Hủy
Phong Cách Sống

Vì sao 7 tỷ phú này không muốn để lại tài sản cho con cái?

Thứ Hai | 10/07/2017 18:12

Danh sách những người giàu không muốn để lại tài sản cho con đang càng lúc càng dài ra.
 

Theo khảo sát của Natixis tại Mỹ, mặc dù 68% số người thuộc thế hệ millennial (sinh ra trong giai đoạn 1980-2000) mong được kế thừa gia sản, chỉ có 40 % số bậc cha mẹ sẽ chiều lòng họ.

Nhiều người giàu có, chẳng hạn như Bill Gates và Warren Buffett, còn dự định hiến hầu hết gia sản của mình để làm từ thiện. Sau đây là 7 vị tỷ phú đang theo đuổi ý định này:

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty Images

Mark Zuckerberg

Khi con gái đầu lòng của Mark Zuckerberg được sinh ra vào năm 2015, nhà sáng lập Facebook và người vợ Priscilla Chan đã đưa ra một thông báo thú vị: Họ không có kế hoạch để lại cho cô bé Maxima Chan Zuckerberg gia tài hàng tỷ USD của họ. Thay vào đó, hai vợ chồng thành lập quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative, nhằm tài trợ cho “phát triển giáo dục, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh" trên toàn thế giới.

"Chúng tôi sẽ hiến tặng 99% số cổ phần Facebook của chúng tôi - hiện có giá trị khoảng 45 tỷ USD - để thúc đẩy nhiệm vụ này", cặp đôi này viết trong một lá thư đăng trên trang Facebook của Zuckerberg. "Chúng tôi biết đây là một đóng góp nhỏ so với tất cả các nguồn lực và tài năng của những người đã và đang giải quyết các vấn đề này. Nhưng chúng tôi muốn làm những gì mình có thể, cùng với nhiều người khác."

Hiện tại, tổng tài sản của nhà Zuckerberg đã lên tới 63,5 tỷ USD.

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty Images

Bill Gates

Trong một bài phỏng vấn với tờ Daily Mail vào năm 2011, vợ chồng Bill và Melinda Gates nói rằng họ chỉ để lại cho 3 đứa con "một phần rất nhỏ" trong gia tài trị giá 89 tỉ USD của họ. "Nó sẽ có nghĩa là chúng phải tự tìm con đường riêng của mình", Bill nói.

Dù chỉ một phần nhỏ trong gia tài của nhà Gates cũng đủ để đưa con cái của họ vào danh sách những người giàu có nhất trên thế giới, Bill tin rằng điều này sẽ buộc các con ông phải tự đứng trên đôi chân của mình. Hồi năm 2016, ông nói thêm: "Thật là không tốt khi con trẻ có được những khoản tiền lớn. Nó khiến chúng không phát huy được bản thân, và ngăn chúng tạo ra con đường riêng của mình".

Vợ chồng nhà Bill Gates dự định sẽ sử dụng phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện, cụ thể là thông qua quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, nhằm loại trừ bệnh tật và đói nghèo trên toàn cầu. Cùng với tỷ phú Warren Buffett, nhà Gates cũng đã giúp tạo ra chương trình Giving Pledge trong năm 2010, nhằm vận động nhiều người giàu có để lại ít nhất phân nửa tài sản cho các hoạt động từ thiện.

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Chuỗi cửa hàng  Duty Free của tỷ phú Feeney. Ảnh: CNBC

Chuck Feeney

Ở tuổi 86, Chuck Feeney, nhà đồng sáng lập của Duty Free Shoppers Group (DFS), không còn là một tỷ phú nữa. Đó là vì ông đã lặng lẽ cống hiến 99,9% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện, thông qua việc ký thác mọi thứ cho tổ chức Atlantic Philanthropies do ông thành lập cách đây 3 thập kỷ.

Từng có tài sản trị giá 8 tỷ USD, Feeney hiện chỉ còn 2 triệu USD. Mặc dù con cái của ông hầu như không được thừa hưởng gì từ ông, họ hiểu được thiện chí của cha mình.

Cô con gái Leslie Feeney Baily nói với The New York Times năm 2007: "Điều này nghe có vẻ lập dị, nhưng ông ấy đã bảo vệ và ngăn không cho người ta đối xử khác đi với chúng tôi chỉ vì tiền bạc. Nó giúp chúng tôi trở thành những người bình thường".

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC

Warren Buffett

Mặc dù tỷ phú Warren Buffett có kế hoạch để lại cho 3 đứa con của mình 2 tỷ USD mỗi người, theo như tờ Washington Post đưa tin vào năm 2014, thì con số đó vẫn hầu như không thấm tháp vào đâu so với toàn bộ tài sản trị giá 77 tỷ USD của ông.

Buffett đã nói với Fortune vào năm 1986 rằng ông muốn để lại cho con của mình "đủ tiền để họ cảm thấy họ có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không nhiều đến nỗi họ không cần làm gì cả".

Phần còn lại trong gia tài của Buffett sẽ được dành cho các hoạt động từ thiện. Với tư cách là người đồng sáng lập chương trình Giving Pledge cùng với người bạn thân Bill Gates, Buffett cam kết hiến tặng 99% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện.

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Getty Images

Michael Bloomberg

Thay vì để lại toàn bộ khối tài sản khoảng 50 tỷ USD cho các con gái của mình, cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg dự định đầu tư vào các tổ chức từ thiện, giúp tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho các con của ông.

Trong bức thư gửi Giving Pledge, Bloomberg viết: "Nếu bạn muốn làm điều gì đó cho con của bạn và cho thấy bạn yêu chúng nhiều đến mức nào, điều tốt nhất là hỗ trợ các tổ chức sẽ tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho các con của bạn lẫn con cái của chúng".

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Andrew Lloyd Webber. Ảnh: Getty Images

Andrew Lloyd Webber

Vốn nổi tiếng với những vở nhạc kịch như Phantom of the Opera và Cats, nhà soạn nhạc người Anh Andrew Lloyd Webber có tài sản trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, 5 đứa con của ông sẽ không được kế thừa gia tài của cha mình.

Webber nói với tờ Daily Mirror vào năm 2008. "Tôi không tin tưởng vào việc để lại tiền thừa kế. Tôi không ủng hộ việc để lại cho các con nhiều tiền vì nó sẽ lấy đi động lực làm việc của chúng, vì vậy tôi sẽ giúp đỡ chúng ở những bước đầu tiên trong cuộc sống, nhưng chúng sẽ không được sở hữu tài sản của tôi".

Thay vào đó, Webber hy vọng số tiền mà ông có được sẽ được đưa trở lại vào hoạt động nghệ thuật, và hướng tới việc giúp đỡ các nhạc sĩ tương lai.

Vi sao 7 ty phu nay khong muon de lai tai san cho con cai?
Tỷ phú Pierre Omidyar. Ảnh: Getty Images

Pierre Omidyar

Khi eBay được niêm yết trên thị trường chứng khoán  vào năm 1998, nhà đồng sáng lập Pierre Omidyar đã trở thành tỷ phú. Hiện có gia sản 8,1 tỷ USD, Omidyar cũng là một thành viên của Giving Pledge và cam kết sẽ tặng phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

"Chúng tôi có nhiều tiền hơn gia đình chúng tôi sẽ cần", ông và người vợ Pam đã viết như thế trong bức thư gửi Giving Pledge. "Chúng tôi không cần phải giữ nó, khi nó có thể sử dụng để giúp giải quyết một số vấn đề nan giải nhất trên thế giới."

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới