Hủy
Phong Cách Sống

Vận động viên 46 tuổi lập kỷ lục 8 lần tham dự Olympic

Phùng Mỹ Thứ Tư | 28/07/2021 09:53

Vận động viên thể dục dụng cụ 46 tuổi Oksana Chusovitina có một cậu con trai 22 tuổi - lớn hơn nhiều đối thủ của cô tại Thế vận hội Tokyo. Ảnh: Kyodo News.

Hành trình của huyền thoại Olympic Oksana Chusovitina đã kết thúc.
 

Theo The Guardian, nữ vận động viên Thể dục dụng cụ (TDDC) người Uzbekistan, Oksana Chusovitina lập kỷ lục khi tham dự kỳ Olympic thứ 8 liên tiếp từ năm 1992 đến nay.

Oksana Chusovitina lần đầu tham dự một kỳ Thế vận hội là năm 1992 tại Barcelona (Tây ban Nha), khi mới 17 tuổi. Đến nay, bà đã 46 tuổi, trải qua 29 năm liên tục không bỏ sót bất kỳ một kỳ Olympic nào từ đó đến giờ.

Điều đáng ngạc nhiên khác là trong 29 năm chinh chiến tại các kỳ Thế vận hội kể trên, vận động viên Oksana Chusovitina không khoác áo một đội tuyển, mà từng đại diện cho 3 đại diện của 3 quốc gia khác nhau là Liên Xô (từ năm 1991 - 1992), Uzbekistan (từ 1993 - 2006), Đức (từ 2006 - 2012) và giờ là quay lại với đoàn thể thao Uzbeskistan từ năm 2013 đến nay.

Vận động viên Oksana Chusovitina thi đấu cho Đức tại Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008. Ảnh: AFP.
Vận động viên Oksana Chusovitina thi đấu cho Đức tại Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008. Ảnh: AFP.

Trong sự nghiệp thi đấu dẻo dai đến đáng kinh ngạc của mình, bà Oksana Chusovitina từng giành một HCV tại Olympic Barcelona năm 1992 và một HCB tại Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Nếu tính luôn các huy chương ở cấp độ thế giới, bà Chusovitina có tổng cộng 13 huy chương các loại, gồm 11 huy chương (3 HCV) tại giải vô địch thế giới và 2 huy chương ở Olympic. Trong số đó là 9 huy chương ở nội dung nhảy chống, biến bà trở thành một trong những VĐV giỏi nhất thế giới ở nội dung này.

Đặc biệt, khi mà các VĐV trong môn Thể dục dụng cụ chỉ thường thi đấu đến năm trước 30 tuổi, thì việc bà Chusovitina vẫn cần tham dự Thế vận hội ở tuổi 46 là điều đáng kinh ngạc.

Ở độ tuổi này, các nhóm cơ và xương của VĐV đã không còn như lứa tuổi đôi mươi, một khi các chấn thương nếu xảy ra, rất khó hồi phục.  

Đấy chính là lý do mà khi bà Oksana Chusovitina hoàn thành bài thi nhảy chống của mình ở vòng loại nội dung này vào chiều 25.7, toàn bộ những người có mặt nhà thi đấu ở Tokyo, từ trọng tài, các quan chức, cho đến VĐV đối thủ đã đứng bật dậy vỗ tay thán phục. 

 

Số điểm trung bình của bà Chusovitina giành được chiều 25.7 là 14,166 điểm, đủ để bà nằm trong nhóm 8 VĐV dẫn đầu nội dung nói trên và tiến sâu hơn.

Bà Chusovitina dường như từng có ý định giải nghệ sau giải vô địch thế giới năm 2009. Đến năm 2012, bà lại tính chuyện giải nghệ. Nhưng mỗi lần như vậy, bà ấy lại có động lực và tiếp tục trình diễn ở đẳng cấp cao nhất.

Vận động viên Oksana Chusovitina của Uzbekistan tham dự Thế vận hội thứ 8 của bà tại Thế vận hội mùa hè 2020, ở Tokyo. Ảnh: AP.
Vận động viên Oksana Chusovitina của Uzbekistan tham dự Thế vận hội thứ 8 của bà tại Thế vận hội mùa hè 2020, ở Tokyo. Ảnh: AP.

Bây giờ, ở tuổi 46 với một cậu con trai (22 tuổi) còn lớn tuổi hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh của bà ấy, Chusovitina vẫn tiếp tục.

Olympic Tokyo 2020 sẽ là kỳ Thế vận hội cuối cùng trong sự nghiệp kỳ lạ của bà Oksana Chusovitina, người có tuổi nghề có một không hai, đồng thời đã từng tham dự cả giải vô địch châu Âu (khi còn khoác áo các đội Liên Xô và Đức) lẫn giải vô địch châu Á (khi trở về khoác áo Uzbekistan) và Asian Games.

Có thể bạn quan tâm:

Olympic: "Canh bạc" 20 tỉ USD khó thắng của Nhật Bản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới