Hủy
Phong Cách Sống

Thị trường chững lại, tăng thách thức lên xe Euro 4

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 27/04/2018 08:06

Vân Nguyễn

Các nhà cung cấp đã lắp ráp được dòng xe tải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nhưng giá bán đã cao hơn xe Euro 2 từ 5-10% tùy dòng.
 

Xu hướng bỏ qua những dòng xe tải giá rẻ, xe tiêu chuẩn Euro 2, của người dùng Việt Nam khá rõ ràng. Người mua xe đang tìm đến những thương hiệu uy tín, chất lượng, có nhiều năm kinh nghiệm như Thaco, Isuzu, Hyundai, Hino…

Isuzu Master Trucks của Isuzu, hãng xe tải Nhật Bản, xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào thời điểm này đã mang thêm lựa chọn cho khách hàng, đồng thời trở thành đơn vị đầu tiên ra mắt dòng xe tải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định Chính phủ.

Isuzu Master Trucks, thế hệ xe tải sở hữu công nghệ Blue Power tiên tiến của Isuzu, được áp dụng đồng loạt cho tất cả các dòng xe tải Forward (xe tải trung & nặng) và QRK (xe tải nhẹ), góp phần giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa của tổng thị trường xe tải Việt Nam.

Thế nhưng, việc đưa dòng xe tải mới Isuzu Master Trucks ra thị trường trong bối cảnh thị trường chững lại, lượng xe tiêu chuẩn Euro 2 tồn tại các hãng khá lớn, số lượng xe sản xuất mới vẫn tăng nhanh, giá cước vận tải tăng cao, đang là “thách thức” đối với Isuzu, ông Mai Đình Thi, Trưởng phòng Maketing của Isuzu Việt Nam nói với NCĐT.

Các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ôtô tải đang trong giai đoạn chuyển đổi theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, ông Thi nói các hãng xe tải buộc phải chuyển sang sử dụng động cơ common rail để đáp ứng các yêu cầu về môi trường của Euro 4 và điều này đang làm tăng giá thành.

Trong khi đó, chưa hết những vướng mắc về nhiên liệu cho xe tải Euro 4, dù Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) đã đưa ra thị trường dầu Diezen mức 5. Bởi vì, đến nay Petrolimex mới phủ được khoảng 60% cửa hàng xăng dầu, nên việc tiếp cận nhiên liệu tại các vùng sâu, vùng xa vẫn rất khó khăn.

Theo ông Thi, thị trường xe tải đã dần sôi động sau trầm lắng của quý I năm 2018, nhưng chưa đủ mạnh để Isuzu Việt Nam có được mức tăng trưởng như năm 2017. Nhiều khả năng tăng trưởng của Isuzu năm 2018 sẽ chậm lại, hãng kỳ vọng có được tăng trưởng 10%, tương đương mức tăng trưởng của năm 2016.

Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ chính thức áp dụng từ 2018 buộc các nhà sản xuất lắp ráp và nhập khẩu xe tải phải có chiến lược cải tiến công nghệ, sản phẩm mới từ động cơ Euro 2 chuyển sang động cơ Euro 4 phù hợp với quy định Chính Phủ và nhu cầu thị trường. 

Theo lộ trình này, từ 1.1.2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới