Hủy
Phong Cách Sống

"Kiến trúc thực vật" trong nghệ thuật sắp đặt của Henrique Oliveira

Thứ Hai | 14/10/2013 12:27

Khách tham quan ghé qua Palais de Tokyo tại Paris vào mùa hè vừa rồi, chắc hẳn không khỏi ấn tượng với triển lãm mang tên Baitogogo của Henrique Oliveira.
 

Sử dụng chất liệu chính là những thanh gỗ tapume (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là "hàng rào"), Henrique Oliveira đã dựng lên tác phẩm nghệ thuật với quy mô lớn. Đây cũng là vật liệu điển hình trong các sáng tạo nghệ thuật của ông. Bởi nó gợi nhắc về những hàng rào gỗ mà ta có thể bắt gặp khắp thành phố São Paulo, nơi nghệ sĩ sinh sống.

Kết hợp và biến đổi khéo léo những cột trụ có sẵn trong phòng trưng bày, thiết kế độc đáo của nghệ sĩ người Brazil toát lên vẻ hài hòa và phù hợp một cách bất ngờ với cấu trúc căn phòng.

Vẻ ngoài của tác phẩm sắp đặt này khiến người xem nghĩ đến các cây cổ thụ trong những khu rừng nhiệt đới. Từng miếng gỗ được ghép lại với nhau một cách tài tình, gợi ra hình ảnh thân và cành cây xù xì, hay những rễ cây lớn ngoằn nghoèo đan bện vào nhau. Khách tham quan sẽ có cảm giác mình đang đứng giữa một khu rừng hoang vu và kì vĩ, chất chứa đầy những sự phức tạp và bí ẩn mà con người không làm chủ được. Chiêm ngưỡng lâu hơn tác phẩm, ta còn có thể cảm nhận ẩn sau "búi thân cây" khổng lồ kia, dường như có một sự sống đang cựa quậy, đang chầm chậm chuyển mình.

Các tác phẩm của Henrique Oliveira cho thấy khả năng cảm thụ nghệ thuật khác lạ của ông. Dù là trong lĩnh vực hội họa, điêu khắc hay sắp đặt, mỗi sáng tạo đều thể hiện sự kết hợp giữa những yếu tố tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại có mối quan hệ sâu sắc: kiến trúc đô thị và thực vật trong tự nhiên, kết cấu tổ chức và chất hữu cơ. Tựu chung lại, đó là mối quan hệ giữa nghệ thuật và khoa học, nhằm tạo nên những tác phẩm có giá trị và mang ý nghĩa biểu tượng.
Chiêm ngưỡng thêm các tác phẩm khác của Henrique Oliveira tại đây.

NDH - Nguồn: Palais de Tokyo

Chia sẻ bài viết này


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới