Hủy
Phong Cách Sống

Thái Lan đưa sầu riêng lên vũ trụ

Thanh Trực Thứ Bảy | 02/06/2018 16:05

AFP

Cơ quan nghiên cứu không gian của Thái Lan vừa công bố kế hoạch đưa sầu riêng vào không gian vào tháng 7.
 

Đây là một phần trong dự án nghiên cứu sản xuất thực phẩm Thái Lan để phục vụ nhu cầu du lịch không gian trong tương lai. Sầu riêng nướng sẽ được giữ trong không gian trong năm phút trước khi quay trở lại Trái đất, nơi các nhà khoa học sẽ tìm hiểu xem nó có thay đổi kết cấu.

Theo truyền thông địa phương, sầu riêng sẽ được đưa vào vũ trụ bằng tên lửa. Tuy không nằm trong nhóm các quốc gia có thể vào không gian, nhưng Thái Lan nhắm tới việc cung cấp thực phẩm cho các chuyến đi trong tương lai.

Những gói sầu riêng nướng này sẽ được đưa vào không giang chỉ trong 5 phút. "Mục tiêu chính của chúng tôi là cuối cùng mang thức ăn Thái Lan đến không gian cho các phi hành gia”, phát ngôn viên của Geo-Informatics và Cơ quan Phát triển Công nghệ Không gian (GISTDA) cho biết.

"Để khởi đầu, chúng tôi chọn sầu riêng, vì đó là vua của các loại trái cây ở Thái Lan." Người phát ngôn nói rằng nếu dự án thành công, cơ quan này sẽ "mang các món ăn Thái khác nổi tiếng, như pad Thai hoặc cơm nếp xoài, đến không gian để thử nghiệm thêm".

Thai Lan dua sau rieng len vu tru
 

Sầu riêng không phải là món ăn địa phương đầu tiên được đưa vào vũ trụ. Vào năm 2008, một phi hành gia Hàn Quốc đã đem kimchi vào không gian.

Sau khi chi hàng triệu USD và mất nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Hàn Quốc đã thành công trong việc tạo ra “Kim chi vũ trụ” và 9 món ăn khác để phục vụ cho chuyến du hành đáng nhớ trên. Mặc dù trước đó, món “Kim chi vũ trụ” lên men có thể làm nổ các thiết bị nhạy cảm trên tàu vũ trụ. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã tìm được cách triệt tiêu vi khuẩn bằng phóng xạ nhưng vẫn giữ được 90% hương vị ban đầu.

Tính đến nay, giới khoa học Mỹ, Nga đã tạo ra khoảng 150 món ăn dành riêng cho các nhà du hành. Tuy nhiên, khác với Mỹ và Nga, nghiên cứu các món ăn thuần dinh dưỡng, thì Thái và Hàn Quốc đưa các món ăn lên vũ trụ nhằm quảng bá ẩm thực và văn hóa.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới