Hủy
Phong Cách Sống

Vaccine made in Vietnam đã được tiêm thử nghiệm

Minh Anh Thứ Năm | 17/12/2020 15:42

Người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax. Ảnh:VnExpress

Sáng nay, tại Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự- Học viện Quân y, 3 tình nguyện viên từ tuổi 18-50, đã được tiêm mũi vaccine Nanocovax đầu tiên.
 

3 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 made in Vietnam

Ba tình nguyện viên thử nghiệm có mặt từ sáng sớm ngày 17.12, ở phòng riêng, không lộ danh tính. Họ được đã được xét nghiệm kiểm tra sức khỏe với các quy trình gồm tư vấn cho người tình nguyện, sau đó khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm chuyên sâu như siêu âm, chụp tim phổi... Khi đạt đủ tiêu chuẩn, họ sẽ được tiêm vaccine. Sau khi tiêm, các tình nguyện viên nghỉ ngơi tại Học viện Quân y, theo dõi trong 72h. Hiện cả 3 người đều chưa có phản ứng bất thường nào.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết: Qua 3 kênh đăng ký tình nguyện thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19, hiện có khoảng hơn 200 người đã đăng ký, sẽ được trải qua một quá trình sàng lọc.

Ảnh:
Dự kiến sau 3 ngày, những tình nguyện viên còn lại trong số 60 người thử nghiệm giai đoạn một sẽ được tiêm vaccine Nanocovax. Ảnh: tuoitre

Dự kiến sau 3 ngày, những tình nguyện viên còn lại trong số 60 người thử nghiệm giai đoạn một sẽ được tiêm vaccine Nanocovax. 60 tình nguyện viên trên sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả những người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình thu tuyển người tham gia vào giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72h sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Cuộc chiến trên mặt trận chống COVID-19

Theo GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, để chuẩn bị cho công tác thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 giai đoạn 1, Học viện đã tối ưu về cơ sở vật chất, phòng ốc, giường, điện nước, kể cả những tiểu tiết như điều hòa không khí để đảm bảo nhiệt độ ấm, tránh cảm giác đau khi tiêm vaccine cho tình nguyện viên...

"Hiện nay cả hệ thống đã sẵn sàng. Tất cả quy trình chuẩn, được tuân thủ nghiêm ngặt, Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế sau khi xem xét, cân nhắc đầy đủ các tiêu chí của thử nghiệm lâm sàng cũng đã phê duyệt", GS Đỗ Quyết nhấn mạnh.

Ảnh:
Theo GS Đỗ Quyết, các phòng cũng đã chuẩn bị đầy đủ theo các bước, khám sàng lọc...Ảnh: laodong

Ngoài ra, theo GS, các phòng cũng đã chuẩn bị đầy đủ theo các bước, khám sàng lọc..., với 2 bệnh viện thực hành là bệnh viện 103, Viện Bỏng Quốc gia đều đã sẵn sàng "ứng chiến", đối phó với mọi tình huống.

"Chúng tôi chuẩn bị như tham gia vào một chiến dịch khi chúng ta quan niệm COVID-19 là "giặc", như trong trạng thái của đội quân chiến đấu, thật cẩn thận và phải thắng lợi", GS Đỗ Quyết khẳng định.

Dù nguy cơ rất thấp nhưng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các tình nguyện viên, Học viện Quân y đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện kể cả khi xảy ra tai biến sẽ xử lý được. Hiện nhiều nước trên thế giới cũng bắt đầu cho thử nghiệm tiên vaccine chống COVID-19.

►Trung Quốc “ngoại giao vaccine”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới