị trường hoạt động tồi tệ là một thị trường rẻ hơn.

Ông Ray Dalio  nói rằng, việc đầu tư nên được bắt đầu từ sớm, mắc sai lầm và rút kinh nghiệm càng sớm càng tốt.  “Một trong những công thức cơ bản nhất của tôi cho cuộc sống là Sai lầm + Suy ngẫm = Tiến bộ”, ông Ray Dalio nói.

Đối với nhà đầu tư, khi bạn khám phá được những điều hiệu quả hay không hiệu quả, hãy ghi chép lại, ghi nhận các tiêu chí và kiểm nghiệm lại chúng.

Ông Ray Dalio đã chia sẻ bài học đắt giá mà ông học hỏi và rút ra từ những sai lầm của chính bản thân để trở nên tốt hơn mỗi ngày. Ông Ray Dalio cũng nổi tiếng với việc lưu giữ một danh sách phong phú các quy tắc và thực tiễn tốt nhất về đầu tư, lãnh đạo và quản lý. Vào năm 2017, ông đã cho ra đời cuốn sách gần 600 trang có tựa đề “Nguyên tắc: Cuộc sống và Công việc” phác thảo những ý tưởng này.

Tôi đã học cách đối mặt với những sai lầm đau đớn và điều đó đã mang lại thành công cho tôi, cũng như sự phát triển chung của công ty.
Tôi đã học cách đối mặt với những sai lầm đau đớn và điều đó đã mang lại thành công cho tôi, cũng như sự phát triển chung của công ty. Ảnh: Cepumenews. 

Nguyên tắc đầu tiên mà ông từng viết ra là về một khoản đầu tư. Ông giao dịch thực tế trên thị trường chứng khoán. Ông làm điều đó thường xuyên, và ghi chép lại những giao dịch của mình. Ông cho biết mình làm việc đó để so sánh với kết quả mà bản tân kỳ vọng và đặc biệt là làm nổi bật những sai lầm mà ông mắc phải. Một trong những quy tắc giá trị về sự khôn ngoan được ông gọi là minh bạch cơ bản. Và quy tắc còn lại là học cách phát triển từ những sai lầm. “Tôi đã học cách đối mặt với những sai lầm đau đớn và điều đó đã mang lại thành công cho tôi, cũng như sự phát triển chung của công ty”, ông Ray Dalio chia sẻ.

Tất nhiên, có một số chiến lược bạn có thể thực hiện để hạn chế rủi ro thua lỗ trên thị trường chứng khoán. Ví dụ, nhiều chuyên gia, bao gồm cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tham gia và một quỹ chỉ số mở, như quỹ phản ánh chỉ số S&P 500.

Nguyên tắc đầu tiên là nhà đầu tư cần biết Drug Discovery World.
Nguyên tắc đầu tiên là nhà đầu tư cần biết cân bằng danh mục đầu tư của mình. Ảnh minh họa: DrugDiscoveryWorld.

Ông Ray Dalio đưa ra hai gợi ý để đầu tư tiền của bạn một cách cẩn thận. Đầu tiên, nhà đầu tư phải học cách cân bằng danh mục đầu tư của mình, để không có bất kỳ sự thiên vị nào đối với thị trường tăng hoặc giảm trong bất kỳ điều gì. Thứ hai, nhà đầu tư cần suy nghĩ về cách quay vòng vốn trong danh mục để có thể mua cái rẻ, bán cái đắt.

Ông Ray Dalio đã thành lập quỹ phòng hộ Bridgewater Associates khi mới 26 tuổi, xây dựng nó từ một công ty mới nổi trong căn hộ hai phòng ngủ ở Thành phố New York của mình thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới. Đối với ông ấy, thử, sai và thực hành là một quá trình hoạt động: “Không có cách học nào tốt hơn việc học đến từ những trải nghiệm và phản ánh chất lượng về những trải nghiệm đó”, ông nói.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lời khuyên về tài chính của các tỉ phú

►3 bài học từ di sản của thời đại Thủ tướng Nhật Shinzo Abe


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới