Hủy
Phong Cách Sống

Khánh Ly thăng hoa trong tiếng đàn Nguyễn Ánh 9

Chủ Nhật | 03/08/2014 08:28

Sau 45 năm, tiếng đàn Nguyễn Ánh 9 hội ngộ giọng ca Khánh Ly. Nhạc sĩ 74 tuổi đệm đàn cho người em, người bạn ở tuổi 70 "trải lòng".
 

Sau đêm diễn thành công tại Hà Nội hồi tháng 5, Khánh Ly tiếp tục trở về hát cho khán giả của vùng đất mà nữ danh ca xem là "quê hương, máu thịt". Liveshow "Khánh Ly in Hà Nội" diễn ra tối 2/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Lần thứ hai hát trước khán giả thủ đô, Khánh Ly vẫn hạnh phúc có Trịnh Công Sơn trong từng ca khúc, từng câu chuyện, hơi thở. Nhưng hạnh phúc hiện hữu hơn khi Nguyễn Ánh 9 - người bạn âm nhạc bằng xương bằng thịt - cùng bà lên sân khấu, đàn và hát như cách đây 45 năm họ diễn với nhau.

Khánh Ly giới thiệu người bạn trong video ghi sẵn: "Lần này về, tôi muốn gặp nhà văn Nguyễn Tuân, nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Quang Dũng, Hoàng Cầm, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Tô Vũ... Tôi hối tiếc khi không còn cơ hội gặp họ. Bởi vậy, lúc còn sống chúng ta muốn làm gì thì hãy làm ngay. Đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây hôm nay".

Giây phút Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho Khánh Ly hát.
Giây phút Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho Khánh Ly hát.

Vừa như một người bạn nghệ sĩ, vừa như một người em, danh ca "vòi vĩnh" đàn anh trên sân khấu: "Hôm nay trời mưa, xin anh Ánh hãy đàn một bài về mưa đi". Và thế là Tình khúc chiều mưa của Nguyễn Ánh 9 vang lên. Rồi cùng tiếng đàn, Khánh Ly còn thể hiện Diễm xưa của Trịnh Công Sơn bằng cả tiếng Việt và tiếng Nhật, Tình lỡ của cố nhạc sĩ Thanh Bình. Tiếng hát khoan thai, trầm khàn hòa cùng tiếng đàn bay bổng. Có lúc, tiếng hát ngưng để dành khoảng thăng hoa cho tiếng đàn. Từ hàng ghế khán giả, tràng pháo tay không ngừng vang lên.

Nguyễn Ánh 9 từng nói, ông coi Khánh Ly là thần tượng. Trong đêm diễn, nhạc sĩ chia sẻ, ông phải bấm tay mình xem đây là thực hay mơ. "Vì tôi mơ ước được chung sân khấu với Khánh Ly đã lâu lắm rồi. Hôm nay, lần trở lại này, chúng tôi đứng trên sân khấu với biết bao nhiêu kỷ niệm. Khi đàn cho Khánh Ly, tôi lại nhớ những ngày tôi cùng cô đi hát phòng trà, thu thanh. Khi đàn Tình khúc chiều mưa, tôi nhớ hình ảnh của mình đi trên con đường Sài Gòn tới phòng thu trong thành phố. Cảm ơn Mai đã cho tôi sống lại những kỷ niệm đẹp đẽ", ông nói.

Mai là tên thật của Khánh Ly. Cái tên Lệ Mai được nhắc đến nhiều trong đêm diễn bởi những người thân của nữ danh ca, như Nguyễn Ánh 9 và đặc biệt là Lệ Thu. Sự xuất hiện của Lệ Thu bên Lệ Mai trong đêm nhạc đem lại những câu chuyện thú vị cho khán giả. "Chúng tôi biết nhau từ lúc còn rất nhỏ, mới 12-13 tuổi, cái tuổi còn ngây thơ, chưa biết yêu là gì. Lần đầu tiên tôi thấy một người con gái khóc khi cùng tham gia một show diễn nhi đồng, tôi liền hỏi thăm. Chị giới thiệu với tôi chị là Lệ Thu. Tôi bảo, thế tên tôi là Lệ Mai. Chúng tôi chơi với nhau từ đó", Khánh Ly ôn chuyện trên sân khấu.

Trong khi Lệ Thu đùa rằng, sở dĩ lúc đó bà khóc là vì bị "nó", tức Khánh Ly, bắt nạt; Khánh Ly lại không ngại ngần kể chuyện người bạn nhất định không chịu tham gia chuyện bếp núc khi họ đi diễn cùng nhau, với lý do "là con một". "Tôi thắc mắc sao chị nhất định không chịu làm cơm trong khi mọi người đều làm, chị nói: 'Mày thông cảm, tại vì tao con một'. Tôi lại hỏi là con một thì liên quan gì đến chuyện làm cơm. Chị bảo, mày hiểu cho tao, tao sanh thiếu tháng. Tôi gọi chị là 'làm biếng số một'", Khánh Ly kể.

Những câu chuyện của Khánh Ly và Lệ Thu khiến khán giả ồ cười thích thú. Cách họ đối đãi với nhau cũng thân tình, dí dỏm, không có chút câu nệ, khoảng cách. Cuối show khi cảm ơn Lệ Thu, Khánh Ly còn khẽ nhích mông trêu cô bạn như thuở mới đôi mươi. Sự thân tình đó được đưa vào phần song ca Như cánh vạc bay và Nhìn những mùa thu đi. Dù mỗi người một chất giọng, cả hai kết nối bằng sự ăn ý, nâng đỡ nhau. Và dù ở tuổi thất thập, cả Khánh Ly lẫn Lệ Thu đều chưa đánh mất nhiệt huyết và cách hát hết mình trên sân khấu.

Ngoài Nguyễn Ánh 9 và Lệ Thu, góp mặt trong đêm diễn của Khánh Ly còn có Quang Dũng và ca sĩ Khánh Hà. Dù có những chỗ chưa thật khớp, thật nhuyễn, nữ danh ca cho thấy, cô luôn trân trọng những lớp ca sĩ đàn em khi đứng chung trên sân khấu.

Các nghệ sĩ khách mời trong liveshow Khánh Ly: Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Khánh Hà, Lệ Thu, Quang Dũng (từ trái qua).
Các nghệ sĩ khách mời trong liveshow Khánh Ly:
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Khánh Hà, Lệ Thu, Quang Dũng (từ trái qua).

Như đêm nhạc trước đó và như những gì gắn liền với tên tuổi Khánh Ly, nhạc Trịnh luôn là linh hồn. Bà mở màn với liên khúc thân quen: Hạ trắng, Biển nhớ... Trong suốt đêm diễn, hình ảnh Trịnh Công Sơn trở đi trở lại như một lẽ tất yếu, một điều thân thuộc. Đó là khi dẫn chuyện vào ca khúc Một cõi đi về, Khánh Ly nói, "ông chỉ tạm đi xa, đến một ngày tôi sẽ gặp lại ông"; đó là khi chuẩn bị hát ca khúc Quỳnh hương, video ghi lại những hình ảnh Trịnh Công Sơn và Khánh Ly tập hát cùng nhau, Trịnh Công Sơn cắt nghĩa "nụ cười khúc khích sau lưng" cho cô ca sĩ hay thắc mắc được trình chiếu... Khi mọi ánh sáng đều dồn hết vào màn hình lớn trên sân khấu để mọi người cùng xem lại những hình ảnh của cố nhạc sĩ, bóng tối đổ lên ca sĩ, Khánh Ly đưa tay lau nước mắt. Trong mọi cuộc trò chuyện về Trịnh, nữ danh ca luôn gọi là "ông Trịnh Công Sơn" một cách đầy trân trọng và trìu mến.

Ngoài những bản nhạc quen thuộc, trên sân khấu liveshow "Khánh Ly in Hà Nội", một ca khúc Da vàng của Trịnh Công Sơn lần đầu tiên được cấp phép đã vang lên. "Tôi yêu những tình khúc Trịnh Công Sơn, nhưng tôi lại yêu hơn những ca khúc Da vàng. Bởi chúng chứa đựng cả tình yêu cha mẹ, tình bằng hữu, anh em, tình lứa đôi...", và Khánh Ly thể hiện đầy hào sảng Chờ nhìn quê hương sáng chói.

Trước khi show diễn bắt đầu, trời đổ mưa to. Chỉ gần nửa khán phòng vốn có sức chứa 3.800 ghế, có người. Khán giả đến khá muộn khiến show dự kiến diễn ra từ 20h00 phải lùi hơn 30 phút. Tuy nhiên, những khán giả đến với Khánh Ly, có người lần đầu tiên, có người đi xem lại lần thứ hai, vẫn yêu thương và say với tiếng hát của bà. Những tiếng vỗ tay đều đặn vang lên trong và sau mỗi tiết mục, mỗi câu chuyện. Nữ danh ca, dù giọng hát có đôi chỗ đã "rè", vẫn hết mình và lôi cuốn người nghe bằng chất giọng đặc biệt cũng như lối dẫn chuyện tinh tế pha chút dí dỏm.

Nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ: "Tôi rất xúc động. Đây là lần đầu tiên tôi xem trực tiếp cô diễn trên sân khấu. Tuy đã tuổi 70 nhưng so với băng đĩa ngày xưa, tôi thấy cô còn hát hay hơn nhiều. Giọng hát của cô quá đặc biệt, không lẫn được với ai khác. Tôi nghĩ là không thể có một Khánh Ly thứ hai nữa. Tất nhiên có đôi chỗ về cuối, do sức khỏe, giọng hát của cô cũng không được tốt nhưng nó chiếm một phần rất rất nhỏ thôi".


Đêm nhạc lần hai của Khánh Ly càng về cuối càng vui tươi, lạc quan. Nhưng với tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ, Khánh Ly vẫn đôi lần lén chùi và ngăn nước mắt ngay trên sân khấu.
Đêm nhạc lần hai của Khánh Ly càng về cuối càng vui tươi, lạc quan. Nhưng với tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ, Khánh Ly vẫn đôi lần lén chùi và ngăn nước mắt ngay trên sân khấu.

So với lần đầu tiên về hát trên quê hương sau hơn 39 năm xa cách, trong lần thứ hai này, nữ danh ca đã thoải mái hơn nhiều. Chút e dè, chút "khách sáo" của người đi xa quá lâu ngày, chút căng thẳng khi kết nối khán giả của lần đầu đã không còn. Thay vào đó, Khánh Ly của lần này đã gần gũi, cởi lòng hơn. Bà bắt đầu đêm diễn bằng việc đi từ hàng ghế khán giả lên sân khấu. Ở tiết mục cuối, khi thể hiện Như một lời chia tay, Khánh Ly ôm bó sen trắng xuống vừa hát vừa trao cho khán giả ở hàng ghế đầu tiên. Kết thúc chương trình, nữ ca sĩ ngồi bệt ở bục thềm sân khấu, ký tặng và chụp hình với người hâm mộ. Khánh Ly cho thấy, bà đã thực sự trở về và tìm được tiếng nói với khán giả của mình.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới