Hủy
Phong Cách Sống

Vợ tỷ phú Trung Quốc bị buộc tội đánh cắp ngô giống của Mỹ

Thứ Sáu | 04/07/2014 15:36

Mạc Vân, vợ tỷ phú Trung Quốc Thiệu Căn Hỏa, đã bị tòa án liên bang Des Moines buộc tội đánh cắp bí mật thương mại của công ty ngô giống Mỹ.
 

Thiệu Căn Hỏa, tỷ phú Trung Quốc có vợ là Mạc Vân bị bắt ở Mỹ với tội ăn cắp bí mật thương mại
Thiệu Căn Hỏa, tỷ phú Trung Quốc có vợ là Mạc Vân bị bắt ở Mỹ với tội ăn cắp bí mật thương mại.

Mạc Vân (Mo Yun) bị bắt hôm thứ 3 ngày 1/7 tại Los Angeles. Người phát ngôn của Văn phòng Chưởng lý, Bộ Tư pháp Mỹ, Nicholas Klinefeldt cho biết, ông không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu bà Mạc Vân đến Mỹ để làm việc hay đi du lịch hoặc tại sao bà này lại có mặt ở California.

Vụ bắt giữ Mạc Vân là diễn biến mới nhất trong vụ án mà ông Klinefeldt đã thông báo hồi tháng 12/2013, trong đó 6 nhân viên của Beijing Dabeinong Technology Group Co., (Tập đoàn DNB) bị cáo buộc đã ăn cắp ngô giống tại các cánh đồng ở Iowa và Illinois và chuyển về Trung Quốc để nhân giống.

Bản cáo trạng đệ trình hôm thứ 4 ngày 2/7 nêu rõ Mạc Vân phụ trách nhóm quản lý dự án nghiên cứu của Tập đoàn DBN từ tháng 8/2001 đến tháng 3/2009.

Chính phủ Mỹ cho biết, từ tháng 1/2007 đến tháng 12/2012, Mạc Hải Long, Mạc Vân và các nhân viên khác đã bàn bạc với nhau “để đánh cắp bí mật thương mại của nhiều công ty sản xuất hạt giống tại Mỹ” và chuyển các bí mật này về Trung Quốc cho công ty Kings Nower Seed, công ty con của Tập đoàn DBN.

Mạc Vân là vợ của chủ tịch DBN Thiệu Căn Hỏa (Shao Genhou), người đã lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes với tài sản ròng ước đạt 1,4 tỷ USD. Mạc Vân còn là chị gái của Mạc Hải Long (Mo Hailong hay Robert Hai), giám đốc kinh doanh quốc tế của DBN Group, người đã bị bắt ở Miami hồi tháng 12/2013 cũng do có liên quan đến vụ ăn cắp hạt giống ngô. Hiện Robert Hai đang được tại ngoại chờ ngày xét xử.

Thomas R. Metz, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Omaha, cho biết “Cuộc điều tra của FBI đối với vụ án Mạc Vân sẽ không bỏ sót bất kỳ kẻ nào đang tìm cách đánh cắp bí mật thương mại và thông tin doanh nghiệp. Việc phát hiện và ngăn chặn những kẻ có ý định đánh cắp bí mật thương mại, thông tin bí mật hoặc thông tin an ninh quốc gia là ưu tiên số 2 của FBI, chỉ sau khủng bố”.

Bản cáo trạng nêu rõ các đặc vụ liên bang đã nghe được một số người trong vụ án bàn tán với nhau hồi tháng 1/2007 về trách nhiệm của Mạc Vân và hy vọng của bà này là lấy được 1.000 hạt giống ngô lai. Tài liệu của tòa án cho hay năm 2008 Mạc Vân đã nói với Mạc Hải Long về việc bà ta vui như thế nào khi có các hạt giống và giải thích cách họ đang thử nghiệm DNA của hạt giống ngô.

Việc lấy hạt giống ngô từ Pioneer Hi-Bred, Monsanto và LG Seeds bắt đầu lộ ra khi một số nhân viên của Tập đoàn DBN bị bắt năm 2011 tại các vườn thí nghiệm ngô giống, 1 của Pioneer Hi-Bred gần Dysart và 1 của Monsanto gần Bondurant, đều ở Iowa. Bản cáo trạng cho biết, giống ngô cũng bị lấy cắp từ nhiều cánh đồng ở Illinois.

Chính phủ Mỹ cáo buộc nhóm nhân viên của DBN đã chuyển hàng trăm pound ngô giống đến nhiều địa điểm khác nhau kể cả Hong Kong và nhà của Mạc Hải Long ở Florida.

Các hãng nghiên cứu và phát triển hạt giống cây trồng như Monsanto và Pioneer của Mỹ đã chi hàng triệu USD và dành nhiều năm để phát triển giống mới và bảo vệ chúng khỏi nạn trộm cắp nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh.

Các công ty của Mỹ đã chi hàng tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, và việc lấy được những hạt giống ngô này có thể giúp các công ty như Kings Nower Seed hàng triệu USD chi phí nghiên cứu, theo Christopher Burgess, giám đốc điều hành Prevendra, công ty tình báo an ninh. Ông Christopher trước kia đã từng phục vụ Cục tình báo trung ương Mỹ.

Việc đánh cắp ngô giống sẽ giúp các công ty tiết kiệm 30-40 triệu USD chi phí nghiên cứu, ông Burgess cho biết thêm.

Nguồn Theo DVO/Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới