Hủy
Phong Cách Sống

Xe điện Tesla đe dọa xe Đức

Thứ Tư | 15/06/2016 13:38

Năm ngoái, Tesla Model S đã vượt qua các mẫu xe điện của Đức, xếp vị trí thứ 3 tại thị trường châu Âu về lượng bán ra.
 

Cách đây không lâu, các hãng xe sang của Đức như BMW và Mercedes vẫn còn nghĩ rằng Tesla chỉ là một trò cười. Nhưng giờ họ không còn cười nhạo nữa. Lý do cho sự thay đổi này rất rõ ràng: trong suốt tuần lễ ra mắt chiếc xe điện Model 3 của Tesla hồi tháng 4 vừa qua, chiếc xe này đã có 325.000 người đặt cọc 1.000 USD để sở hữu nó. Ngay cả chiếc Lexus của Toyota ngày trước cũng chưa từng đe dọa các hãng xe Đức như cách Model 3 đang làm.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên tổ chức tại California, Mỹ vào ngày 31.5 vừa qua, Tesla cho biết lượng đơn đặt hàng của chiếc Model 3 đã lên xấp xỉ 400.000 chiếc. Nghĩa là nhiều khả năng lượng đặt hàng sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Điều đó đã cảnh tỉnh các hãng xe Đức, khi xưa nay khá xem thường đối thủ này.

“Từng ngày, các hãng xe Đức càng thay đổi cách nhìn về Tesla”, Ferdinand Dudenhoeffer, chuyên gia phân tích ngành xe hơi Đức thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ôtô tại Đại học Duisburg - Essen, trả lời phỏng vấn tờ The Los Angeles Times. “Người Đức luôn tự hào về trình độ kỹ thuật của mình, tin rằng họ biết tất cả mọi thứ cần biết về ôtô. Họ từng nghĩ rằng không có cách nào một đối thủ có thể tạo nên những chiếc xe tốt như họ. Nhưng rồi một đối thủ trẻ đến từ California (tức Tesla) đã xuất hiện”, ông nói tiếp.

Audi, BMW, Mercedes-Benz và Porsche từ lâu đã chiếm lĩnh thị trường xe sang thế giới, đưa Đức trở thành nơi đóng đô của một số nhãn xe sinh lợi nhất trong ngành. Nhưng Tesla đang dần lấn lướt. Năm ngoái, theo Jato Dynamics, chiếc sedan hạng sang Model S có giá khoảng 100.000 USD của Tesla chỉ xếp thứ 2 sau chiếc Zoe của Renault và Leaf của Nissan Motor về lượng xe chạy pin bán ra tại Liên minh Châu Âu. Chiếc e-Golf của Volkswagen xếp thứ 4 trong khi chiếc xe i3 của BMW đứng thứ 6.

Giờ đây, Tesla lại tung ra chiếc xe điện chạy pin đầu tiên dành cho thị trường đại chúng Model 3, có thể chạy 200 dặm mỗi lần sạc. Ngay khi ra mắt, chiếc xe này đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường. Với chiếc Model 3, Tesla đang nhắm đến “những ai đang chi tiêu xấp xỉ 40.000 USD/chiếc xe và đó là thị trường mục tiêu cốt lõi của BMW và Mercedes”, Stuart Pearson, chuyên gia phân tích tại Exane BNP Paribas, nhận xét.

Xe dien Tesla de doa xe Duc
Năm ngoái, Tesla Model S đã vượt qua các mẫu xe điện của Đức, xếp vị trí thứ 3 tại thị trường châu Âu về lượng bán ra

Một số chuyên gia phân tích xem Model 3 là mối đe dọa còn lớn hơn đối với các nhà sản xuất xe Đức. Bởi lẽ, với giá khởi điểm chỉ khoảng 35.000 USD, Model 3 sẽ là chiếc xe vừa túi tiền đối với một lượng lớn người mua. Dù mức này đưa Model 3 ngang hàng với chiếc xe cấp trung Chevrolet Bolt của hãng xe Mỹ General Motors, nhưng Tổng Giám đốc Elon Musk của Tesla cho rằng, cần xem Model 3, chiếc xe giá phải chăng nhất từ trước đến nay của Tesla, xứng đáng đứng cạnh dòng xe hạng sang phổ biến trên thị trường như chiếc 3 Series của BMW hoặc Audi A4.

Số liệu mua sắm của người tiêu dùng trong tháng 3 cho thấy Musk không hề nói ngoa. Những người mua xe Tesla đều ngắm nghía các mẫu xe hạng sang Đức nhiều hơn bất kỳ dòng xe nào khác trước khi ra quyết định chọn mua xe nào, theo hãng nghiên cứu Edmunds.com. Xấp xỉ 30% người mua xe của Tesla cân nhắc chọn chiếc BMW và khoảng 20% tham khảo các mẫu xe Audi và Mercedes; 12% nghía chiếc Porsche, theo Edmunds.com. Trong khi đó, chưa tới 6% người mua Tesla cân nhắc chọn chiếc Dogde.

Những điều này cho thấy không ít người mua Tesla thuộc hàng người chơi xe hạng sang. Nó cũng chỉ ra một thực tế các nhãn xe Đức có nhiều nguy cơ bị khách hàng ngoảnh mặt, trong bối cảnh Tesla đang ngày càng bành trướng và gầy dựng được tiếng tăm trên thị trường.

Các nhà điều hành tại các hãng xe đối thủ trước đây hay chê Tesla cứ hay trì hoãn kế hoạch sản xuất và thua lỗ triền miên. Tuy nhiên, họ không thể phớt lờ một sự thật rằng các sản phẩm của Musk luôn gây phấn khích cho người tiêu dùng, khơi dậy ở họ một niềm đam mê mà các hãng xe khác đã không làm được trong nhiều thập niên. “Danh hiệu cải tiến đang rơi vào tay người khác. Yếu tố quyết định là những gì đang diễn ra trong đầu của người mua. Nhiều người nhìn thấy ở Tesla tinh thần cải tiến mà họ không còn tìm thấy ở các hãng xe Đức”, Håkan Samuelsson, Tổng Giám đốc Volvo Cars, nhận xét. Ngay cả Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Daimler AG là Dieter Zetsche mới đây cũng phải thừa nhận: “Tesla đã cam kết rất nhiều và họ cũng đã thực hiện được hầu hết những gì họ hứa”.

Những cải tiến của Tesla cũng như mối đe dọa trong tương lai đến từ Apple khi hãng công nghệ này bước chân vào thị trường ôtô đã buộc các nhãn xe Đức phải liên tục ra mắt những mẫu xe điện concept trong thời gian gần đây. Xe concept là một chiếc xe hơi hoàn chỉnh nhưng chỉ được thiết kế để trưng bày, chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này còn nhiều năm mới có thể lăn bánh trên đường, trong khi Tesla có kế hoạch bắt đầu cung cấp chiếc Model 3 vào cuối năm 2017.

“Xét ở yếu tố trình độ công nghệ, mọi thứ sẽ quay về với Mỹ sau khi châu Âu đã là trung tâm của ngành sản xuất xe hạng sang trong suốt 30 năm qua”, Samuelsson nói.

Đó là một phần lý do vì sao hồi tháng 12 năm ngoái Porsche cho biết trong vòng 5 năm, hãng xe này sẽ cho ra mắt Mission E, một chiếc xe thể thao hạng sang có 4 cửa, sạc pin rất nhanh nhằm cạnh tranh với chiếc sedan Model S của Tesla. Audi cũng lên kế hoạch xây dựng chiếc xe điện E-tron Quattro SUV để so kè với chiếc Model X SUV của Tesla. Và Mercedes cũng lên kế hoạch phát triển 4 mẫu xe điện để cạnh tranh với đối thủ đang lên này.

Nhưng sức ép cạnh tranh từ chiếc Model 3 có thể khiến các hãng xe Đức phải giảm giá tới 10% để bảo vệ thị phần của họ tại Mỹ, theo Pearson, Exane BNP Paribas. Trong khi đó, ngay tại Đức, Chính phủ và các hãng xe sang của nước này gần đây đã bắt tay tung ra chương trình trợ cấp cho người mua xe điện, một phần là để dựng rào cản ngăn cuộc bành trướng của Tesla vào thị trường nước họ.

Trong diễn biến mới nhất, tại cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 31.5, Tesla cho biết dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất pin ôtô tại siêu nhà máy Gigafactory (có diện tích hơn 500.000 m2 đặt tại Nevada) vào quý IV năm nay. Công ty cũng cho biết sẽ điều chỉnh sản lượng sản xuất của Gigafactory để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với chiếc Model 3. Công ty tuyên bố một khi nhà máy chạy hết công suất, thì sẽ giúp giảm chi phí sản xuất pin của Tesla tới 1/3, giúp xe bán ra có giá rẻ hơn cả giá hiện tại là 35.000 USD. Đây quả là một thông tin không mấy vui cho các hãng xe Đức.

Không chỉ người Đức cảm thấy bức bối trước Tesla. Theo hãng tin Bloomberg, hãng xe Mỹ Ford trả gần 200.000 USD để có được một phiên bản ban đầu của chiếc Model X SUV chỉ để rã chiếc xe này ra nhằm nghiên cứu những bí mật kỹ thuật của Tesla. Có vẻ như Tesla đang trở thành “cái gai trong mắt” của các hãng xe khác trong ngành.

Khánh Đoan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới