Hủy
Phong Cách Sống

Việt Nam ở đâu trên bản đồ của người trẻ “du mục” kỹ thuật số?

Mộc Lam Thứ Ba | 23/04/2024 17:25

Bên cạnh những thế mạnh sẵn có, Việt Nam đang nỗ lực cải thiện các tiêu chí khác nhằm phục vụ và thu hút cộng đồng này.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, Việt Nam đang bắt kịp xu hướng làm việc linh hoạt kết hợp du lịch, tạo cơ hội cho nhân viên làm việc từ xa.
 

Ý tưởng về một nơi vừa có thể làm việc, vừa kết hợp du lịch và trải nghiệm là một điều tuyệt vời đối với những bạn trẻ yêu thích xê dịch. Hiện nay, nhiều quốc gia đang chú ý và tập trung phát triển những yếu tố cần thiết để thu hút nhóm nhân sự này. Với tiềm lực sẵn có và các định hướng trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có khả năng bắt nhịp xu thế này để bổ sung thêm nhân lực là những nhân viên làm việc từ xa và freelancers, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Thế nào là nơi làm việc từ xa lý tưởng?

Theo Remote, công ty về cung cấp giải pháp quản lý nhân sự từ xa, một trong những tiêu chí không thể thiếu để đánh giá môi trường làm việc lý tưởng là cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Với nhân viên làm việc từ xa hay freelancers, internet là phương tiện liên lạc chính giữa họ và doanh nghiệp. Không chỉ cần một mạng internet ổn định, đường truyền kết nối cũng cần bảo đảm tính bảo mật cho thông tin người dùng.

Chi phí sinh hoạt hợp lý là một yếu tố quan trọng mà người làm việc từ xa hay freelancers cần cân nhắc. Do đặc điểm là cần phải di chuyển đến nhiều nơi và điều kiện sinh hoạt thay đổi, nhóm người này sẽ lựa chọn những khu vực có giá cả vừa phải và linh hoạt với nhiều phong cách sống. Điều này sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí khi thích ứng với cuộc sống mới. 

Phong cảnh địa phương cũng là yếu tố mà dân “du mục” kỹ thuật số cân nhắc để du lịch đến. Họ thích đa dạng trong cảnh quan, cũng như các trải nghiệm mới lạ về văn hóa, lối sống, thiên nhiên, từ khắp nơi trên thế giới. Từ nhịp sống hối hả, nhộn nhịp của các thành phố lớn như New York (Mỹ), Băng Cốc (Thái Lan), hay TP.HCM (Việt Nam), đến sự yên bình và nhẹ nhàng của Auckland (New Zealand), đảo Phú Quý, Đà Lạt (Việt Nam), tất cả đều mang vẻ đẹp riêng, rất thu hút những người muốn kết hợp giữa làm việc tới khám phá những điều mới mẻ.

Để yên tâm làm việc tại môi trường mới, nhân sự cũng quan tâm đến tình hình an ninh và sự thân thiện của người dân tại địa phương. Sự cởi mở, thân thiện với khách du lịch và ít xung đột là yếu tố quan trọng để những người đến đây quyết định có sinh sống lâu dài hay không.

Tổng hòa của những yếu tố nói trên là điều kiện để tạo nên một địa điểm làm việc từ xa lý tưởng, nơi kết hợp hoàn hảo giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống, thỏa mãn đam mê xê dịch của nhân sự yêu thích phong cách sống này.

Việt Nam sẽ trở thành điểm đến lý tưởng để du lịch kết hợp làm việc từ xa?

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến sáng giá dành cho cư dân thích vừa du lịch vừa làm việc dài ngày trên khắp thế giới và cộng đồng du mục kỹ thuật số nói chung. Theo danh sách top 100 nơi làm việc từ xa tốt nhất trên toàn thế giới năm 2024 của Remote, TP. HCM lần đầu lọt vào bảng xếp hạng ở vị trí 68. Đây cũng là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách.

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện nghiên cứu Đời sống Xã hội, từ trước đại dịch đã ghi nhận số lượng người lao động về hưu chọn lối sống làm chuyên gia trực tuyến kết hợp du lịch. Nhưng sau hai năm đại dịch, cộng đồng này ngày càng đông. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về cộng đồng này ở Việt Nam và những tác động họ tạo ra đối với thị trường lao động. Tuy nhiên, Nomad List, một cộng đồng dành cho dân “du mục” kỹ thuật số và làm việc từ xa, đã công bố Đà Nẵng là thành phố đứng đầu top 10 nơi có lượng “du mục” kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024, với tỉ lệ tăng 100% lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với Đà Nẵng và TPHCM, Hà Nội cũng là trung tâm lớn được cư dân “du mục” kỹ thuật số tìm đến ngày một nhiều. Với những tiềm năng như trên, nhóm nhân sự này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cho nền kinh tế địa phương, đặc biệt là ngành du lịch. 

 

Chuyên trang du lịch The Travel phân tích, Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho người lao động từ xa nhờ chiếm trọn tình cảm ở các tiêu chí lớn như chi phí sinh hoạt hấp dẫn, tình hình an ninh, chính trị ổn định, con người hiếu khách cùng nền văn hóa, lịch sử đặc sắc với vô số địa danh để khám phá.

Không chỉ có phong cảnh đẹp và chất lượng cuộc sống tốt, Việt Nam còn “ghi điểm” bằng chính sách thị thực phù hợp khi thời hạn thị thực du lịch trực tuyến được nâng lên đến 90 ngày. Chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ nhận định, đây một trong những nỗ lực mang tính đột phá với rất nhiều thuận lợi dành cho những người nước ngoài đến làm việc từ xa. Dịch vụ cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ cũng giúp du khách có thể đăng ký visa trực tuyến một cách thuận tiện.

 Có thể bạn quan tâm:

Làm việc từ xa giúp tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới