Hủy
Phong Cách Sống

Toà nhà văn phòng lớn nhất thế giới của Ấn Độ

Lam Ngọc Thứ Năm | 27/07/2023 17:04

Toà nhà Surat Diamond Bourse dự kiến khai trương vào tháng 11/2023. Ảnh: CNN.

Công trình kiến trúc ở "thủ phủ" kim cương của Ấn Độ vượt mặt Lầu Năm Góc, trở thành toà nhà văn phòng có quy mô lớn nhất thế giới.
 

Nếu như thành phố Antwerp (Bỉ) được biết đến là trung tâm buôn bán kim cương của thế giới, thì ở cách Mumbai (Ấn Độ) khoảng 241km về phía Bắc, có một "thủ phủ" kim cương ít được biết đến hơn: Sura, nơi cắt khoảng 90% kim cương của thế giới. Thành phố này sắp khai trương tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới, được nhận xét có quy mô lớn hơn Lầu Năm Góc, là trụ sở cho ngành “công nghiệp khổng lồ” của Ấn Độ.

Toà nhà Surat Diamond Bourse (Sàn giao dịch kim cương Surat) được xây dựng để làm trụ sở cho ngành kim cương của thành phố, với lời quảng cáo là điểm đến lý tưởng cho hơn 65.000 chuyên gia kim cương, bao gồm thợ cắt, thợ đánh bóng và thương nhân. Khu phức hợp 15 tầng được xây dựng trên 35 mẫu đất, bao gồm gần 660.000m2 diện tích sàn.

Một phần bên ngoài của toà nhà Surat Diamond Bourse. Ảnh: CNN.
Một phần bên ngoài của toà nhà Surat Diamond Bourse. Ảnh: CNN.

Tòa nhà là tác phẩm của văn phòng kiến trúc Ấn Độ Morphogenesis. Các kiến trúc sư cho biết công trình khổng lồ dự kiến sẽ khai trương vào tháng 11 năm nay sau 4 năm xây dựng với tổng vốn đầu tư 32 tỉ rupee (388 triệu USD). Quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 2019, nhưng bị trì hoãn 2 năm do đại dịch COVID-19.

Trong năm qua, ngành kim cương gặp khó khăn do các biến động kinh tế dẫn đến nhu cầu toàn cầu sụt giảm, cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng kim cương thô do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty kim cương của Nga, chiếm 1/3 thị phần nguồn cung kim cương thô toàn cầu. Nhưng công trình kiến trúc khổng lồ 15 tầng cho thấy niềm tin phục hồi mạnh mẽ của thị trường kim cương Ấn Độ, đồng thời thể hiện các tiến bộ của ngành này tại thành phố Surat.

 

Surat Diamond Bourse có hơn 4.700 không gian văn phòng, có thể sử dụng làm xưởng nhỏ cho hoạt động cắt và đánh bóng kim cương, cơ sở bán lẻ, chăm sóc sức khoẻ và trung tâm hội nghị. Ngoài ra, toà nhà có 131 thang máy cùng với các tiện ích ăn uống khác. Được biết, tất cả các văn phòng của toà nhà đã được các công ty kim cương mua từ trước khi xây dựng.

Ông Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ, khẳng định toà nhà văn phòng Surat Diamond Bourse sẽ đóng vai trò là trung tâm thương mại với sự đổi mới và hợp tác, qua đó thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ phát triển hơn nữa cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động ở khu vực này.

Theo ông Mahesh Gadhavi, Giám đốc Điều hành dự án, cho biết toà nhà của thành phố Surat sẽ là nơi để các doanh nghiệp lựa chọn cho việc kinh doanh thay vì phải đi đến Mumbai bằng tàu hoả như trước. Theo ước tính, Surat Diamond Bourse sẽ đạt doanh thu hàng năm là 27 tỉ USD.

Đại diện Morphogenesis cho biết cách bố trí của khu phức hợp tạo ra một “sân chơi bình đẳng” cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Các văn phòng được nối với nhau bằng một hành lang trung tâm dài, như vậy các công ty đặt văn phòng trong tòa nhà có thể tiếp cận các tiện nghi và cơ sở vật chất một cách thuận tiện.

Ngoài ra, công ty kiến trúc cũng khẳng định thiết kế toà nhà giúp giảm tiêu thụ năng lượng đến 50% so với mức tối đa được cho phép. Nhờ vào đó, Surat Diamond Bourse được Hội đồng Công trình Xanh Ấn Độ xếp hạng “bạch kim” về giảm tiêu thụ năng lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Anh sử dụng các quỹ lương hưu để vực dậy nền kinh tế

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới