Hủy
Phong Cách Sống

"Thời trang số": Tại sao nhiều người trả tiền thật cho quần áo ảo?

Phùng Mỹ Thứ Tư | 18/08/2021 16:36

Trang phục từ bộ sưu tập may sẵn kỹ thuật số ảo của Auroboros. Ảnh: Retuers.

Một số người cho rằng thời trang và mua sắm trong các cửa hàng ảo có thể là tương lai của ngành bán lẻ.
 

Theo Reuters, chi tiêu tiền thật vào thời trang kỹ thuật số có thể là sự lãng phí đối với nhiều người. Song nhiều thương hiệu thời trang sang trọng đang nắm bắt xu hướng này.

Khi nền tảng ảo Decentraland thông báo trong tháng 6 rằng người dùng có thể sáng chế và bán trang phục cho những nhân vật đại diện trên nền tảng này, Hiroto Kai đã thức trắng đêm thiết kế những mẫu trang phục mang đậm dấu ấn Nhật Bản.

Hiroto Kai là nghệ sĩ kỹ thuật số, có đam mê với Nhật Bản. Tên thật của Kai là Noah. Anh năm nay 23 tuổi và đang sống tại bang New Hampshire, Mỹ.

Với giá 140 USD cho mỗi bộ kimono, anh Kai đã kiếm từ 15.000 USD đến 20.000 USD chỉ trong vòng 3 tuần. 

Bộ kimono ảo của Hiroto Kai. Ảnh: Daily Sabah.
Bộ kimono ảo của Hiroto Kai. Ảnh: Daily Sabah.

Con số này tương đương khoản tiền lương anh Kai kiếm được trong cả một năm làm việc tại cửa hàng âm nhạc. Do đó, anh quyết định bỏ việc và trở thành một nhà thiết kế toàn thời gian.

“Đó là một cách thức hoàn toàn mới để thể hiện bản thân và là nghệ thuật sống. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị. Khi sở hữu một món đồ, bạn có thể đi nhảy, dự tiệc, thể hiện bản thân…”, nghệ sĩ kỹ thuật số Kai chia sẻ.

Xu hướng kinh doanh thời trang ảo

Trong khi việc sử dụng tiền thật để mua những bộ trang phục “ảo” là rào cản đối với rất nhiều người, quá trình mua bán những sản phẩm tương tự trên các môi trường mạng, nơi người dùng có thể tụ tập, đi lại, gặp gỡ bạn bè và chơi trò chơi, vẫn là một mảnh đất vô cùng màu mỡ. 

Trên Decentraland, trang phục cho các nhân vật đại diện có thể được mua và bán dưới dạng một loại hình tài sản số có tên là NFT.

NFT bắt đầu trở nên phổ biến hồi đầu năm nay, khi các nhà đầu cơ và những người quan tâm đến tiền ảo đổ xô mua vào loại hình tài sản này, đại diện cho quyền sở hữu những vật phẩm ảo trên mạng từ những tác phẩm nghệ thuật, thẻ giao dịch cho đến bất động sản. 

Loại hình tài sản này cũng thu hút sự chú ý của một số công ty thời trang lớn trên thế giới, vốn đang tìm cách tiếp cận với một thế hệ người chơi game mới, cho dù phần lớn những động thái của họ hiện tại mới chỉ dừng lại ở mục đích quảng cáo.

Louis Vuitton gần đây cho ra mắt trò chơi metaverse, cho phép người dùng có thể thu thập NFT. Burberry tạo ra các phụ kiện NFT.

Ngoài ra, Gucci đã bán quần áo không phải NFT cho avatar. Mẫu túi Dionysus thêu ong của hãng có giá 475 Robux (đơn vị tiền tệ trong trò chơi), có giá khoảng 6 USD trong thế giới thật. Do nó chỉ khả dụng trong một giờ, giá của túi tăng vọt. Cuối cùng, nó được bán với giá 350.000 Robux, tương đương 4.115 USD.

Túi Dionysus của Gucci có giá bán hơn 4.000 USD trong thế giới ảo. Ảnh: Jing Daily.
Túi Dionysus của Gucci có giá bán hơn 4.000 USD trong thế giới ảo. Ảnh: Jing Daily.

“Nhân vật đại diện là hiện thân của bạn”, theo Imank McEwan, người mẫu thời trang tại Miami đồng thời là người sưu tầm NFT. “Về cơ bản, những gì bạn mặc sẽ góp phần hình thành nên con người bạn”.

McEwan cho biết anh đã bỏ ra từ 15.000 USD đến 16.000 USD để mua 70 bộ trang phục thông qua NFT kể từ tháng 1 năm nay. Đây là số tiền lợi nhuận anh thu được từ đầu tư tiền số. Bộ trang phục đầu tiên là một chiếc áo len có hoạ tiết Bitcoin và lần gần đây nhất, anh đã mua một chiếc mũ nồi thiết kế bởi một người bạn.

Mua đồ chỉ để chụp tự sướng

Giá trị thị trường trang phục mua bán thông qua NFT rất khó để có thể định giá. Trên nền tảng Decentraland, doanh số trang phục ước tính lên tới 750.000 USD trong nửa đầu năm 2021, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, theo website theo dõi thị trường NFT NonFungible.com.

Vài người cho biết các trang phục ảo và mua sắm tại các gian hàng ảo có thể là tương lai của ngành bán lẻ. 

“Thay vì lướt các trang thương mại điện tử, bạn có thể trải nghiệm những thương hiệu thời trang nổi tiếng thông qua việc khám phá không gian bán hàng ảo của họ, không phân biệt đó là khi bạn chọn trang phục cho nhân vật đại diện của bạn hay là những bộ đồ bạn mặc hàng ngày, có thể được vận chuyển đến tận cửa nhà”, theo bà Julia Schwartz - giám đốc Republic Realm, công cụ đầu tư bất động sản ảo được định giá 10 triệu USD, chủ sở hữu một trung tâm thương mại trên Decentraland.

 

Đối với những người quan tâm tới NFT, việc mua sắm trực tuyến không thay thế cho trải nghiệm mua sắm truyền thống. 

Một mẫu giày ảo do RTFKT sản xuất. Ảnh: Reuters.
Một mẫu giày ảo do RTFKT sản xuất. Ảnh: Reuters.

Nhưng hai nhà đồng sáng lập Paula Sello và Alissa Aulbekova của Auroboros- một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang số, cho biết đây có thể là một phương án thay thế thân thiện với môi trường cho xu hướng thời trang nhanh hiện tại. 

Tính bền vững là vấn đề quan trọng, được quan tâm của ngành thời trang. Thời trang nhanh góp phần đáng kể vào việc biến đổi khí hậu. Danh tiếng khủng khiếp của nó đã thúc đẩy sự mở rộng của thời trang kỹ thuật số.

Thời trang nhanh ảnh hưởng lớn đến môi trường. Ảnh: Dewimagazine.
Thời trang nhanh ảnh hưởng lớn đến môi trường. Ảnh: Dewimagazine.

Khách hàng có thể gửi tới Auroboros một bức ảnh chụp lại bản thân và nhờ công ty thiết kế các bộ trang phục với tiền phí từ 83-1.300 USD.

Nhà đồng sáng lập Sello cho rằng quan niệm thời trang ảo có thể hạn chế sự lãng phí khi khách hàng mua quần áo trên các nền tảng mạng xã hội, nhấn mạnh rằng nghiên cứu của Barclaycard trong năm 2018 cho thấy 9% người tiêu dùng Anh đã mua quần áo mới chỉ để phục vụ việc chụp một bức ảnh đăng tải lên mạng xã hội, sau đó gửi trả lại. 

Các phương tiện truyền thông xã hội đầy rẫy những cơn sốt thời trang với hàng loạt bộ cánh bắt mắt. Sau các bài đăng về trang phục, nhiều món đồ không được sử dụng lại. Theo PC Mag, thời trang kỹ thuật số có thể tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng. Đồng thời, môi trường có thể xanh sạch hơn.

Nhiều thương hiệu thời trang cho ra mắt quần áo kỹ thuật số. Ảnh: PC Mag.
Nhiều thương hiệu thời trang cho ra mắt quần áo kỹ thuật số. Ảnh: PC Mag.

Đối với những người muốn thử nghiệm các chuẩn mực giới tính trong cách ăn mặc, thời trang kỹ thuật số có thể thoải mái hơn so với nơi công cộng.

Có thể bạn quan tâm:

Cưới online né COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới