Hủy
Phong Cách Sống

Nơi tôi sinh, Đà Lạt

Thứ Năm | 02/01/2014 12:11

Có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng đã được sinh ra từ mảnh đất sương mù. Ngoài Lê Uyên & Phương, có thể kể thêm anh em nhà ca sĩ Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Bích Chiêu, Anh Tú….
 

Có một trùng hợp khá thú vị là người chồng sau này của ca sĩ Khánh Hà, ca sĩ Tô Chấn Phong,cũng có quê hương là xứ hoa đào. Tô Chấn Phòng là cháu của nam ca/nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, người đượcsinh ra tại thành phố ngàn hoa. Trịnh Nam Sơn nhớ lại thuở nhỏ anh hay theo cha đi câu cá chép ở HồXuân Hương rồi đem về thả trong chiếc hồ nhỏ trước sân nhà. Gia đình nghèo, nhưng anh biết ơn tuổithơ cơ cực và đẹp đẽ với những buổi sáng thức dậy tràn ngập ánh mặt trời, ngắm những bông hoapăng-xê nở giữa các luống ngô khoai, những cơn mưa bong bóng phập phồng của Đà Lạt...

Các ca khúc Tình yêu cho Đà Lạt, Bong bóng mưa được chàođời từ chính nỗi hoài niệm đó. Ca sĩ Thanh Tuyền, người một thời song ca cực kỳ ăn ý với Đức Huy,một giọng ca được người Sài Gòn rất yêu mến, cũng là một người con của Đà Lạt. Tiếng hát của côđược ví như "dòng suối trong của xứ sở sương mù".


Nguyên Thảo: Ngôi sao ẩn danh sinh ra và lớn lên tại ĐàLạt

Công chúng yêu nhạc TP.HCM những năm cuối thập niên 80, đầu 90 không nhiều người nhớ cái tên Lê ThuNguyên. Thật ra đó chính là Lệ Thu, nữ ca sĩ một thời được xem là quậy trên sân khấu không kém casĩ Ngọc Ánh. Ca sĩ Lệ Thu là người Đà Lạt và bắt đầu lên Sài Gòn khi học tại trường đại học Mỹthuật. Chính nhạc sĩ Dương Thụ đã "phát giác" ra giọng hát Lệ Thu và đưa cô vào nhóm Ca khúc mùahè. Bắt đầu từ đây Lệ Thu nổi lên là một giọng ca chuyên trị những tình khúc và rất có sở trường ởnhững ca khúc Pháp lời Việt. Những bài được nhớ nhất của Lệ Thu là Paroles Paroles, Comme Toi… Năm 1995, Lệ Thu sang định cư tạiPháp và rất ít khi quay lại với âm nhạc.

Nhạc sĩ Dương Thụ được xem là người phát hiện ra nhiều giọng hát đẹp và một trong những giọng cađẹp nhất được ông đưa ra ánh sáng là Nguyên Thảo. Năm 2003, Nguyên Thảo từ cao nguyên xuống và 3năm sau có trình làng album đầu tiên, Suối và Cỏ, lúc nàycông chúng mới biết mình đã tìm thêm được thêm một giọng ca yêu thích. Nhạc sĩ Phạm Duy từng gọiNguyên Thảo là "ngôi sao ẩn danh". Đó có lẽ là tên gọi thích hợp nhất với cô ở nhiều tầng nghĩa.Một tài năng bên hồ, một tài năng chỉ hát những gì mình thích.

Nguyên Thảo nằm trong bộ tứ Đà Lạt hiện nay được công chúng nghe nhạcyêu mến. Ba người còn lại gồmXuân Phú, Đình Nguyên và Trọng Bắc, ai cũng đều có những con đường ca nhạc thành công. Xuân Phúhiện là một ca sĩ phòng trà nổi tiếng ở TP.HCM, một trong ít những ca sĩ có lượng khán giả riêngcủa mình. Đình Nguyên từng đoạt giải 2 tiếng hát Truyền hình năm 2004 và từ đó đến nay anh đã ra 4album. Trọng Bắc thời gian gần đây được nhiều chú ý và được kỳ vọng sẽ là người nối bước và sẽthành công hơn Xuân Phú bởi anh cũng là người có chất giọng trầm, ấm và nam tính.
V.CThể thao & Văn hóa Cuối tuần

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới