Hủy
Phong Cách Sống

Thay vì chờ đợi người phù hợp, tại sao không chủ động đào tạo ra nhân tài?

Mai Hân Thứ Ba | 23/07/2019 10:46

Tìm kiếm ứng viên đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành công nghệ, luôn là bài toán khó của hầu hết các chuyên gia nhân sự.
 

Tìm kiếm ứng viên hội tụ đủ kỹ năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành công nghệ, luôn là bài toán khó của hầu hết các chuyên gia nhân sự. Phải chăng đã đến lúc doanh nghiệp cần chủ động trong việc “tạo ra" nhân tài hơn là tốn nhiều thời gian để tìm kiếm họ?

Trong quá trình tuyển dụng, hầu hết các công ty đều mong muốn tìm được ứng viên với đầy đủ những kỹ năng phù hợp. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu những “nhân tài” đó không thật sự có sẵn trên thị trường lao động? Có những công ty chọn cách chờ đợi tới khi thật sự tìm được một người thích hợp, nhưng điều này vô tình tạo ra áp lực cho những nhân viên khác khi họ phải làm việc quá tải vì thiếu nhân lực.

Theo báo cáo chuyên đề: “5 cách khắc phục vấn đề thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực công nghệ” vừa được Robert Walters công bố đầu tháng 6 năm 2019, doanh nghiệp nên chuyển hướng tìm kiếm những ứng viên tiềm năng cho vị trí đang tuyển dụng kể cả khi họ chưa đủ kinh nghiệm hoặc thiếu sót một vài kĩ năng. Việc đào tạo những kỹ năng cần thiết cho họ trong quá trình làm việc cũng đồng thời có lợi cho việc trau dồi học hỏi thêm của đội ngũ nhân viên trong công ty.

Kiến thức về công nghệ không phải yếu tố duy nhất để xác định nhân tài phù hợp

Ứng viên tiềm năng cần phải hội tụ nhiều kỹ năng mềm khác nhau, không chỉ kiến thức chuyên môn. Bên cạnh việc có thể ứng dụng công nghệ nhằm đưa ra giải pháp kinh doanh cho công ty, những kỹ năng khác như khả năng học hỏi nhạy bén hay khả năng làm việc nhóm, cũng cần được chú trọng khi xác định ứng viên phù hợp. Những ứng viên có kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau cũng có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định.

Không chỉ vậy, mỗi cá nhân đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, vì thế để ứng viên làm việc cùng thành viên khác trong nhóm sẽ bù trừ được những điểm yếu đang có, đồng thời giúp cả nhóm có cơ hội trau dồi và học hỏi lẫn nhau.

Đào tạo là cần thiết để nhân viên phát huy tiềm năng và thích nghi với môi trường mới

Ngay cả những ứng viên giỏi nhất cũng cần được đào tạo để thích nghi và phát huy hết tiềm năng khi bắt đầu một vai trò mới. Chị Thu Đỗ (Stacy), chuyên viên tư vấn tuyển dụng cấp cao mảng IT của Robert Walters, đưa ra nhận định dựa trên kinh nghiệm làm việc của mình: “Doanh nghiệp thường hay phạm sai lầm khi cho rằng, nếu ứng viên đã có kinh nghiệm và thành quả xuất sắc ở công ty khác trong quá khứ, họ cũng sẽ đạt được kết quả ngoạn mục tương tự với công việc mới. Tuy nhiên, mỗi môi trường làm việc đều có những định hướng và mục tiêu khác nhau nên để nhân viên mới thích nghi được đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực không chỉ ở bản thân họ, mà ngay cả chính đội ngũ lao động trong công ty.”

Thay vi cho doi nguoi phu hop, tai sao khong chu dong dao tao ra nhan tai?
 

Có nhiều cách để doanh nghiệp đào tạo các chuyên gia công nghệ. Theo khảo sát của Robert Walters, các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ rất quan tâm đến các cơ hôi được trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết. Các khóa học kỹ năng chuyên môn được quan tâm nhiều nhất với 61%. Tiếp theo đó, 36% mong muốn có cơ hội tham gia vào những dự án thuộc các bộ phận khác và các buổi học nâng cao kỹ năng mềm được 34% nhân viên yêu thích. Lita Rosalia, phụ trách bộ phận tuyển dụng của Tokopedia, gợi ý các công ty nên thiết lập những dự án có sự góp mặt của nhiều nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau để họ có cơ hội học hỏi lẫn nhau và giúp phát triển mối quan hệ làm việc thân thiết trong môi trường chung của tổ chức.

Giúp nhân viên phát huy hết khả năng, tạo nên mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

Thay vi cho doi nguoi phu hop, tai sao khong chu dong dao tao ra nhan tai?
 

Cũng trong báo cáo của Robert Walters, Phó Giám đốc phụ trách mảng thu hút nhân tài của Tencent Thái Lan, một công ty công nghệ tên tuổi chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông, giải trí và quảng cáo trực tuyến, ông Wareerat Kitchaixankul cho biết việc nhân viên được hỗ trợ đầy đủ từ công ty không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên nói riêng, mà còn đem lại lợi ích cho cả một doanh nghiệp nói chung. Nhằm hỗ trợ nhân viên phát huy hết khả năng, ngay từ ngày bắt đầu công việc, Tencent Thái Lan đã tổ chức những buổi trao đổi về định hướng nghề nghiệp của nhân viên. Từ đó, công ty tìm cách xây dựng và thực hiện các kế hoạch dựa trên tính chất công việc của nhân viên, giúp họ phát triển cả về kỹ năng cá nhân lẫn kiến thức chuyên môn.

►Những chiến lược nhân sự "khác người" của Chủ tịch Thế Giới Di Động

►Khát nhân sự ngành bán lẻ

►Vì sao doanh nghiệp tuyển dụng thất bại?

Điều này giúp nhân viên được làm những việc phù hợp với nguyện vọng của bản thân, đồng thời giúp họ tiếp tục khám phá những sở thích riêng của mình. Việc tạo nhiều cơ hội phát triển và khai thác hết khả năng của nhân viên sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân họ và doanh nghiệp - một kết quả đôi bên cùng có lợi.

CEO của Trusted Services, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp Tài chính, Nhân sự và Quản lý Sự kiện nội bộ với 30 năm làm việc cho các tổ chức hàng đầu Singapore, ông Ong Whee Teck cho rằng “Bạn không thể đóng khuôn con người vào trong một cái hộp – bạn phải tạo nên môi trường phù hợp cho nhân tài của mình.” Thay vì lãng phí nhiều thời gian tìm kiếm nhân tài mà chưa chắc họ có thể thích nghi hoàn toàn với môi trường làm việc, doanh nghiệp nên chủ động tập trung vào đào tạo nhân sự, thiết lập kế hoạch hỗ trợ nhân viên phát huy tối đa tiềm năng bản thân, giúp họ hòa nhập với văn hoá của doanh nghiệp ngay từ khi bắt đầu công việc, bởi chính điều này thực chất cũng mang lại lợi ích cho sự phát triển chung của công ty.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới