Hủy
Sách hay

Warren Buffett qua góc nhìn truyền thông

Đỗ Tiến Đức Thứ Sáu | 06/04/2018 15:00

Ai cũng biết tỷ phú giàu lòng nhân ái Warren Buffett nhưng hiểu rõ ràng về cuộc đời của ông thì chỉ có Carol Loomis, biên tập viên cao cấp của Fortune.
 

Trước khi viết một cuốn sách rất hay về Warren Buffett có tên: Warren Buffett – nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới qua góc nhìn truyền thông, Carol Loomis đã là một trong số những người bạn thân thiết của tỷ phú này trong hơn 40 năm và bà cũng là một trong những người đầu tiên viết về ông vào những năm 60 của thế kỷ XX. Loomis là biên tập viên cho các báo cáo thường niên của Bershire Hathaway, tập đoàn khổng lồ mà Buffett đúng đầu. Với mức độ thân thiết như thế, việc bà viết về vị tỷ phú tài danh, không sâu sắc mới là lạ.

Cuốn sách Warren Buffett – nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới dưới cái nhìn truyền thông là một cuốn sách khác biệt. Nó khác biệt ở chỗ, Loomis mang đến cho chúng ta một bức tranh đa màu về Buffett, qua những bài báo hay nhất mà tạp chí Fortune viết về Buffett. Ngoài ra, sách còn 13 bức thư Buffett viết cho các cổ đông của Bershire Hathaway.

Thông qua những bức thư dài và sâu sắc, mà Buffett nói ông viết nó như thể viết thư cho em gái mình, người đọc có thể cảm nhận được con người của Buffett rõ ràng. Không chỉ bàn về các vấn đề tài chính đầu tư, các bức thư của Buffett còn chất chưa trong đó những triết lý sâu sắc được đúc rút từ một trí tuệ cao đẹp. Buffett có biệt tài kể chuyện thiên tài và thông qua Loomis, chân dung của ông hiện rõ hơn và cực kỳ gần gũi.

Warren Buffett qua goc nhin truyen thong
 

Cần nói thêm cuốn sách này không phải là một tiểu sử về Warren Buffett, tác giả sử dụng cách truyền tải hay diễn giải từng sự kiện theo trình tự thời gian, hòng để đọc giả có cái nhìn rõ nét nhất về quá trình chuyển hóa về tư tưởng và tư duy của Warren Buffett. Song song với cuộc đời của Buffett là quá trình tăng trưởng của tập đoàn Bershire Hathaway.

Tác giả đã trình bày những sự kiện quan trọng nhất của tập đoàn trong đó tài năng của Buffett đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Lần lượt, theo trình tự thời gian, tác giả cho ta biết về Sự đóng góp của các cổ đông Bershire, Buffett và Capital Cities/ ABC, mối quan hệ giữa Buffett và Salomon, Chuyện gì đã xảy ra tại bàn chơi bài Bridge, Những phiên bản Buffett mới, Buffett và Coca-Cola, tình bạn đẹp giữa Buffett và Gates, Quyền lực, Ngưỡng mộ và những việc làm nhân ái của ông tất cả đều được gói gọn trong cuốn sách hơn 500 trang này. Đọc nó bạn sẽ nhận ra chân dung hết sức gần gữi của một bậc vĩ nhân.

Đối với những người ham mê đầu tư, cuốn sách này là một chỉ dẫn quan trọng. Warren Buffett đã nói: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, hãy sợ hãi khi người khác tham lam”, chúng ta chỉ biết như thế nhưng khi đọc qua cuốn sách chúng ta sẽ thấy chân lý này được áp dụng sống động và tài tình thế nào. Ông cũng nói thêm: “Nhưng không thể mong đợi quá nhiều.

Tất nhiên, bạn không nên tham lam khi những người khác tham lam và sợ hãi khi những người khác sợ hãi. Ở một mức tối thiểu, cố gắng tránh xa điều đó.” Buffett luôn linh hoạt trong phương pháp của bản thân mình và do đó ông luôn nhìn ra được những cơ hội mang đến thành công.

Mặc dù là một nhà đầu từ  vốn lý trí và lạnh lùng, Warren Buffett còn là một người hài hước và khảng khái. Khi mắc một sai lầm nào, ông luôn đứng ra nhận lỗi: “Nếu bạn là một tay golf và bạn đánh trúng trên mỗi lỗ, trò chơi sẽ không vui chút nào. Ít nhất đó là lời giải thích của tôi về lý do tại sao tôi cứ mãi đánh bóng vào bãi cỏ”.  

Sách khép lại bằng những lời đùa của Warren Buffett nhưng lại gieo những bài học tuyệt vời về kinh doanh lẫn đối nhân xử thế cho người đọc. Sẽ không quá lời khi nói rằng, Warren Buffett  là một vĩ nhân, một nhà hiền triết đáng kính của thời đại ngày nay. Cuộc đời, cách sống và cống hiến hết mình của ông cho phép chúng ta nhận xét như thế!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới