Hủy

10 nước bình đẳng giới ở châu Á

Diễm Quỳnh Thứ Bảy | 08/09/2018 17:40

Khoảng cách về giới là một trong những thách thức cấp bách nhất mà thế giới việc làm đang phải đối mặt ngày nay.
 

Khoa học nói gì về việc đọc sách và xem truyền hình?

Giới siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ 3 thế giới


Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã thiết lập Chỉ số Bình đẳng giới Toàn cầu (Global Gender Gap Index).

Theo trang Business Insider, trong báo cáo gần đây nhất, Chỉ số Bình đẳng giới Toàn cầu phân tích 4 yếu tố chính, gồm sự tham gia vào các hoạt động kinh tế và cơ hội kinh tế, cơ hội học tập, cơ hội được chăm sóc sức khỏe và bảo toàn sinh mạng và đại diện chính trị.

Dưới đây là 10 quốc gia châu Á có chỉ số bình đẳng giới cao nhất:

10 nuoc binh dang gioi o chau A
10 quốc gia đạt được độ bình đẳng giới cao nhất

1. Philippines

Theo báo cáo cho biết Philippines trở thành quốc gia bình đẳng giới nhất tốt nhất ở châu Á. 

Mặc dù quốc gia quần đảo này đã trượt ba vị trí kể từ báo cáo toàn cầu năm ngoái, phần lớn là do sự sụt giảm hiệu quả trong Bình đẳng lương của báo cáo cho chỉ số Công việc tương tự, nó đã đóng 79% tổng khoảng cách giới tính của nó. 

Philippines đã hoàn toàn loại trừ khoảng cách giữa các giới trong trình độ học vấn, nhưng đã mở lại một khoảng cách giới tính về sức khỏe.

2. Bangladesh

Quốc gia Nam Á này đã leo lên nhiều vị trí kể từ báo cáo năm ngoái, vươn lên vị trí thứ 47 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Bangladesh đã đóng gần 72% tổng khoảng cách giới tính của nó, với những tiến bộ trong mọi khía cạnh của chỉ số Cơ hội kinh tế và tham gia hoạt động xã hội.

Sự tương đương lớn hơn tồn tại trong thu nhập ước tính của cả nước và lương bình đẳng cho các chỉ số công việc tương tự, mặc dù nhìn thấy khoảng cách giới tính tuổi thọ khỏe mạnh mở rộng một chút.

3. Mông Cổ

Xếp hạng 53 trong chỉ số toàn cầu, Mông Cổ đã leo lên bảng xếp hạng để đạt vị trí thứ ba ở châu Á. 

Như với Bangladesh, đất nước đã cải thiện sự cân bằng giới trong số các nhà lập pháp, các quan chức cấp cao và các nhà quản lý, và có những bước tiến lớn với các vấn đề trao quyền chính trị cho phụ nữ.

Mông Cổ là một trong ba nước châu Á, cùng với Nhật Bản và Campuchia, thu hẹp hoàn toàn khoảng cách giới tính về sức khỏe và sự sống.

4. CHDCND Lào

Kết hợp thành công trước đó, Lào đã là nước loại bỏ khoảng cách giới trong tham gia lực lượng lao động (trong năm thứ hai liên tiếp).

Lào đã ghi nhận những cải thiện hàng năm trong các cơ hội tuyển sinh đại học và cải thiện tỷ lệ thu nhập ước tính của phụ nữ. 

Mặc dù những thành công này, sau hai năm tiến bộ, khoảng cách chung về giới đã mở rộng, nguyên nhân chính là do sự tương đương về tỷ lệ biết đọc biết viết và giảm mức lương bình đẳng cho công việc tương tự. 

5. Singapore

Gần phía sau Lào, Singapore có sự tham gia của phụ nữ nhiều hơn trong nền kinh tế, với sự gia tăng đáng kể trong sự tham gia của lực lượng lao động nữ và tiếp tục xu hướng gần như chẵn lẻ trong lao động kỹ thuật và chuyên nghiệp. 

Singapore cũng xếp hạng cao hơn về chỉ số sức khỏe và sự sống còn của báo cáo, tăng trong tuổi thọ.

6. Việt Nam

Mặc dù Việt Nam có sự suy giảm về bình đẳng giới đối với phụ nữ ở các vị trí bộ trưởng. Tuy nhiên quốc gia này đang hoàn toàn thu hẹp khoảng cách giới trong số các công nhân kỹ thuật và chuyên môn của nó. Tương tự như vậy, các cơ hội bình đẳng đã được ghi lại để ghi danh vào các ngành giáo dục đại học. 

7. Thái Lan

Thái Lan thấy sự tương đương giới tính lớn hơn đối với phụ nữ ở các vị trí bộ trưởng.

Ngoài ra, đất nước này đã thu hẹp hoàn toàn khoảng cách giới tính của mình cho các công nhân kỹ thuật và chuyên nghiệp.

8. Myanmar

Là một quốc gia mới vào danh sách Chỉ số khoảng cách giới tính toàn cầu, Myanmar đã loại bỏ sự khác biệt về giới trong tuyển sinh giáo dục trung học và đại học. 

Bên cạnh việc tăng tỷ lệ phụ nữ về vai trò kỹ thuật và chuyên môn của phụ nữ, thu hẹp khoảng cách hoàn toàn, Myanmar đã đạt được sự tương đương gần trong tổng số lực lượng lao động tham gia. 

Tuy nhiên, phụ nữ của đất nước không được đại diện trong nhà lập pháp, vai trò quản lý và chính thức cao cấp và bất bình đẳng tồn tại trong tỷ lệ biết đọc biết viết và các thành phần của báo cáo về sức khỏe và sự sống còn của báo cáo GGGI.

9. Indonesia

Một quốc gia khác đã đạt được một số nơi trên chỉ số toàn cầu, Indonesia tiếp tục làm cho nền tảng đóng cửa khoảng cách giới tính của nó. 

Những tiến bộ đã được thực hiện trong bình đẳng tiền lương cho công việc tương tự và cơ hội cho trao quyền chính trị. Tuy nhiên, khoảng cách giới tính đã đóng trước đây cho các công nhân kỹ thuật và chuyên nghiệp đã bắt đầu mở rộng cho năm thứ hai liên tiếp.

10. Campuchia

Giống như Indonesia, Campuchia đã vượtlên một vài quốc gia trên chỉ số và tiếp tục giảm khoảng cách về giới. 

Phụ nữ của đất nước được hưởng một phần tăng của nhà lập pháp, vai trò quản lý và cấp cao, và cơ hội lớn hơn để ghi danh vào giáo dục đại học.

Campuchia cũng duy trì một khoảng cách giới tính khép kín cho chỉ số sức khỏe và tuổi thọ

Nguồn Weforum


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới