Hủy
Phong Cách Sống

Tỉ phú Elon Musk có thể mất 10 tỉ USD/năm vì "thuế tỉ phú"

Minh Duy Thứ Năm | 28/10/2021 09:35

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các khoản thuế. Ảnh: AFP.

Các thành viên đảng Dân chủ Mỹ đang thúc đẩy đề xuất đánh thuế bổ sung đối với giới siêu giàu.
 

Với đề xuất thuế mới nhất của đảng Dân chủ Mỹ, các tỉ phú nước này sẽ chịu một khoản thuế ngày càng tăng. 

Hơn 800 tỉ phú Mỹ hiện được theo dõi bởi Chỉ số Tỉ phú Bloomberg đã tăng hơn gấp đôi giá trị tài sản ròng trong 5 năm qua.

Theo Bloomberg, tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã lên tiếng về đề xuất đánh thuế giới siêu giàu nước Mỹ của phe Dân chủ, sau khi chuyên gia cho rằng ông sẽ phải đóng khoản thuế 10 tỉ USD mỗi năm theo đề xuất này.

Đề xuất mới sẽ yêu cầu những người Mỹ giàu nhất phải trả thuế hàng năm đối với sự tăng giá của các tài sản được giao dịch công khai, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu. Ảnh: TL.
Đề xuất mới sẽ yêu cầu những người Mỹ giàu nhất phải trả thuế hàng năm đối với sự tăng giá của các tài sản được giao dịch công khai, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu. Ảnh: TL.

"Cuối cùng, khi họ tiêu hết tiền của những người khác, thì họ sẽ đến tìm bạn", ông Musk viết trên Twitter, chỉ trích đề xuất về việc đánh thuế các tỉ phú, kế hoạch mà phe Dân chủ mô tả là nhằm phân phối lại tài sản từ những người giàu nhất nước Mỹ cho các tầng lớp khác trong xã hội.

Ông Musk cũng cho rằng, khu vực tư nhân sẽ quản lý tốt hơn các nỗ lực nhằm phân bổ lại tài sản trong xã hội so với nhà nước.

Bình luận của ông Musk nhắm đến một đề xuất do Thượng nghị sĩ Ron Wyden, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ - người đề xuất đánh thuế đối với các tài sản có thể giao dịch như cổ phiếu, bất động sản của khoảng 700 tỉ phú Mỹ. Khoản thuế thu được dự kiến sẽ dùng để tài trợ cho việc mở rộng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em và gia hạn khoản tín dụng thuế trẻ em.

A2: Các nghị sĩ của Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đề xuất với Tổng thống Biden về việc đánh thuế các tỉ phú. Ảnh: Bloomberg.
Các nghị sĩ của Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đề xuất với Tổng thống Biden về việc đánh thuế các tỉ phú. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 26/10, ông Wyden đã chỉ trích ngược lại ông Musk: "Những người đang cố gắng làm khó (đề xuất) là những người đang muốn tìm cách để không nộp thuế".

Đảng Dân chủ đang nỗ lực thu hẹp sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng trong xã hội thông qua hàng loạt động thái, bao gồm đề xuất nói trên. Theo phe Dân chủ, các tỉ phú thường đóng thuế thấp hơn so với những người khác vì họ tích lũy tài sản từ giá trị cổ phiếu ngày càng tăng. Những thứ đó không phải chịu thuế thu nhập cho đến khi chúng được bán ra.

Đề xuất đánh thuế mới dự kiến nhắm vào những người có tài sản ít nhất 1 tỉ USD, hoặc có thu nhập 100 triệu USD mỗi năm trong 3 năm liên tiếp. Điều này có nghĩa là chỉ khoảng 700 người siêu giàu tại Mỹ mới bị đánh thuế bổ sung đối với giá trị gia tăng tài sản của họ.

Cũng theo đề xuất mới, đối với các tài sản có thể giao dịch như cổ phiếu, các tỉ phú vẫn phải trả thuế ngay cả khi họ giữ tài sản đó. Họ sẽ bị đánh thuế đối với bất kỳ sự gia tăng giá trị nào và khấu trừ các khoản lỗ. Trong khi đó, những tài sản trên theo luật hiện hành chỉ bị đánh thuế khi chúng được giao dịch.

Nhà kinh tế học Gabriel Zucman nói rằng, đề xuất của phe Dân chủ có thể khiến ông Musk phải đối mặt với khoản thuế 50 tỉ USD trong 5 năm đầu tiên.

Trong thời gian qua, tài sản của ông Musk ngày càng gia tăng nhanh chóng. Hôm 25/10, ông kiếm thêm được 36 tỉ USD chỉ trong một ngày sau khi công ty cho thuê xe Hertz thông báo mua 100.000 xe điện Tesla.

Trong khi đó, phe Cộng hòa đã phản đối đề xuất của phe Dân chủ, cho rằng nó sẽ ngăn cản sự đổi mới và tinh thần kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh tế châu Á mất gần 1.700 tỉ USD vì COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới